Chồng “Việt kiều” và những cuộc ly hôn cay đắng

06:46, Thứ năm 08/09/2011

( PHUNUTODAY ) - Y cay đắng khi biết rằng Lợi đang quay lại chung sống với người vợ đã ly hôn trước đó. Y cảm thấy không còn hy vọng gì ở cuộc hôn nhân xa xôi cách trở và vô vọng này...

(Phunutoday) - Mỏi mòn chờ... bảo lãnh- Một nguyên đơn trong vụ án xin ly hôn vào cuối tháng 6/2007 tại Tòa án nhân dân TP.Đà Nẵng nhớ lại và kể cho chúng tôi nghe câu thuyện thật “hoàn cảnh”. Đó là trường hợp chị Trần Thị N.Y (SN 1982, ngụ tổ 37, Phường An Hải Tây, Quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng). Vào năm 2001, thông qua bạn bè Y quen với anh Nguyễn Văn Lợi, Việt kiều Úc khi anh này về thăm người thân ở Đà Nẵng.


Lúc đó cô mới 19 tuổi, kinh nghiệm sống hầu như chưa có gì trong khi chàng Việt kiều thì hào hoa, ga lăng nên Y đã bị cuốn vào cuộc tình một cách nhanh chóng. Lợi cũng không giấu diếm chuyện ở bên Úc, anh ta đã có gia đình nhưng không hạnh phúc và đang làm thủ tục ly hôn. Vì thế, Y đặt rất nhiều hy vọng vào mối quan hệ này và cô đã sống hết mình với chàng Việt kiều trong những dịp Lợi về thăm quê hương.
 
Năm 2003, khi Y biết mình có thai thì cũng là thời điểm Lợi giải quyết xong việc gia đình ở bên Úc và hai người làm thủ tục kết hôn tại Đà Nẵng. Sống với nhau được hơn một tháng thì Lợi trở về Úc để tiếp tục công việc làm ăn với lời hứa sẽ lo thủ tục bảo lãnh cho Y.
 
Cuối năm 2003, Y sinh một bé gái, Lợi có về thăm vợ con được một lần. Khỏi phải nói Y hạnh phúc, nở mày nở mặt thế nào khi được chồng ở nước ngoài về thăm. Nhưng rồi bao nhiêu kỳ vọng Y đặt vào Lợi đã nhanh chóng tan thành mây khói sau lần về thăm duy nhất ấy. Biệt tin quá lâu, Y không còn kiên nhẫn đợi chờ được nữa nên cất công tìm đến những người bà con của Lợi ở Đà Nẵng để hỏi tin tức. Y cay đắng khi biết rằng Lợi đang quay lại chung sống với người vợ đã ly hôn trước đó.
 
Sau bao đêm dài ôm con khóc thầm cho số phận, Y cảm thấy không còn hy vọng gì ở cuộc hôn nhân xa xôi cách trở và vô vọng này nên cô gởi đơn đến Tòa án nhân dân TP. Đà Nẵng xin được ly hôn và tự nuôi con. Cô không yêu cầu Lợi đóng góp mặc dù cô chỉ đi phụ bán hàng lương ba cọc ba đồng.
 
Có một thực tế không thể phủ nhận là nhiều phụ nữ lấy chồng Việt Kiều đã sống rất hạnh phúc nên không ít cô gái khác vẫn cứ mơ tưởng. Thế nên mới có những bi kịch xảy ra. Chị Đinh Hoàng T.S (SN 1981, ngụ Phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng cũng không ngoại lệ. Cuộc hôn nhân giữa T.S với người chồng Việt kiều Mỹ tên là Kenvin Luong Nguyen đã làm cay đắng đời cô. Đến với nhau hoàn toàn tự nguyện, T.S và Kenvin giao thề hẹn ước sẽ trọn đời bên nhau.
 
Sau khi cưới, đôi vợ chồng trẻ chung sống được một thời gian ngắn thì Kenvin quay lại Mỹ. Hơn 7 tháng sau, chị T.S sinh được bé gái xinh xắn, đáng yêu và đặt tên là NĐ Sonfa. Hai tháng sau, Kenvin về thăm vợ con, chị S cũng nhanh chóng xúc tiến làm thủ tục nhập quốc tịch Mỹ cho con gái theo yêu cầu của Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM.
 
Mặc dù Kenvin cũng đã giữ lời hứa bảo lãnh cho vợ sang Mỹ, nhưng trong khi chờ đợi làm thủ tục thì giữa hai vợ chồng đã nảy sinh mâu thuẫn. Vì sống quá xa nhau, không có điều kiện để hòa giải nên mâu thuẫn ngày càng trầm trọng và kết cục là phải ly hôn. Bé Sonfa còn nhỏ nên chị xin được nuôi con đến 3 tuổi, sau đó sẽ phải giao lại cho ông Kenvi tiếp tục nuôi dưỡng.

Nỗi niềm các ông chồng Việt hụt giấc mơ sang trời Tây
 
Theo các phẩm phán, nguyên đơn trong các vụ xin ly hôn đối với một bên ở nước ngoài không chỉ là các “nàng Tô Thị” mà có cả các đấng mày râu đất Việt. Một số chàng trai khoái vợ Việt Kiều đã nếm phải trái đắng khi các bà vợ này lúc đầu rất thích “khế ngọt quê hương”, nhưng sau khi cưới đã biết mùi biết vị liền mặc cho ông chồng nói gì cũng không chịu “đưa chàng về dinh” nữa.
 
Nhiều ông chồng cũng kỳ vọng một ngày không xa sẽ được chung hưởng hạnh phúc ở những miền đất hoa lệ, nhưng rồi vì một lý do nào đó, các bà vợ ngoại không chịu bảo lãnh hay bảo lãnh không thành. Thế là các ông bị rơi vào cảnh “hôn nhân treo”. Đi không được, lấy vợ khác cũng không xong, nhiều ông đã tự giải thoát bằng cách mang đơn đến tòa án.
 
Cách đây gần 5 năm ông N.T.T (ngụ Phường Phước Ninh, Quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng kết hôn với bà Lê T (SN 1965, quốc tịch Mỹ). Từ khi kết hôn đến nay, bà T rất ít khi liên lạc với ông và cũng không về Việt Nam thăm chồng. Bà T. có hứa sẽ bảo lãnh cho ông T. sang Mỹ để đoàn tụ nhưng mòn mỏi chờ đợi cũng chỉ là lời hứa suông.
 
Gần 5 năm, cuối cùng ông T bất ngờ nhận được thông báo của Lãnh sự quán Mỹ là hồ sơ bảo lãnh của ông đã bị hủy bỏ vì bà Lê T. đã rút đơn bảo lãnh và được biết ở Mỹ, bà đã xúc tiến thủ tục xin ly hôn với ông. Trong thư gửi về Việt Nam sau đó, bà T. lạnh lùng cho biết, hai người không có con chung, không có tài sản chung và không nợ nần ai nên… “xin anh hãy ở lạii, đừng vương vấn làm gì” mà  khiến ông T. tê tái cõi lòng.
 
Không được “bền lâu” đến 5 năm như ông N.T.T, cuộc hôn nhân của ông  T.V.T (cũng ở TP Đà Nnẵng) với bà Bùi Thị Bích Q (ngụ ở Mỹ) chỉ mặn nồng chăn gối được 3 tuần trăng mật rồi đã phải chia tay. Sau khi quen nhau, và chung sống chưa được một tháng thì bà Q. trở về Mỹ. Trước khi kết hôn, hai bên thỏa thuận sẽ qua Mỹ đoàn tụ nhưng nay ông T còn mẹ già, không thể qua Mỹ theo bà Q được.
 
Ngược lại bà Q cũng không thể về Việt Nam vì gia cảnh riêng. Trong khoảng thời gian xa nhau, giữa hai người tình cảm cứ nhạt dần, rồi cả những cuộc cãi vã không có điểm dừng. Nhận định khả năng đoàn tụ không còn, ông T và bà Q chọn giải pháp thuận tình ly hôn, không còn ràng buộc nhau về mặt pháp lý cũng như tình cảm riêng tư, để rồi mỗi người lại mải miết đi tìm kiếm tình yêu, hạnh phúc mới của đời mình.
 
Những cuộc chia tay trên hầu hết đều để lại nỗi đau cho những cô gái, những đấng mày râu đất Việt ham lấy “Kiều”, lấy “ngoại”. “Dẫu biết rằng ly hôn là chuyện bình thường nhưng trong những cuộc ly hôn này sao thấy có cái gì đó cay cay trong mắt” - một thẩm phán xét xử các vụ ly hôn nói. Không phải tất cả các trường hợp kết hôn với người ở nước ngoài đều gặp phải bi kịch chia ly, thực tế có rất nhiều đôi rất hạnh phúc dù đã được bảo lãnh hay một bên còn ở trong nước.
 
Có sự quan tâm đến nhau, có trách nhiệm và tin tưởng nhau thì khoảng cách nửa vòng trái đất cũng chẳng có ý nghĩa gì so với tình cảm của họ. Còn đối với những đôi lứa kết hôn không trên nền tảng tình yêu thực sự mà vì mục đích khác thì nỗi buồn chia tay chỉ là vấn đề thời gian.

Kim Thanh Nghị
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc