Chồng đi trực bão lũ, vợ con ở nhà chết thảm

09:42, Thứ sáu 27/07/2012

( PHUNUTODAY ) - "Lúc đầu còn nghĩ hay mẹ con cô ấy sang bà ngoại song linh cảm có điều chẳng lành tôi đẩy cửa vào nhà thì thấy vợ và các con tôi đã bị đất đá vùi chết”, anh Dậu xót xa nói.

Cào đất đến rớm máu tay, đến 11h ngày 26/7, sau gần 7 tiếng đồng hồ, anh Dậu cùng lực lượng dân quân và đội cứu hộ mới tìm được xác vợ và 2 con nhỏ bị vùi lấp dưới lớp đất khổng lồ.
[links()]
Chưa bao giờ những người dân thôn Yên Thắng, xã Thắng Quân, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) lại phải chứng kiến nỗi đau lớn và bất ngờ đến vậy. Cơn mưa kèm lũ lớn ập đến rạng sáng 26/7 đã cướp đi mạng sống của 3 mẹ con chị Nguyễn Thị Thu (SN 1984), trong lúc người chồng đang đi trực chống lũ cho thôn xóm.

Chồng đi trực bão lũ

Con đường dẫn vào thôn Yên Thắng vốn đã nhỏ hẹp, hôm nay sau những cơn mưa dài càng trở nên trơn trượt khó đi. Bầu trời tối sầm bởi những cơn mưa mới đang kéo đến, không khí tang thương bao trùm từ tận con ngõ nhỏ đầu xóm.

Thấy chúng tôi lơ ngơ, một người dân ở thôn Yên Thắng hỏi: “Chú đến viếng 3 mẹ con chị Thu à, rõ khổ 2 vợ chồng vừa dựng nhà ra ở riêng chưa được bao lâu thì tai họa đã ập đến...”.

Chúng tôi đi về phía chỉ tay của người dân một đoạn không xa, ngôi nhà của gia đình chị Thu vẫn bị đống đất cao chèn lấp. Trong chiếc rạp dựng vội, bàn ghế lấm lem bùn đất, cạnh đó là 3 chiếc quan tài.

Căn nhà của anh Dậu sau vụ sạt lở đất
Căn nhà của anh Dậu sau vụ sạt lở đất

Anh Đinh Đức Dậu (SN 1981) không còn nước mắt để khóc, chỉ biết lăn qua lăn lại 3 chiếc quan tài.

Đôi mắt anh đỏ ngầu, chiếc khăn tang buộc vội trên đầu, thỉnh thoảng lại tuột xuống rơi xuống đất dính bùn đất lấm lem, anh cứ thế nhặt lên buộc lại.

Thỉnh thoảng anh lại đứng bên quan tài của vợ lay đi lay lại: “Mình ơi sao ông trời nỡ cướp mình cướp luôn cả con chúng ta, còn mình tôi trên đời này thì có ý nghĩa gì nữa…”.

Ngoài trời mưa vẫn rơi không dứt, rồi mỗi lúc càng nặng hạt… Mãi tới tận chiều, anh Dậu mới nghẹn ngào nói vài lời: “Hôm qua (25/7) tôi đi trực phòng chống bão lũ trên xã.

Trước khi đi tôi dặn cô ấy nếu thấy mưa to thì sang nhà bà ngoại hoặc gọi cho tôi. Như mọi ngày cô ấy cũng hay sang nhà bà ngoại chơi. Ai ngờ đó là câu cuối cùng tôi nói với cô ấy.

Lúc đó khoảng 3 giờ sáng khi cơn mưa to kéo dài ập đến, thấy nóng ruột tôi chạy về nhà.  Đến sân, thấy im ắng tôi gọi cửa nhưng chẳng thấy ai thưa.

Lúc đầu còn nghĩ hay mẹ con cô ấy sang bà ngoại song linh cảm có điều chẳng lành tôi đẩy cửa vào nhà thì thấy vợ và các con tôi đã bị đất đá vùi chết”. Nói đến đây anh Dậu khụy xuống.

Tai nạn xảy ra quá bất ngờ khiến cho người dân thôn Yên Thắng bàng hoàng, không ai cầm nổi nước mắt. 

Bên linh cữu của con gái và hai đứa cháu ngoại, bà Nguyễn Thị Hòa (mẹ chị Thu) nấc lên từng tiếng khóc than: “Cháu ơi, từ bây giờ bà không được ngủ cùng cháu nữa. Bà đã hứa vào dịp sinh nhật cháu, bà sẽ mua tặng cháu con gấu bông thật to, thế mà giờ đây không còn nữa rồi, Đông ơi, Duy ơi!”  rồi bà ngất lịm đi vì kiệt sức.

Không ai cầm nổi nước mắt trước cái chết của 3 mẹ con chị Thu
Không ai cầm nổi nước mắt trước cái chết của 3 mẹ con chị Thu

Theo lời kể của người dân, vạt ta luy đất sau nhà đã sập xuống gây đổ tường ngôi nhà của vợ chồng anh Dậu, lấy đi tính mạng của chị Thu và 2 con nhỏ là Đinh Thị Ngọc Đông (SN 2007) và Đinh Đức Ngọc Duy (sinh tháng 3/2012).

Thời điểm đó vào khoảng 3h sáng 26/7, khi ấy nhiều người còn say giấc. Chồng chị Thu, anh Đinh Đức Dậu, thôn đội trưởng thôn Yên Thắng lại đi trực chiến để sẵn sàng đối phó với những diễn biến bất ngờ của cơn bão số 4.

Sau khi vụ việc đau lòng xảy ra, anh Dậu cùng lực lượng dân quân và đội cứu hộ địa phương mải miết cào, bới đất tìm thi thể 3 mẹ con chị Thu. Cào đến khi tay rớm máu, sau gần 7 tiếng đồng hồ, anh Dậu mới nhìn thấy mặt vợ con.

Hạnh phúc mất đi trong giây lát

Những người hàng xóm cho biết, gia đình anh Dậu, chị Thu sống rất hạnh phúc. Hôm tai họa xảy ra, hai cháu Đông và Duy ngủ cùng mẹ nên không thoát khỏi bàn tay tử thần.

Anh chị mới ra riêng được 3 tháng, đó là cặp mẫu mực trong thôn, chưa bao giờ xảy ra cãi vã hay to tiếng. Cách đối nhân xử thế của 2 anh chị được ghi nhận bằng những tấm bằng khen, giấy khen và chứng nhận gia đình văn hóa.

Chị Thu trước kia là con cả trong một gia đình có 3 chị em, mọi việc trong nhà đều một tay chị lo toan. Còn chồng chị, anh Dậu chưa bao giờ nề hà việc làng trên xóm dưới, ai khó khăn anh sẵn sàng giúp đỡ. Cách đây hơn 1 năm trước, anh được mọi người tín nhiệm bầu làm thôn đội trưởng.

Chiếc rạp dựng vội bên đống đất đá sạt lở
Chiếc rạp dựng vội bên đống đất đá sạt lở

Khi 2 anh chị lấy nhau, người dân trong thôn, trong xã ai cũng khen anh chị là một đôi trời sinh, cuộc sống gia đình anh tuy không giàu có nhưng luôn có tiếng cười. Năm 2007, cháu Đinh Thị Ngọc Đông chào đời. Bé xinh xắn, ngoan ngoãn bà con ai cũng khen sau này ba mẹ sẽ được nhờ cậy.

Tháng 3/2012, cháu Đinh Đức Ngọc Duy chào đời, niềm hạnh phúc của gia đình được nhân đôi. Có cháu đích tôn, ngày nào ông Đinh Đức Được (bố anh Dậu) cũng ẵm bế, chăm sóc, nâng niu cháu như hòn ngọc. Niềm hạnh phúc cứ nối tiếp nhau để rồi bất chợt mất đi trong chốc lát.

Trong đám tang, có nhiều chị em trong hội liên hiệp phụ nữ xã Thắng Quân đến giúp anh Dậu và gia đình lo ma chay, dọn dẹp lại nhà cửa. Chị Hà Thị Vinh, Trưởng hội Liên hiệp phụ nữ xã Thắng Quân cho biết: “Ai cũng bất ngờ trước tai nạn thương tâm. Chị Thu là Đảng viên, hội viên gương mẫu…Nghĩa tử là nghĩa tận, chúng tôi mong gia đình anh Dậu sớm ổn định cuộc sống”.

  • Hoàng Tý
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc