Người Việt biết chen lấn tranh ăn vì tinh thần tiết kiệm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngày nào người Việt còn biết chen lấn vì miếng ăn, ngày đó chúng ta còn có thể tự hào vì đồ ăn ở đất nước này vẫn còn được quý trọng.

Người ta bàn ra tán vào không phải vì chuyện xếp hàng ăn uống bởi cái chuyện đội nắng đội mưa vì cái sự ăn đã quá quen thuộc ở xứ này, mà là vì những hành động chen lấn, xô đẩy được xem là thiếu văn hóa và rất đáng xấu hổ của những người tham gia sự kiện.

Rất nhiều người cho rằng nhìn những hình ảnh chen lấn, hay việc khách sẵn sàng nhảy cả vào bếp lấy luôn thức ăn trong đó, rồi đứng ăn luôn, không cần phục vụ chẳng khác nào người Việt không có gì ăn từ lâu nay và cảm thấy xấu hổ, nhục nhã vì những người trẻ có hành động như vậy.

Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân của người viết, dường như mọi người đang quá khắt khe và bị lệch lạc quan điểm khi chỉ chăm chăm nhìn vào mặt trái của vấn đề mà bỏ qua sự tích cực rất đáng ghi nhận ở đấy.

Hàng nghìn người chen lấn nhau ăn sushi miễn phí

Nếu quý vị tinh ý một chút thôi sẽ ngay lập tức thấy được đằng sau những hành động chen lấn xô đẩy ấy là sự quý trọng đồ ăn vô cùng lớn lao của những người tham gia sự kiện. Chắc chẳng cần nhắc mọi người cũng nhớ, nước ta đã qua cái thời thiếu ăn, thiếu mặc, phải húp cháo, ăn cơm độn khoai, độn hạt bo bo cầm hơi lâu lắm rồi. Thế cho nên người ta xếp hàng, chen lấn nhau ở quán ăn không phải vì sắp chết đói.

Vậy là vì cái gì? Đó là vì sự quý trọng đồ ăn và đặc biệt là những món ăn ngon. Có lẽ chúng ta không cần mất thời gian để khẳng định mức độ nổi tiếng của sushi, không chỉ được yêu thích ở Việt Nam mà rất nhiều nơi trên thế giới xem sushi là món ăn hảo hạng.

Món ăn sinh ra là để cho con người thưởng thức, vì vậy mà việc hàng nghìn người chen lấn, xô đẩy để được ăn món ăn ngon nổi tiếng như sushi đâu có phải là chuyện gì quá ghê gớm. Thậm chí những người tinh tường hoàn toàn có thể thấy tự hào vì người Việt biết lựa chọn món ngon để mà thể hiện sự yêu thích. Điều này thể hiện tinh hoa trong lựa chọn ăn uống chứ đâu phải ăn một cách thô kệch, bạ đâu cũng ăn, thấy gì cũng tranh.

Mà hơn nữa, quý vị nên cảm thấy tự hào với hành động xếp hàng, chen lấn vì thức ăn ấy, nó rất xứng đáng được tuyên dương chứ nghìn lần không đáng phải bị chỉ trích như hiện nay. Bởi điều đó phản ánh sự tiết kiệm đối với thức ăn của người Việt.

Ngày nào người Việt còn biết chen lấn vì miếng ăn, ngày đó chúng ta còn có thể tự hào vì đồ ăn ở đất nước này vẫn còn được quý trọng.

Quý vị nghĩ mà xem, với món ăn ngon như sushi, nếu nhà hàng khuyến mại khai trương mà không có khách, đồ ăn để thừa, để ế thì có phải là vô cùng phí phạm không. Tất cả mọi người đều không muốn đồ ăn dư thừa nên mới đến thưởng thức, chỉ có điều số lượng người quá đông nên cơ sự như vậy mới xảy ra mà thôi.

Chính vì vậy, thay vì ghen tị rồi chỉ trích những người có mặt trong sự kiện hôm đấy thiếu văn hóa hay khiến bạn xấu hổ hãy nhìn nhận thật kỹ vấn đề và tự hào người Việt biết thưởng thức và tiết kiệm đồ ăn một cách đáng khen.

Cách đây không lâu, Liên Hợp Quốc đã công bố những con số vô cùng kinh ngạc và đau xót vì việc lãng phí trong ăn uống. Theo đó, thế giới phung phí 1,43 tỷ tấn thực phẩm mỗi năm, số lượng thực phẩm dành cho con người bị vứt bỏ chiếm tới 1/3 tổng sản lượng mà chúng ta sản xuất được.

Trong hoàn cảnh đó sự tiết kiệm trong ăn uống của người Việt lại càng trở nên đáng tự hào. Này nhé, với nhiều loại thực phẩm ở nước ngoài có thể vứt đi từ lâu, không bao giờ động đến, thì người Việt Nam vẫn có thể tận dụng, chế biến các món ăn. Việc hàng loạt những vụ việc sử dụng thịt lợn chết, thịt lợn đã được chôn do bị dịch tai xanh vẫn được đào lên để chế biến các món ăn như ruốc, lạp xưởng...bị phát hiện trong thời gian vừa qua là một ví dụ.

Đấy là chưa kể đến việc các thực phẩm bẩn, các loại thịt, nội tạng thối rữa, mốc meo từ Trung Quốc cũng được nhập về Việt Nam bán cho các cửa hàng ăn để chế biến phục vụ người dân.

Bên cạnh đó, người Việt còn biết tận dụng các món ăn giàu chất dinh dưỡng, bị thế giới chê là đáng sợ như sâu bọ, rắn, chuột. Chúng ta đã nhiệt tình ăn sâu, bọ, chuột từ rất lâu và rất nhiệt tình đến mức dù chưa có nghiên cứu thống kê số liệu cụ thể nhưng việc tiêu thụ số lượng lớn sâu bọ hàng năm ở Việt Nam đã đưa nước ta trở thành một trong những nước nhiệt tình, và tích cực bảo vệ trái đất nhất. Bởi ăn côn trùng sẽ góp phần tốt hơn cho môi trường, côn trùng ít tạo ra khí nhà kính có hại cho môi trường hơn so với các gia súc khác, có ở khắp mọi nơi và chúng sinh sôi rất nhanh chóng và hành động này sẽ góp phần giải quyết an ninh lương thực.

Với sự siêu tiết kiệm đáng kinh ngạc trong tình hình thế giới lãng phí khủng khiếp như hiện nay thiết nghĩ chúng ta nên cảm thấy tự hào với việc ăn uống của người Việt chứ chẳng có gì đáng phải xấu hổ, nhục nhã cả. Ngày nào người Việt còn biết chen lấn vì miếng ăn, ngày đó chúng ta còn có thể tự hào vì đồ ăn ở đất nước này vẫn còn được quý trọng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn