Chuyện mẹ kế ra tay tàn độc với con riêng của chồng

( PHUNUTODAY ) - Nghĩ sao làm vậy, thị vớ cây chày dưới bếp, đi theo sau cháu bé ngay khi cháu vừa bước chân vào phòng tắm rồi ra tay phang mạnh từ phía sau khiến cháu ngã quỵ xuống đất.

Nghĩ sao làm vậy, thị vớ cây chày dưới bếp, đi theo sau cháu bé ngay khi cháu vừa bước chân vào phòng tắm rồi ra tay phang mạnh từ phía sau khiến cháu ngã quỵ xuống đất. Vốn đã chuẩn bị sẵn từ trước nên trong khoảnh khắc đó, thị đã lôi đôi găng tay được giấu trên gác bếp xuống xỏ vào rồi nhảy đến bóp cổ cháu đến lúc thấy Lan Anh không còn cử động được nữa, thị mới buông tay.
[links()]
Người đàn bà ấy đã từng làm mẹ. Và thị chấp nhận làm vợ hai của một người đàn ông vì thương cảnh gà trống nuôi con. Nhưng cuộc sống theo kiểu rổ rá cạp lại không hề đơn giản, nhất là khi cháu gái con riêng của chồng, tuy chỉ mới 10 tuổi thôi nhưng đã có những nhận thức sớm về cuộc sống.

Từ yêu thương đến ganh ghét, thậm chí là ghen tỵ chỉ như chớp mắt đời người. Hôm qua còn yêu, hôm nay đã ghét. Sáng sớm còn cưng nựng, chiều tà đã roi vọt. Để rồi cái kết sau rốt là thị lập mưu giết chết cháu nhỏ khi sự đố kị đã qua sức chịu đựng.

Hạ sát cháu nhỏ vô tội xong, thị tạo hiện trường giả. Nhưng lưới trời lồng lộng, thị đã phải trả giá bằng 20 năm hoài phí tuổi xuân xanh của mình trong trại giam.

Từ khi mới bập bõm vào nghề viết lách đến nay, tôi vẫn thường chịu khó đến với các trại giam, bao gồm cả trại giam của Tổng cục 8 Bộ Công an đóng trên địa bàn các tỉnh miền Trung và một số trại tạm giam trực thuộc công an các tỉnh địa phương.

Đến, đơn giản là để nghe các phạm nhân trải lòng sau những gì họ gây ra, khi đã có đủ thời gian để nhận chân lại mọi thứ. Trong những chuyến đi ấy, điều đọng lại trong tâm thức tôi bao giờ cũng là tiếng lòng nức nở của những nữ phạm nhân, là thủ phạm trong các vụ án gia đình.

Phạm nhân Nguyễn Thị Oanh.
Phạm nhân Nguyễn Thị Oanh.

Một khi đã khoác lên mình bộ quần áo sọc dọc, không ít bà mẹ đã sám hối sau khi ra tay sát hại con, đầu độc chồng trong một cơn giận bất chợt và bất thường. Nhưng với thị, người đàn bà đã xuống tay với con riêng bé bỏng của chồng, tuyệt nhiên tôi không (hoặc chưa) tìm thấy sự thức tỉnh ấy.

Thị có tên là Nguyễn Thị Oanh, năm nay tròn 40 tuổi, nhưng ngày gây ra tội ác kinh hoàng, thị chỉ mới qua tuổi 30 của đời người. Ở vào cái tuổi ấy, cũng không còn trẻ để nói là nông nổi, bồng bột nữa.

Trước khi đặt bút viết bài báo này, bản thân tôi có tìm ra một lý do, dù thật khiên cưỡng để biện minh cho hành vi của thị, nhưng mọi ngôn từ đều bất lực. Ghen tỵ với một đứa trẻ lên 10, hoặc ghét bỏ nó, thì lý do nào cũng thật đáng chê trách và không thể chấp nhận được.

Hành vi của thị là quá đớn hèn. Ích kỷ. Nhẫn tâm. Vô đạo và hoàn toàn không được chấp nhận, dù với bất cứ lý do gì.

Thị Oanh sinh ra trong một gia đình nề nếp, có hai chị em gái. Con nhà có điều kiện, lại sống ở thành phố nên thị đã sớm được thụ hưởng những giá trị vật chất hơn bao bạn bè cùng trang lứa. Trong điều kiện đó, thay vì lo lắng cho sự nghiệp thì Oanh lại chán ngán việc học hành, sa đà vào yêu đương.

Hậu quả là năm học 17 tuổi, yêu đương sâu nặng đến độ thị phải bỏ ngang chuyện học để lấy chồng. Vợ chồng trẻ con được xây dựng trên nền tảng tình yêu cảm tính ấy không bền vững được lâu, sống với nhau được một thời gian, khi kịp có chung đứa con thì đường ai nấy bước. Một thời gian sau đó, Oanh gặp anh Võ Văn Hảo, ở phường Tân Giang, TX. Hà Tĩnh.

Anh Hảo cũng có cuộc sống gia đình riêng bất hạnh, kết hôn được gần 10 năm thì vợ chồng lục đục nên kéo nhau ra tòa. Gia đình tan vỡ, chị vợ bỏ đi miền Nam lập nghiệp, anh nhận trách nhiệm nuôi đứa con chung là cháu Võ Lan Anh.

Đàn bà, vốn dĩ dễ thông cảm, nhất là với những người đồng cảnh ngộ. Và thị cũng không ngoại lệ. Thấy anh vò võ một mình chăm con, thị đã thường xuyên qua lại giúp đỡ.

Tình thương hóa thành tình yêu, hai anh chị quyết định đi bước nữa, về sống chung với nhau dưới một mái nhà để tiện bề chăm sóc, vun vén cho tổ ấm gia đình.

Thị cũng là người biết nghĩ, và sâu sắc khi để tránh tình trạng con anh con tôi, về với anh Hảo, thị một thân một mình chứ đứa con riêng ba tuổi, thị không đón về mà nhờ ông bà ngoại chăm nom, thi thoảng ghé về thăm con.

Chuyện tưởng như vậy là hạnh phúc. Nhưng nhiều khi, lòng người khó đoán định. Thị đã từng thương con riêng của chồng trước khi thương yêu chồng, và động cơ kéo thị về ngôi nhà khuyết bàn tay phụ nữ ấy, một phần cũng là vì con bé.

Nhưng câu nói mấy đời bánh đúc có xương, mấy đời gì ghẻ lại thương con chồng, trong trường hợp này hóa ra lại đúng. Chẳng biết vì lý do gì, và chẳng nhớ tự bao giờ, thị bỗng đâm ra thấy khó chịu trước sự hiện diện của con bé Lan Anh trong ngôi nhà nhỏ này.

Mọi lời nói, việc làm của con bé đều trở thành cái gai trong mắt thị. Thị ghét bỏ khi thấy nó cười. Thị hằn học khi thấy nó được cưng chiều, ganh tỵ mỗi lần khoe điểm 10 với bố. Càng theo thời gian, sự tích tụ càng lớn.

Cho đến một ngày, thị nảy sinh ý định loại con bé khỏi đời sống này, có như vậy thị mới thanh thản sống để hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc.

Tôi chẳng lý giải được, khi nghĩ đến điều này, thị là một ả đàn bà thâm độc hay nông nổi, nhưng hạ sát một đứa trẻ trong khi mình cũng đang nuôi con nhỏ, thì ngay cả ý nghĩ cũng đã thâm độc và đớn hèn lắm rồi. Vậy mà thị đã ra tay hèn hạ khiến cho dư luận không khỏi bi phẫn, bàng hoàng.

Hôm ấy, chồng thị, anh Võ Văn Hảo đi làm từ sáng sớm. Khi thị tỉnh dậy thì đã thấy cháu Lan Anh đang bày đồ chơi vung vãi khắp nhà. Thấy ngứa mắt, thị đã quát cháu và bắt dọn dẹp bằng hết, nhưng trẻ con khi đang thích một cái gì đó thì thật khó để bắt chúng từ bỏ.

Lan Anh cũng vậy, ngày thường rất biết nghe lời, nhưng hôm đó cháu đã bỏ ngoài tai lời rít của mẹ kế. Cũng may, lúc ấy cô em gái của thị là Nguyễn Thị Hương đến chơi nên mọi chuyện tạm lắng.

Đến lúc thị quyết định về nhà bố mẹ đẻ để thăm đứa con trai trước khi đi chợ, thì thị đã một lần nữa kêu cháu Lan Anh dọn dẹp nhà cửa và đi tắm trước khi thị về chuẩn bị bữa trưa cho cả nhà. Vừa ra khỏi ngõ, thị nhớ ra mình quên ví tiền, nên quay về lấy.

Thấy cháu Lan Anh vẫn say sưa với mớ đồ chơi mà quên lời dặn, Oanh bực tức trong người. Quát tháo được cháu bé vào phòng tắm, thị vẫn chưa thôi ấm ức nên đã lóe lên ý nghĩa ra tay tàn độc vì lúc ấy chỉ có cháu Lan Anh và thị ở nhà.

Nghĩ sao làm vậy, thị vớ cây chày dưới bếp, đi theo sau cháu bé ngay khi cháu vừa bước chân vào phòng tắm rồi ra tay phang mạnh từ phía sau khiến cháu ngã quỵ xuống đất.

Vốn đã chuẩn bị sẵn từ trước nên trong khoảnh khắc đó, thị đã lôi đôi găng tay được giấu trên gác bếp xuống xỏ vào rồi nhảy đến bóp cổ cháu đến lúc thấy Lan Anh không còn cử động được nữa, thị mới buông tay.

Sau khi biết chắc cháu bé đã chết, thị bèn kéo xác cháu xuống dưới gầm giường giấu đi và để đánh lạc hướng mọi người, thị nghĩ ra cách tạo hiện trường giả bằng việc lục tung đồ đạc trong nhà, xem như một vụ cướp tài sản, giết người bịt đầu mối.

Sau khi xóa sạch mọi dấu vết, thị trở ra chỗ cô em gái đang đợi và thông báo chuyện đã giết cháu Lan Anh, đồng thời dặn nếu sau này mọi người có hỏi tới thì khai rằng thị không quay trở về kể từ khi đã đi chợ và qua nhà ngoại thăm con.

Chiều cùng ngày, bà nội của cháu bé đã phát hiện ra cháu chết dưới gầm giường, vội thông báo tới cơ quan chức năng. Lúc ấy, thị mới hớt hải từ nhà ngoại về và lăn đùng từ trong nhà ra ngoài ngõ, khóc thương thảm thiết.

Ngay lập tức cơ quan công an vào cuộc và mọi nghi vấn được tập trung vào thị, người mẹ kế bỗng dưng tỏ ra tốt đột xuất với con riêng của chồng kể từ sau vụ án mạng.

Có một chi tiết mà cơ quan điều tra đặc biệt lưu ý, ấy là trước đó, sau một lần cháu Lan Anh có cự cãi với mẹ kế thì tối cùng ngày, con lợn đất mà cháu dành dụm bấy lâu bỗng dưng biến mất, cất công tìm kiếm thì chỉ thu được mấy mảnh vỡ vứt sau vườn nhà.

Tập trung các biện pháp đấu tranh, phải mất đúng một tuần, với những chứng cứ không thể chối cãi, Nguyễn Thị Oanh mới cúi đầu khai nhận mọi tội lỗi, chính thị là kẻ đã gây ra cái chết oan nghiệt cho đứa con thơ bé bỏng của chồng.

Biện minh cho hành vi mất nhân tính của mình, thị Oanh luôn cho rằng, chỉ là mẫu thuẫn bột phát, trong phút chốc không làm chủ được mình, thị đã ra tay quá đà với cháu bé vô tội mà không hề nghĩ đến hậu quả.

Thế nhưng, xâu chuỗi các sự kiện từ khi thị về làm vợ, làm mẹ trong ngôi nhà nhỏ này đến nay, với những khúc mắc vụn vặt nhưng luôn được thị đẩy lên thành chuyện lớn, thì người đàn bà này lại không lý giải được căn nguyên.

Thị tự đặt mình vào mâu thuẫn khi cho rằng, mình về làm vợ anh Võ Văn Hảo khi thấy anh này gà trống nuôi con, ngoài tình yêu còn là tình thương, muốn gánh vác một phần khó khăn trong cuộc sống gia đình của người đàn ông bất hạnh này, nhưng lại tỏ ra ghét bỏ đứa con riêng không có tội tình gì đến độ ra tay sát hại nó.

20 năm tù chỉ là khung hình phạt pháp lý mà tòa kêu án, nhưng bản án lương tâm mà thị phải gánh chịu suốt cả cuộc đời mình, ấy là sự đằn vặt lương tri. Cả những lo lắng mơ hồ nhưng có thật về đứa con trai bé bỏng của thị, nó sẽ nghĩ gì và sống như thế nào khi đã đủ khôn để nhận chân được mọi chuyện.

Thị không dám nghĩ thêm. Nước mắt cũng chẳng làm thay đổi được nghịch cảnh đời thường. Âu cũng là cái giá phải trả, sau tất thảy những gì thị gây ra.

  •   Tĩnh Nhi
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn