Được biết, lưới được sử dụng là loại cước sợi nhỏ được cuộn lại, một đầu quấn với một vật nặng, thường là gạch đá. Tại các chốt chặn, dân phòng đều trong tư thế cầm lưới sẵn sàng quăng. Khi thấy người vi phạm giao thông không dừng lại theo hiệu lệnh, cảnh sát sẽ giơ tay ra hiệu và dân phòng lập tức ào ra quăng lưới vào gầm xe.
Nếu quăng chính xác vào phần sau xe, đoạn lưới sẽ cuốn vào bánh sau. Sau một lúc loạng choạng, chiếc xe sẽ từ từ dừng lại. Cảnh sát giao thông sẽ đến lập biên bản đối với chủ phương tiện, nếu lỗi nhẹ thì có thể gỡ lưới tại chỗ và cho đi, lỗi nặng thì đưa xe vi phạm về trụ sở để xử lý.
Trung tá Mỵ Duy Xuân, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông CATP.Thanh Hóa cho biết trên báo VnExpress, từ khi thực hiện, Đội đã bắt giữ 21 trường hợp chạy môtô đánh võng, lạng lách, tốc độ cao. Khi bắt giữ, chưa có trường hợp nào bị tai nạn phải nhập viện và không gây tai nạn cho người tham gia giao thông.
"Sau gần một tháng triển khai, chúng tôi chưa nhận được ý kiến phản ứng của người dân”, ông Xuân nói và khẳng định lưới đánh cá là công cụ hỗ trợ, biện pháp cuối cùng khi người vi phạm chống hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát. Trước đó, công an đã sử dụng rào chắn, vây bắt, bắn sơn… nhưng không đem lại hiệu quả.
Trung tá Vũ Quốc Tường, người có sáng kiến hay bắt “quái xế”. Ảnh: KTNT |
Theo Thượng tá Lê Văn Ngọc, Phó trưởng phòng Công tác chính trị và Công tác quần chúng Công an tỉnh Thanh Hóa, biện pháp này là một sáng kiến độc đáo của Công an TP Thanh Hóa, được áp dụng rộng rãi ở thành phố từ ngày 28/10 trong đợt cao điểm xử lý trật tự an toàn giao thông theo Chỉ thị 04 của Thành ủy.
“Có thể nói đây là biện pháp hữu hiệu nhất từ trước tới giờ trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nó rất an toàn nếu lưới được quăng chính xác vào bánh sau. Tuy nhiên, nếu người vi phạm đi với tốc độ cao và cố lết để bỏ chạy thì có thể không tránh được việc té ngã. Tôi có nghe có một số người vi phạm bị xây xát nhẹ chứ chưa có tai nạn nào đáng tiếc xảy ra”, Thượng tá Ngọc khẳng định.
Cũng theo Thượng tá Ngọc, dù lãnh đạo tỉnh đã thông qua chủ trương cho phép thực hiện việc tung lưới bắt người vi phạm nhưng một số khác vẫn còn băn khoăn hoặc không ủng hộ. “Chúng tôi đã có văn bản báo cáo lên Bộ Công an xin ý kiến chỉ đạo, nhưng có lẽ chính lãnh đạo Bộ cũng đang cân nhắc nên chưa có phản hồi”, ông Ngọc cho biết.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cũng cho biết, trên VietNamNet: “Hình thức dùng lưới cá bắt đối tượng đua xe là ý tưởng của CSGT Thanh Hoá và Cục cũng đã được công an Thanh Hoá thông báo. Hiện công an Thanh Hoá đang đề xuất và đang thực nghiệm nhưng chưa có cơ sở pháp lý nào để áp dụng”.
“Chúng ta cần phải nghiên cứu kỹ và cần có hành lang pháp lý để bảo vệ cho việc này. Về phương diện cá nhân, tôi chưa được thực nghiệm, chưa thực tế nên cũng chưa có ý kiến gì thêm”, ông Tuấn nói.
Ông Tuấn cũng khẳng định lại, đây là vấn đề phức tạp và hành lang pháp lý về vấn đề này chưa có nên còn phải cân nhắc và CSGT tỉnh Thanh hóa cũng cần thử nghiệm thêm.
Tuy nhiên, từ khi cảnh sát giao thông TP Thanh Hóa sử dụng biện pháp này, người dân bàn tán rất nhiều. Nhiều người ủng hộ vì đó là phương án hiệu quả để giữ trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, một số phản đối kịch liệt vì cho rằng nó có thể gây tai nạn cho người vi phạm.
Anh Nguyễn Mạnh Hùng, một người dân ở phường Đông Sơn, nhận định trên Dân trí: “Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nhưng theo tôi đây không phải là một sáng kiến hay, nó rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Vì để quăng lưới được vào đúng bánh sau của xe rất khó, các đối tượng vi phạm thường chạy rất nhanh, lại còn đánh võng nữa. Nếu vô tình quăng trúng bánh trước của xe đang chạy thì rất nguy hiểm. Cần có biện pháp hữu hiệu hơn để ngăn chặn tình trạng vi phạm an toàn giao thông nhưng không phải là biện pháp này”.
Sau đây là chùm ảnh CSGT bắt quái xế bằng lưới:
Dùng lưới cá tóm quái xế. Ảnh: KTNT |
Ảnh: Dân trí |
Ảnh: Tuổi trẻ |
Những "quái xế" bị tóm. Ảnh: Dân trí |
Các chốt chặn thường được bố trí gần các điểm giao lộ có mật độ người tham gia giao thông lớn. Ảnh: VnE |
Theo ông Minh, lưới cá quăng vào bánh xe “quái xế” là lưới then rất nhẹ và dai nên khi tung lưới bay cuộn vào bánh khiến xe không chạy được. Ảnh : VTC |
Kim Hảo (Tổng hợp)