Có nên bổ sung collagen trong quá trình làm đẹp của các chị em?

( PHUNUTODAY ) - Được biết là một trong những dưỡng chất vô cùng tốt cho cơ thể, vậy nhưng các bạn có biết việc bổ sung collagen vào cơ thể có tốt cho quá trình làm đẹp của các chị em phụ nữ hay không?

Công dụng của collagen vào cơ thể?

Collagen thực chất là protein (tức chất đạm) dạng sợi có ở mô liên kết của các động vật có vú. Riêng ở người, collagen chiếm đến hơn 25% tổng lượng protein có trong cơ thể. Chức năng của nó là kết nối các mô trong cơ thể với nhau, đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong việc làm các vết thương mau lành.

lan-da-cang-mong-mua-hanh-kho-51135f

Trong ngành y, collagen là thành phần trong các chất liệu dùng cầm máu khi mổ xẻ, dùng để sửa và khâu vết mổ, dùng làm da nhân tạo trị bỏng, dùng tiêm vào da sửa sẹo. Collagen còn được dùng trong ngành dược thông qua chất gelatin mà nó phân giải tạo thành, dùng tạo vỏ nang đựng thuốc (thường gọi là viên nang hay viên nhộng). Thông thường collagen được lấy từ da heo hoặc bò. Đặc biệt, nếu lấy từ da bò (từ bò mới sinh) phải thông qua kiểm tra chất lượng rất gắt gao để phòng ngừa bệnh bò điên (BSE: bovine spongiform encephalopathy) lây nhiễm cho người.

Đối với con người, collagen có nhiều ở lớp hạ bì của da giúp da vừa căng vừa đàn hồi. Ta cần lưu ý, collagen ở da được tổng hợp bên trong cơ thể từ nguồn dinh dưỡng mà cơ thể hấp thu qua thực phẩm dùng đầy đủ và cân bằng dưỡng chất hằng ngày.

Khi người càng lớn tuổi, lượng collagen được cơ thể tổng hợp ít dần đi khiến tuổi càng cao thì da càng khô và nhăn dần. Từ đó, nhiều người nghĩ đơn giản “nếu thiếu thì bù” và cho rằng nếu uống chế phẩm collagen hoặc dùng mỹ phẩm chứa collagen bôi lên da sẽ cho làn da tươi mịn, săn chắc.

Những loại thực phẩm có chứa nhiều collagen

Tỏi – Gia vị không thể thiếu cho làn da

Trong củ tỏi có chứa hàm lượng Sulfur cao, là một chất cần thiết cho quá trình sản sinh ra collagen mới trong cơ thể. Tỏi còn chứa lượng lớn acid lipoic và taurine, hai chất này là thiết yếu cho sự tái xây dựng các collagen bị tổn hại. Trong các bữa ăn hằng ngày khi nấu các món canh, mỳ, thịt hoặc các món xào, bạn hãy thêm ít tỏi vào món ăn.

Ăn những loại rau có màu xanh đậm

Đây là các loại rau giàu dưỡng chất, là nguồn cung cấp collagen quan trọng cho da. Khi sử dụng các loại rau có màu xanh đậm hàng ngày, các tác nhân trong chúng giúp quá trình sản sinh collagen trong cơ thể xảy ra nhanh hơn. Những loại rau xanh bạn có thể sử dụng như: cải pó xôi, măng tây và bông cải xanh, rau bina… không những giúp sản xuất ra nhiều collagen, mà còn giúp cơ thể sử dụng collagen một cách hiệu quả hơn.

Thực phẩm chứa nhiều collagen trong trứng và ngũ cốc nguyên hạt

Trứng là nguồn nguyên liệu tự nhiên để tạo nên mặt nạ dưỡng ẩm, hay điều trị mụn trứng cá cho da khi biết kết hợp với một số loại sản phẩm thiên nhiên khác có tác dụng làm thu hẹp lỗ chân lông và săn chắc cho da. Các loại ngũ cốc để nguyên hạt cung cấp lượng Biotin – vitamin B khá lớn giúp làn da luôn được giữ ẩm, mịn màng. Bổ sung collagen bằng thực phẩm trứng và ngũ cốc nguyên hạt là điều bạn hoàn toàn có thể làm cho làn da của mình.

Những loại quả giàu vitamin C

12.co-ne-bo-sung-collagen-vao-co-the-2-phunutoday.vn

Việc thường xuyên bổ sung các loại quả giàu Vitamin C cho cơ thể, không những giúp bạn tránh được các bệnh thông thường, hoặc các bệnh về máu do thiếu vitamin C trong cơ thể mà còn là chất cần thiết để sản sinh ra collagen, giúp tăng cường mức độ chất chống oxy hóa trong cơ thể. Vitamin C tìm thấy nhiều trong các loại quả mọng như: quả việt quất, dâu tây, cà chua… bạn nên bổ sung các loại quả này trong chế độ ăn uống hàng ngày để duy trì giúp làn da luôn tươi trẻ, tràn đầy sức sống.

Thực phẩm giàu Omega-3

Việc bổ sung các chất béo axit omega 3 sẽ giúp da của bạn được dẻo dai và có độ đàn hồi cao. Omega-3 này có nhiều trong cá hồi và các loại dầu cá khác như cá mòi, cá thu, cá trích… Ngoài ra, các loại giàu cá này sẽ giúp làm giảm viêm nhiễm trên da. Theo lời của bác sĩ thuộc Viện nghiên cứu Da liễu ở Mỹ: “Các chứng viêm (cái có thể không nhìn thấy trên bề mặt) sẽ đẩy manh tốc độ collagen bị phá vỡ nhanh chóng. Vì thế, việc ăn cá hồi thường xuyên sẽ ngăn ngừa viêm nhiễm và bảo vệ bổ sung collagen cho cơ thể bạn”.

Thực phẩm bổ sung collagen từ hải sản và các sản phẩm hỗ trợ

12.co-ne-bo-sung-collagen-vao-co-the-1-phunutoday.vn

Cá ngừ, cá mòi, cá hồi…chứa hàm lượng axit omega và vitamin D cao có tác dụng chống sự xâm hại của tia cực tím, bảo vệ collagen, làm giảm các chất kích thích tăng trưởng các tế bào ung thư da, từ đó giúp cho làn da của bạn luôn được tươi trẻ. Do đó, nếu bạn muốn bổ sung collagen bằng thực phẩm mà lại yêu thích hải sản thì đừng bỏ qua những loại thực phẩm chứa nhiều collagen này./.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn