Chuyện lạ hoàng tộc: Hoàng đế si tình một đời chỉ yêu 1 người

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Từ ngày mới lên ngôi ông vua này đã lập sẵn hoàng hậu, những chính ông đã phế bỏ hoàng hậu để tìm đến…một tình yêu đích thực.

Thời Thuận Trị, phát sinh một chuyện đại sự “Thuận Trị phế hậu” , gây chấn động triều dã. Hôn nhân của hoàng đế Thuận Trị bắt đầu từ sau khi ông trực tiếp tiếp quản triều chính.

Phế hoàng hậu

Hoàng hậu là Bác Nhĩ Tề Cát Đặc Thị xuất thân từ Khoa Nhĩ Thẩm, Mông Cổ, là cháu gái ruột của thái hậu Hiếu Trang Văn, cũng là em gái họ thân thích của hoàng đế Thuận Trị.

Thân là hoàng hậu mẫu nghi thiên hạ, là chủ của hậu cung đã không có được tấm lòng đại lượng, bao dung vị tha mà lại còn đố kỵ, ích kỷ thì hậu cung càng loạn. Điều này khiến hoàng đế Thuận Trị càng cảm thấy chán nản.

Cuộc hôn nhân này từ đầu đến cuối ông đều không đồng ý mà chủ yếu là do sức ép từ thúc phụ Đa Nhĩ Cổn, đồng thời cũng là người thao túng triều chính. Chính vì thế nên cứ nghĩ đến hoàng hậu có xuất thân cao quý, Thuận Trị càng cảm thấy căm ghét. Ngày 24/ 8 năm thứ 10 Thuận Trị, không thể chịu đựng thêm được nữa cuối cùng hoàng đế Thuận Trị đã quyết định thông báo với vương công bá quan việc phế hậu.

Hoàng đế si tình một đời chỉ yêu 1 người
Hoàng đế Thuận Trị cả đời chỉ yêu một mình Đổng Ngạc Phi

Các vương công đại thần thấy thái độ của hoàng thượng vô cùng cương quyết, biết là không thể xoay chuyển được tình thế thì đều hiểu rằng chỉ có cách duy nhất là phải ủng hộ hoàng thượng nếu không muốn mất mũ ô sa trên đầu. Cũng chính vì thế không còn ai đứng ra can gián, phản đối việc hoàng thượng phế hoàng hậu.

Thuận Trị đạt đuợc mục đích của mình vội vàng ra thánh chỉ, phế truất hoàng hậu Bác Nhĩ Tề Cát Đặc Thị, giáng xuống làm Tĩnh phi.

Đau buồn mà chết sau khi “ái phi” mất đi

Người khiến cho Thanh Thế Tổ Thuận Trị một đời yêu thương rồi vì đó chết đi chính là Hiếu Hiến Đoan Kính hoàng hậu Đổng Ngạc thị xuất thân từ dòng họ Đổng Ngạc thị, thuộc Mãn quân Chính Bạch Kì, quê quán ở Liêu Ninh, Trung Quốc. Cha bà là Ngạc Thạc, từng giữ chức Nội thị đại thần trong triều đình nhà Thanh, còn mẹ bà là người Hán.

Đổng Ngạc thị là một cô gái đoan trang, hiền thục, dịu dàng, trong sáng, thuần khiết, cốt cách thanh tao, nhã nhặn, thông minh, hiểu lễ nghĩa được Thuận Trị Đế chú ý. Ngày 22 tháng 8 năm 1656, Bác Mục Bác Quả Nhĩ qua đời. Vua Thuận Trị rất yêu nàng và theo đuổi nàng một cách điên cuồng.

Năm 1656, ngày 12 tháng 10, Đổng Ngạc thị nhập cung, được sách phong làm phi, gọi là Đổng Ngạc phi, ngụ tại Thừa Càn cung. Năm đó, nàng 18 tuổi. Một tháng sau, vào ngày 15 tháng 11, bà được lập làm Hoàng quý phi, chỉ duy nhất dưới chức vị Hoàng hậu, được Thuận Trị Đế muôn phần sủng ái.

Chuyện lạ hoàng tộc: Hoàng đế si tình một đời chỉ yêu 1 người
Ông luôn yêu thương và bảo vệ người con gái này

Đến ngày 20 tháng 1, 1657, Thuận Trị Đế ban chiếu chính thức sách phong cho bà tước vị Hoàng quý phi với một buổi lễ sắc phong vô cùng long trọng cùng lệnh ân xá thiên hạ, chuyện chưa bao giờ xảy ra cho việc sắc phong Phi tần và những triều đại sau này cũng không hề có.

Ngày 12 tháng 11, 1657, Đổng Ngạc Hoàng quý phi hạ sinh một Hoàng tử, nhưng hoàng tử này mất sớm khi chưa tròn một tuổi. Thuận Trị Đế truy phong cho con của Đổng Ngạc phi làm Vinh thân vương. Cái chết sớm của đứa con đã tác động sâu sắc đến Đổng Ngạc Hoàng quý phi, dẫn đến cái chết của bà vào năm 1660 khi chỉ vừa 21 tuổi.

Đổng Ngạc Hoàng quý phi qua đời là một đả kích rất lớn đối với Thuận Trị. Ông ngừng thiết triều trong 5 ngày để để tang cho bà. Cả ngày lẫn đêm phải có người trông chừng ông, để phòng ông quá đau buồn mà tự sát.

Ngày 25 tháng 9, 1660, Đổng Ngạc Hoàng quý phi được truy phong làm Hiếu Hiến Trang Hoà Chí Đức Tuyên Nhân Ôn Huệ Đoan Kính Hoàng hậu, dù việc này là trái với điển lệ, và bản thân Hoàng hậu của ông (Hiếu Huệ Chương hoàng hậu) vẫn còn đang tại vị.

Không lâu sau khi Đổng Ngạc Hoàng quý phi lâm bệnh rồi mất, Thuận Trị Đế cũng quá đau buồn mà băng hà. Ngày 5 tháng 2, 1661, Thuận Trị qua đời tại Dưỡng Tâm điện. Ngày 10 tháng 7, 1663, Đổng Ngạc phi được hợp táng gần Thuận Trị tại Hiếu Lăng thuộc khu Đông Thanh Lăng (Tuân Hoá, Hà Bắc).

Tây Môn Khánh và mối tình với góa phụ xinh đẹp bậc nhất
Tây Môn Khánh và mối tình với góa phụ xinh đẹp bậc nhất
(Khám phá) - (Phunutoday) - Ngoài những kỹ nữ và Phan Kim Liên, Tây Môn Khánh đã từng qua lại với người phụ nữ góa chồng Lâm thái thái lúc đó đã 40 tuổi những sắc đẹp thì…
Nhà Hán lụi bại trong tay 2 mỹ nhân họ Triệu
Nhà Hán lụi bại trong tay 2 mỹ nhân họ Triệu
(Khám phá) - (Phunutoday) - Trong tay sở hữu tới hai người phụ nữ đẹp nhất thời bấy giờ: Triệu Phi Yến và Triệu Hợp Đức, vậy chắc Hán Thành Đế chết cũng cam lòng?
Hoạn quan TQ và những bí mật còn bỏ ngỏ
Hoạn quan TQ và những bí mật còn bỏ ngỏ
(Khám phá) - (Phunutoday) - Chính những khiếm khuyết về cơ thể đã khiến cho nhu cầu sinh lý của các hoạn quan “không an phận” trở nên biến thái, tàn nhẫn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu

TIN MỚI CẬP NHẬT