Chữa cháy Vàng Anh dẫn dắt hài kịch nhạo báng Quỳnh Anh

( PHUNUTODAY ) - Lối hành xử sự việc bé Quỳnh Anh Got Talent có màu sắc của cách xử lý sự cố Nhật Kí Vàng Anh năm 2007.

Sự kiện liên quan đến bé Quỳnh Anh, thí sinh của chương trình Vietnam's Got Talent khiến dư luận bức xúc hơn sau tiểu phẩm hài bé Quỳnh Sao hát bài Tình Trai tối 25/2 được phát sóng trên VTV. Nhiều độc giả cho rằng đây là lối hành xử có màu sắc của cách xử lý sự cố Nhật Kí Vàng Anh năm 2007.
[links()]
Xử lý sự cố Quỳnh Anh Got Talent bằng hài kịch?

Câu chuyện thực sự bắt đầu từ sau khi tập 7 của cuộc thi Vietnam's Got Talent lên sóng và phát đi những hình ảnh của bà Nguyễn Thị Ngọ, mẹ Quỳnh Anh. Bà đã “cướp” micro trên tay Quỳnh Anh khi em bị ban giám khảo bấm chuông dừng cuộc chơi.

Bà đứng giữa sân khấu phân bua. Hành động này đã là mồi lửa thổi bùng sự phản đối của độc giả. Trên các diễn đàn, cư dân mạng tỏ sự bực tức vì những lời nói quá đà và hành động "quá lố" vì ảo tưởng của bà Ngọ.

Mẹ Quỳnh Anh tiếp tục bênh vực cho con gái, "tố" lại BTC chương trình dàn dựng tiết mục, chỉnh sửa âm thanh khiến bài hát Quỳnh Anh thể hiện dở hơn rất nhiều so với thực chất.

Điều này khiến cho khán giả thêm một lần nữa nghi ngờ và chán ngán về kiểu đấu đá nhau vượt qua khuôn khổ của một cuộc thi.

Sự việc lại sôi sùng sục hơn khi ngày 24/2 Quỳnh Anh gửi "thư cầu cứu" đến cho bà Ngô Thị Minh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Một chương trình xây dựng lên để nhạo báng một đứa trẻ?
Chương trình VTV3 xây dựng lên để nhạo báng một đứa trẻ?


Chưa dừng lại ở đó, ngày 25/2, trong chương trình Thư giãn cuối tuần phát sóng trên VTV3, vở hài kịch “Copy và Bơm vá” được cho là dàn dựng để "đá xoáy" gia đình Quỳnh Anh vì có nội dung được cho là  giống y hệt với gia đình bé gái này.

Đến ngày 27/2, bố Quỳnh Anh đã viết một bức thư gửi đến báo chí với nhan đề: “Lời nhắn gửi của gia đình Quỳnh Anh Vietnam’s Got Talent”. Đây có thể coi là phát ngôn chính thức và đầy đủ của gia đình Quỳnh Anh với ý tựu trung nhất là màn hài kịch VTV3 tiếp tục hạ nhục một bé gái.

Dư luận dễ dàng nhận thấy sự tương đồng giữa Quỳnh Sao và Quỳnh Anh, bà Ngọ và bà Mã, bài hát Tình mẹ, Tình cha được biến báo thành Tình trai... Việc đạo diễn phủ nhận hoàn toàn việc cố ý nhạo báng một bé gái càng khiến dư luận phẫn nộ.

Việc té nước theo mưa, xử lý một sự cố liên quan đến trẻ nhỏ bằng một thủ pháp giễu nhại để mong khán giả cười nhạo đã khiến chương trình hài kịch của VTV3 phản tác dụng, không có ý nghĩa truyền thông giáo dục, cảnh tỉnh các bậc mẹ cha như đạo diễn Bùi Thọ Thịnh tuyên bố.

"Hài kịch" xử lý sự cố Nhật ký Vàng Anh

Sự cố Vàng Anh của Đài truyền hình Việt Nam cuối năm 2007 đã có cách xử lý gần như tương tự khiến khán giả ngay lập tức nhận ra và mất lòng tin.

Nổi tiếng trong seri phim truyền hình tương tác, Hoàng Thùy Linh thủ vai Vàng Anh trong Nhật ký Vàng Anh là hình mẫu lý tưởng của giới trẻ lúc bấy giờ.

Đồng thời nhân vật Vàng Anh khi đó khiến cho lớp trẻ và khán giả cả nước đang hằng ngày dõi theo và làm theo. Vàng Anh đang là diễn viên trẻ, đầy tài năng và có ý nghĩa định hướng hành vi của giới trẻ Việt Nam.

Một chương trình khác để kêu gọi khán giả chia sẻ với vấp ngã đầu đời.
Một chương trình khác để kêu gọi khán giả chia sẻ với vấp ngã đầu đời.


Thế nhưng, đêm 11/10, trên một trang web xuất hiện đoạn phim "nóng" dài gần 5 phút quay cảnh phòng the của một đôi nam nữ, trong đó cô gái có khuôn mặt của Hoàng Thùy Linh, người đóng vai chính bộ phim dài tập Nhật ký Vàng Anh đang thu hút hàng triệu khán giả tuổi học trò trên truyền hình Việt Nam.

Ngay trong đêm, clip được lan truyền trên cộng đồng mạng với tốc độ chóng mặt.

Vụ scandal này khiến giới trẻ và các bậc phụ huynh thực sự bị sốc và thậm chí nhiều chuyên gia đánh giá sẽ khiến giới trẻ rối loạn hành vi vì vỡ niềm tin.

Các bậc phụ huynh chờ đợi cách xử lý đàng hoàng, thẳng thắn của VTV thừa nhận Vàng Anh không còn xứng đáng là biểu tượng của giới trẻ, chương trình tạm dừng và được thay thế bằng hình ảnh khác.

Tuy nhiên, ngay lập tức đáp lại dư luận, ngày 15/10/2007, VTV3 đã cho phát một chương trình dài 15 phút để chia tay Hoàng Thùy Linh và để cho những lời thanh minh và kêu gọi "chia sẻ" mà khán giả không biết phải chia sẻ cái gì? Hoàng Thùy Linh được yêu cầu khóc trong chương trình.

Sau khi phát sóng, phần lớn dư luận nhận xét đây là cách xử lý "đạo đức giả".  Thậm chí rất nhiều người cho rằng đó chỉ là "nước mắt cá sấu", "màn hài kịch vụng về".

Trả lời về cách xử lý này của Đài truyền hình, một vị lãnh đạo đã nói: "Nhóm làm phim Nhật ký Vàng Anh đáng ra phải chọn cách làm duy nhất đúng: sẽ nhìn thẳng vào mắt khán giả để nói về một chuyện buồn đã xảy ra".

Một tiểu phẩm giả dối để che lấp một sự cố gây chấn động Nhật Kí Vàng Anh năm 2007. Còn năm 2011, là một tiểu phẩm hài nhạo báng một đứa trẻ trên tư thế người chiến thắng dẫn dắt dư luận hướng chỉ trích vào bé gái và gia đình thêm một lần nữa. Sự cố phải cười che đậy hoặc phải dìm sự cố một lần nữa để hả hê.

Thực ra hai cách xử lý bằng tiểu phẩm này không khác nhau về bản chất, bởi nó xuất phát từ sự không đàng hoàng và thiếu tính nhân văn.

Tác giả kịch bản bé Quỳnh Sao hát Tình Trai phân trần

 

  • Thanh Hương
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn