Vì sao cuối năm nên trồng trúc quân tử trong nhà?

( PHUNUTODAY ) -  Tranh trúc còn là món quà ý nghĩa giành cho chủ nhà vào dịp tân gia, thích hợp treo trong phòng ngủ hoặc phòng khách với hy vọng mang lại may mắn và điềm lành cho chủ nhà.

truc-quan-tu
 

 Nên trồng trúc quân tử trong nhà:

Chắc hẳn các bạn đã từng nghe về bộ tứ “Tùng- Cúc-Trúc –Mai”. Trúc chính là nói đến cây Trúc quân tử. Theo triết học phương Đông, cây trúc quân tử tượng trưng cho người quân tử chính trực vì đặc tính mềm dẻo, chịu được bão tố phong ba mà không hề gãy đổ.

Cây trúc quân tử theo quan niệm phương Đông mang ý nghĩa đất trời trường xuân. Trúc quân tử mang ý nghĩa may mắn, tượng trưng cho sự vững vàng, chắc chắn khi gặp nghịch cảnh, sự uyên bác, trí tuệ tinh thâm, cho người người quân tử chính trực vì đặc tính mềm dẻo, chịu được bão tố phong ba mà không hề lung lay.

Cây trúc quân tử trồng viền để che khoảng trống từ bức tường cảnh quan

Người ta còn tặng trúc quân tử cho những sỹ tử với hàm ý lời chúc phúc may mắn, chống lại kẻ tiểu nhân, gian lận và sự ganh tị trong thi cử. Hoặc tặng mừng tân gia với mong muốn mang đến điềm lành và may mắn cho gia chủ

Còn theo quan niệm về phong thủy thì đây là loại cây có tính tốt, thân thẳng, màu sắc tươi tắn, không quá rậm rạp, có thể làm giảm bớt điềm xấu, làm thông thoáng không gian, mang lại may mắn, vì vậy mà ngày nay cây được ưa chuộng trồng trang trí cảnh quan sân vườn, trước nhà, hành lang, lối vào, khu vực cầu thang, ban công, khu vực giếng trời và cả sân thượng.

Cách trồng chăm sóc trúc quân tử

Trúc Quân Tử thuộc cây nhiệt đới, khỏe mạnh, sinh trưởng và phát triển nhanh, dễ trồng và chăm sóc, chịu nắng, chịu hạn rất tốt, ít sâu bệnh.

Vị trí trồng trúc quân tử: cây trúc ưa sáng, nắng tuy nhiên vẫn có thể chịu được bóng khoảng 70% , nếu tối quá cây có thể bị muội đen và thân cây yếu đi nhiều hơn.

Khi trồng trúc quân tử nên để cây nơi nắng, sáng, để giúp cây cứng cáp và khỏe mạnh, ít sâu bệnh. Nếu trưng trúc quân tử trong nhà thì hàng tuần nên đưa chậu cây ra nơi nhiều ánh sáng khoảng 2-3 tiếng/tuần để cây quang hợp và phục hồi.

Nhiệt độ phù hợp với trúc quân tử là khoảng 25-30 độC, tuy nhiên cây cũng có thể chịu được rét đến -8o độ C.

Đất trồng phù hợp với trúc quân tử là loại than bùn, cát pha hoặc đất mùn,pH từ 5.5-7. Công thức đất trồng trúc quân tử có thể sử dụng 40 xơ dừa + 30 trấu hun+ 10 trấu sống + 10 đất thịt + 10 phân hữu cơ . Nếu đất ủ nhiệt bằng vôi thi thoảng tưới nước được thì tốt.

Nhu cầu nước đối với cây trúc: Cây trúc quân tử ưa ẩm nhưng chịu úng kém vì vậy nên trồng cây nơi đất cao ráo, thoát nước tốt, nên trồng cổ rễ cao hơn mặt đất. Một đặc điểm rất đặc biệt ở cây trúc quân tử là dấu hiệu điềm báo của cây khi thiếu nước: nếu lá cuộn tròn lại thì bạn nhớ tưới nước cho cây nhé!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn