Chưa hết Tết, cả huyện xôn xao vì bị bớt xén quà

11:01, Thứ tư 20/02/2013

( PHUNUTODAY ) - Mấy ngày qua, dư luận ở huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) bất bình về phần quà Tết của huyện tặng cho gia đình chính sách bị cắt xén.

Mấy ngày qua, dư luận ở huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) bất bình về phần quà Tết của huyện tặng cho gia đình chính sách bị cắt xén.
[links()]
Cụ thể, trong dịp Tết vừa qua, huyện Trần Văn Thời giao Phòng LĐ-TB-XH huyện mua trên 360 phần quà tặng cho gia đình chính sách, mỗi phần trị giá 200.000 đồng (gồm 1 túi bột ngọt, 1 túi đường, 1 túi thèo lèo, 1 thùng bánh, 1 hộp trà).

Thế nhưng, khi nhận quà, nhiều người phát hiện gói thèo lèo bị rạch một đường và được dán lại bằng băng keo trắng; hộp trà thì vỏ hộp hiệu khác, trà ở trong hộp hiệu khác (trà bỏ trong túi giấy) và cũng được dán bằng băng keo quanh hộp trà.

Riêng hộp bánh chỉ có vài cái bánh được bỏ vào trong túi ni lông và thui lại bằng lửa… Sau khi phát hiện, người dân báo lên xã, thị trấn, một số người mang quà trả lại.

ca-mau-bot-xen-qua-tet-cua-dan-Phunutoday.vn
Lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH Cà Mau trong một lần tặng quà Tết cho hộ gia đình chính sách. Ảnh: Web Sở LĐ-TB-XH Cà Mau.

Tờ Thanh niên dẫn lời ông Trịnh Minh Châu, Chủ tịch UBND thị trấn Trần Văn Thời cho hay: “Sau khi nhận tin, tôi chỉ đạo mở thêm phần quà chưa đi trao kiểm chứng thì giống như bà con phản ánh nên tiến hành lập biên bản và báo về UBND huyện”.

Theo một nguồn tin, toàn bộ số quà trên được mua từ hiệu tạp hóa của gia đình ông Nguyễn Minh Cảnh, Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Trần Văn Thời. Chiều 19/2, ông Cảnh xác nhận thông tin này là đúng.

Trong khi đó, Đại tá Lý Bé Tư, Trưởng công an huyện Trần Văn Thời cho biết: “Tôi vừa nhận được văn bản của UBND huyện chỉ đạo làm rõ, kết luận vụ việc để xử lý. Kiểm tra ban đầu, chúng tôi thấy có dấu hiệu gian lận như người dân phản ánh”.

Cũng theo đại tá Tư, hôm nay (20/2), ông sẽ đề nghị thành lập Hội đồng thẩm định giá trị thực của phần quà, sau đó mời những người liên quan đến làm việc.

Theo báo cáo tổng hợp tình hình Tết Quý Tỵ 2013 của Văn phòng Chính phủ, trước Tết, các Bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành việc chuyển quà chúc Tết đến gần 1,9 triệu người có công, với tổng kinh phí trên 393 tỷ đồng; xuất cấp (không thu tiền) gần 24.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ 15 tỉnh.

Những năm qua, rất nhiều vụ việc lien quan tới cắt xén, ăn bớt quả mừng Lễ, Tết, quà cứu trợ… đã bị phát hiện ở nhiều địa phương. Đặc biệt Tết năm 2009, rất nhiều địa phương xảy ra tình trạng ăn chặn bớt tiền Tết của dân.

Năm 2009, TP. Cần Thơ đã kỷ luật buộc thôi việc đối một cán bộ phường vì đã có hành vi ăn chặn số tiền gần 30 triệu đồng trong đợt phát tiền trợ cấp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009 cho 75 hộ nghèo và hộ bảo trợ xã hội.

Cùng thời gian này, vì giữ một phần tiền Tết của người nghèo để xài cá nhân, ba cán bộ ở xã Gia Hòa 2, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) cũng bị bị kỷ luật cách chức.

Cũng trong Tết 2009, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản phê bình chủ tịch UBND các huyện Nam Giang, Núi Thành, Quế Sơn, Thăng Bình, Đại Lộc, vì để xảy ra sai phạm trong thực hiện hỗ trợ tiền Tết cho hộ nghèo.

  • P.V (tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc