Chen lấn ăn sushi:Nhà hàng "làm danh" trên dạ dày người Việt?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Báo chí và dư luận đã tốn không biết bao giấy mực để lên án văn hóa ăn uống thảm họa của người Việt. Vậy mà nhà hàng vẫn cố tình chọn phương pháp tổ chức tiệc buffet miễn phí, càng tạo điều kiện cho hành vi chen lấn xô đẩy có thể xảy ra. Như vậy lỗi của nhà hàng đã là quá rõ ràng còn gì.

Trên khắp các diễn đàn, các trang mạng xã hội tràn ngập các ý kiến cho rằng hành động xếp hàng, chen lấn, tranh giành nhau như vậy thật đáng xấu hổ, nhục nhã cho văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, một tuần sau khi vụ việc xảy ra, khi sự tức giận đã nguôi đi phần nào, đến lúc người ta có thời gian bình tĩnh nhìn nhận lại vấn đề thì cũng là lúc xuất hiện những ý kiến trái chiều.

Nhiều người cho rằng sự việc xảy ra không thể đổ hết lỗi cho những thực khách tham dự tiệc khai trương hôm ấy, bởi nhà hàng không những có lỗi mà là lỗi rất lớn. Nếu mọi người chỉ nghĩ đơn giản rằng nhà hàng có mỗi sơ suất nhỏ là chưa có nhiều kinh nghiệm tổ chức sự kiện, để khách đến quá đông mà không kiểm soát được tình hình thì quý vị đã nhầm to rồi đấy.

Để xảy ra việc hàng nghìn người chen lấn, xỗ đẩy nhau để ăn sushi là lỗi tại nhà hàng

Này nhé, lỗi lớn đầu tiên của cửa hàng phải kể ra là không hiểu ngay cả những khách hàng thân thiết của mình. Như chủ cửa hàng chia sẻ trên báo chí, mục đích tổ chức chương trình của nhà hàng là để gửi lời tri ân đến những khách hàng thân thiết:

"Đăng thông tin về chương trình buffet miễn phí trên fanpage, mục đích ban đầu của nhà hàng chỉ cảm ơn những khách hàng trong suốt thời gian qua đã ủng hộ nhà hàng. Ban tổ chức cũng đã ghi rõ ràng là muốn thay lời cảm ơn, mong muốn khách hàng nhận được những ưu đãi. Lúc đầu bên chúng tôi cũng đã định gửi thư cho những khách hàng thân thiết, tuy nhiên nhiều người không để lại địa chỉ nên nhà hàng mới quyết định thông báo như vậy" - chị Nguyễn Minh Hiền chủ cửa hàng cho biết.

Tuyên bố mục đích rõ ràng như vậy nhưng họ lại không biết được những khách hàng thân thiết của mình là những ai và nên gửi cảm ơn như thế nào. Chính vì đăng thông tin trên facebook, mạng xã hội hổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay mà không phải là gửi từng lời mời đến khách hàng nên mới phát sinh sự cố hàng nghìn người chen lấn, xô đẩy như vậy.

Và trước thực tế không hiểu biết về khách hàng thân thiết như vậy, nhà hàng không thể giải thích lý do đơn giản là chưa có kinh nghiệm tổ chức sự kiện hay do các mạng xã hội phát tán thông tin khi chưa xin phép được.

Còn một điều quan trọng hơn nữa đó chính là nhà hàng không hề hiểu biết về tâm lý đám đông. Những sự việc người Việt chen lấn xô đẩy, xếp hàng dài để ăn uống đã liên tục xảy ra ở nước ta trong suốt thời gian vừa qua.

Cuối tháng 7/2012, đoạn video ghi lại khung cảnh ăn buffet của một nhà hàng tại TP.HCM khiến người xem choáng váng. Trong video, nhiều người tham gia dùng buffet không ngại lấy tay bốc thức ăn. Không ít người tranh nhau bốc thật nhanh mỗi khi nhân viên nhà hàng đặt đồ hải sản như tôm, hàu lên khay. Đoạn video với cảnh tượng ăn uống nhốn nháo, mất mỹ quan nơi đông người đã tạo nên cú sốc trong dư luận về văn hóa dùng buffet của một bộ phận người Việt.

Nhiều người Việt khi dùng tiệc ở nước ngoài cũng bị chỉ trích, thậm chí bị cảnh báo và tạo ấn tượng xấu trong mắt các vị khách quốc tế. Tấm bảng với dòng chữ bằng tiếng Việt cảnh báo thực khách ăn uống tiết kiệm, được cho là ở một nhà hàng Thái Lan gây xôn xao. Nội dung tấm bảng ghi: “Xin vui lòng ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu. Nếu ăn không hết sẽ phạt từ 200 baht đến 500 baht. Xin cảm ơn!”.

Báo chí và dư luận cũng đã tốn không biết bao giấy mực để lên án văn hóa ăn uống thảm họa của người Việt. Vậy mà nhà hàng vẫn cố tình chọn phương pháp tổ chức tiệc buffet miễn phí, càng tạo điều kiện cho hành vi chen lấn xô đẩy có thể xảy ra. Như vậy lỗi của nhà hàng đã là quá rõ ràng.

Thế mới biết các cụ nhà ta dạy 'miếng ăn chẳng vinh quang gì' quả nhiên không sai.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn