Có chiến sĩ Việt Nam hy sinh khi cắm mốc biên giới

( PHUNUTODAY ) - Trong quá trình triển khai công tác này trên thực địa, đã có một số cán bộ, chiến sỹ Việt Nam hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

(Đời sống) Trải qua 5 năm, Việt Nam và nước bạn Lào đã xây dựng được 793 vị trí mốc, tương ứng với 835 cột mốc và cắm bổ sung trên 20 cọc dấu. Đã có chiến sĩ Việt Nam hi sinh trong quá trình làm việc


TTXVN đưa tin sau những nỗ lực chung của cả hai bên trong suốt những năm qua, ngày 9/7, Việt Nam và Lào sẽ tổ chức Lễ chào mừng hoàn thành công tác cắm mốc biên giới giữa hai nước trên thực địa và khánh thành mốc đại (số 460) tại cặp cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Nghệ An-Nậm On, tỉnh Borikhamxay.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Chính phủ Lào Thoongsing Thammavong sẽ tham dự buổi lễ. Báo GĐXH dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trả lời báo chí nhân sự kiện trên cho biết, đến hôm nay, chúng ta đã xây dựng được 793 vị trí mốc, tương ứng với 835 cột mốc và cắm bổ sung trên 20 cọc dấu, hoàn thành toàn bộ công tác tăng dày, tôn tạo mốc biên giới Việt Nam - Lào trên thực địa".

Bên cạnh những thuận lời như được sự hỗ trợ tích cực của hai Chính phủ thì khu vực biên giới Việt Nam - Lào có địa hình hết sức hiểm trở, thời tiết lại rất khắc nghiệt, công tác khảo sát, vận chuyển nguyên vật liệu, xây dựng gặp nhiều khó khăn.

Bộ trưởng cho hay "chỉ tính riêng một cột mốc phải cần ít nhất 8 lần tiếp cận: rà phá bom mìn, khảo sát, làm đường, chuyển nguyên vật liệu, xây dựng mốc, đo đạc thông số kỹ thuật...Trong quá trình triển khai công tác này trên thực địa, đã có một số cán bộ, chiến sỹ Việt Nam hy sinh trong khi làm nhiệm vụ".

Lực lượng vũ trang hai nước phối hợp bảo vệ cột mốc biên giới 605 trên biên giới Việt-Lào.
Lực lượng vũ trang hai nước phối hợp bảo vệ cột mốc biên giới 605 trên biên giới Việt-Lào.


Dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam – Lào tập trung vào các nội dung: Tăng dày mốc ở những khu vực cần thiết để làm rõ đường biên giới trên thực địa; tôn tạo và xây mới các mốc hiện có, nhất là ở các cửa khẩu để đảm bảo hệ thống mốc giới kiên cố, vững chắc và khang trang, hiện đại. Dự án cũng tập trung hoàn thiện hồ sơ pháp lý về đường biên giới Việt Nam-Lào.

Ngày 5/9/2008, tại cửa khẩu Lao Bảo - Đen Sạ Vẳn, hai bên đã tổ chức lễ khánh thành mốc đôi 605 - cột mốc đầu tiên, chính thức khởi động công tác tăng dày và tôn tạo mốc quốc giới giữa hai nước.

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của hai Chính phủ, cùng với sự phối hợp chặt chẽ và nỗ lực phấn đấu chung của các bộ, ngành, địa phương liên quan của hai nước, đến nay hai bên đã hoàn thành xây dựng một hệ thống mốc bằng đá hoa cương, đảm bảo khang trang, hiện đại, bền vững với 793 vị trí mốc, tương ứng 835 cột mốc và cắm bổ sung trên 20 cọc dấu, góp phần làm rõ hướng đi của đường biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, bảo vệ biên giới hai nước Việt Nam-Lào.

  • PV (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn