"Chiến lược"… chọn chồng!

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vì sao phụ nữ khổ? Vì số? Vì chồng? rất rất nhiều lý do sẽ được đưa ra biện giải, nhưng theo tôi, cơ bản là do thiếu chủ động, yêu mê muội...

Gần đây tôi nghe khá nhiều chị em (có thân, có sơ) ai oán kêu số khổ, phận hẩm hiu khi lấy phải ông chồng chả-ra-gì. Rồi kể lể, ngày xưa anh ấy ga lăng thế này, khéo léo thế kia… nhưng giờ chỉ thấy vừa lười vừa bẩn lại còn bảo thủ, không cầu tiến, lăng nhăng… ôi thôi, ngàn thứ tội.

Phụ nữ sướng hay khổ là do đàn ông?! Nếu chị em nào vẫn còn tư tưởng lấy chồng “trong nhờ đục chịu” như thế thì tôi dám cược rằng, cuộc đời còn phải kinh qua nhiều buồn tủi, thăng trầm lắm. Vì sao phụ nữ khổ? Vì số? vì chồng? rất rất nhiều lý do sẽ được đưa ra biện giải nhưng theo tôi, cơ bản là do thiếu chủ động, yêu mê muội cưới mù quáng và “ảo tưởng sức mạnh”…

1. Thiếu chủ động (phó mặc số phận cho người khác)

Xưa, các cụ thường dạy con gái phải nết na, dịu dàng và kín kẽ. Vì thế, việc “cọc đi tìm trâu” gần như là không có. Nay, nhiều cô gái vẫn được giáo dục theo kiểu truyền thống, thế nên dù thích anh nào đó đến chín phần rồi vẫn ngần ngại không dám “bật đèn xanh”. Rồi một ngày, đùng cái, cha mẹ nói đã chọn được anh kia, “nhà mặt phố, bố làm to” cơ cấu lắm và muốn cô kết hôn cùng. Chẳng chờ cô gật đầu, đám cưới diễn ra.

Thế nên, chuỗi bi kịch xảy ra sau đó là hậu quả “tất lẽ dĩ ngẫu” của lối sống bị động mà thôi. Đừng mở lời kêu phận hẩm hiu hay ước ao “giá tôi mạnh mẽ hơn” hoặc “giá tôi không lấy anh”… khi chính mình đã phó mặc số phận cho người khác quyết định thay. Hạnh phúc chỉ đến với những ai biết chủ động kiếm tìm, biết khát khao và nuôi dưỡng nó.

2. Yêu mê muội, cưới mù quáng

Phụ nữ đa phần yêu bằng tai và sống theo trực giác, cảm tính nhiều. Chỉ cần nghe một anh nào đó “hót” rằng: “Anh sẽ yêu em mãi mãi” hoặc “Chỉ có em mới đem lại hạnh phúc cho anh”… là mất hết lý trí, sẵn sàng dâng hiến mọi “của lả” và gật đầu làm vợ, phớt lờ tất cả lời khuyên của người thân, bạn bè rằng “thằng đấy không ổn đâu”... bỏ qua tất cả tật xấu to, nhỏ của anh ta như: uống rượu như hũ chìm, mê cá độ bóng bánh... và ngẩng cao đầu tự tin "có tình yêu sẽ có tất cả". Đấy, mơ mộng thế thì khổ là đúng.

Đàn ông, trời ban bản tính thích “chinh phục” vì thế, khi bạn đã lọt vào “tầm ngắm” của gã thì việc gã nói lời ngon ngọt để dụ dỗ là lẽ bình thường. Do đó, hãy nghe hắn nói nhưng đừng vội tin, hãy yêu nhưng vẫn luôn nghi ngờ. Hãy giữ cho mình một trái tim ấm nhưng cái đầu lạnh để nhận ra những gã xảo ngôn, nói hay hơn làm...

3. “Nồi đồng đòi úp vung vàng”

Trước khi quyết định gắn bó đời mình với một người đàn ông, chị em cần suy xét những vấn đề: tôi lớn lên trong môi trường thế nào; tính cách hướng nội hay hướng ngoại… để tìm được “mảnh ghép” phù hợp nhất.

Gái ngoan "hết thì" chẳng bằng gái hư?
Câu chuyện gái ngoan và gái hư vốn đã được bàn luận rất nhiều. Xét cho cùng, tiêu chí để đánh giá một cô gái ngoan và một cô gái hư, chẳng có gì là rạch ròi cả.

Đừng “nồi đồng đòi úp vung vàng”, ảo tưởng sức mạnh, coi mình là sư tử và luôn giơ nanh múa vuốt như một con sư tử trong khi thực chất chỉ là con thỏ bé nhỏ. Bởi khi đó, bạn sẽ sống thế nào với lốt con sư tử? Và anh "thợ săn" nhìn thỏ thành sư tử có thực sự đáng tin và trân trọng?! Luôn biết mình là ai, mình có và cần gì mới là "chìa khóa" giúp chị em chọn được người chồng phù hợp và như thế mới không phải ai oán kêu khổ.

4. Chỉ nhìn “bề nổi”

Nhiều chị em “xin chết” và sẵn sàng để “thòng lọng” thắt cổ trước một gã điển trai, gallant. Để rồi khi lấy về, mới bàng hoàng phát hiện người đàn ông bảnh bao kia cả tuần không chịu tắm, đồ đạc vứt bừa bãi, cục cằn và bẩn thỉu...v.v.

Nên nhớ, đàn ông “bẩn” (theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng) không tự nhiên sinh ra. Chẳng qua là lúc yêu đương, họ chỉ (cố tình hoặc vô tình có dụng ý) chưng ra vẻ ngoài hoàn hảo để lấy lòng bạn. Vì vậy hãy tỉnh táo để không bị đánh lừa. Hãy tìm hiểu họ qua những thứ lặt vặt nhất (thói quen hàng ngày), ví dụ: khi đi đá bóng về anh ta có giặt đôi tất không hay nhét luôn vào giày và vứt vào xó? Khi va chạm với người khác, anh ta xử lý thế nào? có xửng cồ lên và nói bậy...Đó, tất cả những thứ đó mới đáng được bạn để tâm. Vì hành vi bắt nguồn từ thói quen, thói quen bắt nguồn từ tính cách và tính cách sẽ quyết định cách hành xử của anh ta khi vợ chồng có mâu thuẫn, cãi vã.

Muốn chọn được người chồng tốt, cũng cần phải có"chiến lược" và kỹ càng như khi bạn quyết định mua một món đồ vậy. Do đó, hãy làm “người tiêu dùng thông thái” để không bị tiền mất tật mang.

Và trước khi quyết định lấy chồng, hãy tự hỏi bản thân: “Mình có thực sự muốn lấy người đó? Có sẵn sàng hi sinh vì người đó?". Nếu câu trả lời là “Có” thì cứ mạnh dạn tiến lên. Nếu là “Không chắc” thì hãy cho bản thân thêm thời gian để tìm hiểu, thử thách. Còn “Không” thì đừng dấn thân vì chắc chắn sớm muộn gì những rạn nứt và chia lìa cũng đến. 

Gái giàu, gái nghèo
Tôi thường không giấu nổi sự thèm muốn khi ngồi cà phê với những người bạn gái cùng lứa, đến giờ còn chưa lập gia đình.  
Theo:  khoevadep.com.vn