Chính quyền đổ thuốc sâu xuống hầm xử lý ’vàng tặc’

17:25, Thứ ba 21/05/2013

( PHUNUTODAY ) - "Tôi cho người đổ thuốc vào bên trong hầm vàng, mùi thuốc sâu bốc lên nồng nặc. Hy vọng dân đào vàng sẽ sợ mà không dám vào. Đây là cách đối phó cuối cùng...".

"Tôi cho người đổ thuốc vào bên trong hầm vàng, mùi thuốc sâu bốc lên nồng nặc. Hy vọng dân đào vàng sẽ sợ mà không dám vào. Đây là cách đối phó cuối cùng...", ông Cầm Bá Nhang - Chủ tịch UBND xã  Xuân Chinh (Thường Xuân - Thanh Hóa) nói.

[links()]

Mệt mỏi

Đại ngàn Cụt Ặc và Tú Tạo (xã Xuân Chinh, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) là điểm "nóng" của nạn khai thác vàng trái phép ở Việt Nam.
 
Dân "vàng tặc" từ Nghệ An, Ninh Bình, Thái Nguyên đến Cụt Ặc, Tú Tạo thuê người địa phương đào đãi vàng, làm phu cho các "đầu nậu". Đã có thời dân ở đây ăn ngủ gì cũng nghĩ tới vàng, gặp nhau là hỏi chuyện đi đào vàng, thậm chí họ đánh nhau chí chóe vì tranh giành bãi đào đãi vàng
 
Ông Vi Văn Tường, Bí thư chi bộ thôn Cụt Ặc (xã Xuân Chinh) cho biết: " Ở Tú Tạo có khoảng bốn hầm đã bị lực lượng chức năng dùng mìn đánh sập cách đây chưa lâu. Còn một số hầm vàng khác đang phát sinh mà chính quyền chưa kiểm soát được".

Ông Cầm Bá Nhang - Chủ tịch UBND xã Xuân Chinh.
Ông Cầm Bá Nhang - Chủ tịch UBND xã Xuân Chinh.


Ông Cầm Bá Nhang, Chủ tịch UBND xã Xuân Chinh, thở dài: "Nhiều năm nay tôi đã kiến nghị lên cấp trên tìm biện pháp để dẹp nạn này. Riêng ở xã cứ xử lý điểm này thì điểm khác lại chòi ra nên không kiểm soát hết được. Hễ vắng bóng lực lượng canh giữ là người dân ở các nơi lại kéo đến khoét núi tìm vàng".
 
Ông Nhang kể ở Tú Tạo có hai hầm dài 80 m, khi vào bên trong không hề có một giá đỡ nào. "Nếu sập xuống thì chết cả lũ, mình lại phải chịu trách nhiệm kiểm điểm. Mới đây, chúng tôi đã phối hợp với các cấp đánh sập hai hầm vàng nhưng xem ra tình trạng đào đãi vàng vẫn xảy ra, có lúc lén lút, có lúc gần như công khai. Tôi thật sự đã quá mệt mỏi vì vàng rồi. Cứ lo đi dẹp "vàng tặc" quanh năm suốt tháng không làm được việc khác".
 

Người dân bất chấp nguy hiểm để khai thác vàng với hy vọng một ngày đổi đời.
Người dân bất chấp nguy hiểm để khai thác vàng với hy vọng một ngày đổi đời.


Khi đã hết cách đối phó với "vàng tặc", UBND xã Xuân Chinh bèn mua thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu về… đổ vào hầm vàng để dẹp nạn "vàng tặc".
 
"Tôi cho người đổ thuốc vào bên trong hầm vàng, mùi thuốc sâu bốc lên nồng nặc. Hy vọng dân đào vàng sẽ sợ mà không dám vào" - ông Nhang nói và cho biết: "Vừa mới mua thêm năm lọ thuốc trừ sâu để… đổ vào các hầm vàng!".
 
"Bó tay" với tình trạng khai thác vàng trái phép?
 
Trong khi địa phương mệt mỏi với vấn nạn "vàng tặc" thì chính quyền cấp trên lại thừa nhận tình trạng này rất khó kiểm soát và "chỉ có thể hạn chế đến mức thấp nhất".
 
Bà Lê Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân nói: "Hiện nay tình hình đào đãi vàng trái phép ở địa phương diễn ra rất phức tạp, không chỉ có người trong bản mà có cả những người ngoài tỉnh vào khai thác. Chúng tôi chỉ có thể hạn chế tình trạng đến mức thấp nhất".
 
Vậy mà, trong báo cáo của UBND huyện Thường Xuân, huyện này đã cùng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa đánh sập hầm khai thác vàng sa khoáng trái phép tại khu vực Hón Chuối (thôn Tú Tạo, xã Xuân Chinh); đến nay việc khai thác vàng trái phép đã được ngăn chặn.
 
Bà Hường giải thích cho vấn đề này: "Việc báo cáo lên UBND tỉnh là đúng ở thời điểm đó, không phải chúng tôi báo cáo sai sự thật. Còn bây giờ có địa điểm vàng tặc phát sinh, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra".

  • (Theo PL TP.HCM)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc