Mẹo chọn quả vải không sâu đầu, không ngậm thuốc, 10 quả ngon cả 10

( PHUNUTODAY ) - Những lưu ý khi chọn quả vải để chọn được quả ngon ngọt nhất và không bị sâu cuống.

Vải là loại trái cây quen thuộc ở nước ta, nhiều người thích, tuy nhiên, vải chỉ có theo mùa và thường chín rộ trong khoảng 1 - 2 tháng. 

Quả vải có giá trị dinh dưỡng cao, theo Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, trong 100 g cùi vải có chứa khoảng 15 g đường, 36 mg vitamin C, ngoài ra còn chứa một số vitamin khác như B1, B2, B6, niacin, folate và chất khoáng quan trọng như magie (10 mg), kali (171 mg), đồng (148 mg), selen (0,6 mg)…

Vải ngon và nhiều chất dinh dưỡng đối với cơ thể nhưng cách chọn những quả vải ngon nhất, ngọt nhất mà không có thuốc hay bị sâu đầu thì không phải ai cũng biết cách.

Những lưu ý khi chọn quả vải để chọn được quả ngon ngọt nhất và không bị sâu cuống.

Những lưu ý khi chọn quả vải để chọn được quả ngon ngọt nhất và không bị sâu cuống.

Dưới đây là cách chọn vải ngon, không sâu đầu, không ngậm thuốc:

- Chọn vải dựa vào vỏ ngoài:

Khi mua vải, người tiêu dùng nên chọn những chùm quả có phần cành dẻo và lá còn tươi mới. Không nên chọn những chùm có cành héo, dễ gãy hoặc dập bởi đó là những quả đã hái lâu hoặc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Vải tươi ngon sẽ có màu sắc đỏ hồng, gai càng nhiều và càng nhọn nghĩa là vải còn xanh và những quả này thường sẽ chua hơn một chút.

Không chọn các quả vải mặt vỏ có đốm xậm màu, đốm đen, đặc biệt là ở phần cuống vì rất dễ gặp quả thối hay chín quá.

- Chọn vải ngon dựa vào độ đàn hồi:

Khi dùng tay ấn nhẹ, vải chín sẽ thấy quả mềm, căng mọng, có độ đàn hồi tốt.

- Chọn vải ngon dựa vào mùi vị

Những quả vải ngon và còn tươi sẽ có mùi thơm đậm đà nhưng với vải ngon khi ngửi vẫn có mùi thơm nhẹ. Nếu vải cho mùi chua hoặc mùi lên men thì không nên mua bởi rất có thể quả đã bị hỏng và để quá lâu hoặc bị ủng thối bên trong.

- Quan sát bên trong

Khi mua vải bạn nên bóc thử 1-2 quả bất kì để kiểm tra xem vải ngon không. Khi bóc ra, phần cuống của quả cho màu trắng, không thâm hay bị sâu là vải ngon. Đồng thời phần cuống phải dễ bóc, có độ giòn, không bị rỉ nước khi bóc sẽ là lựa chọn tốt để mua.

Nếu thấy phần cuống của quả bị thâm, cùi kém trong hoặc màu nâu, cùi nhão, nước rỉ ra nhiều thì vải đó có thể sắp hỏng hoặc để quá chín, cùi xuất hiện màu nâu thì đó. Ngược lại phần cùi vỏ có mày trắng trong, cùi dày, hạt nhỏ là quả ngon.

Những lưu ý khi ăn vải tránh hại sức khỏe:

- Ăn vải nhớ chọn quả chín. Tránh ăn những quả vải xanh, vải chưa chín hẳn, tránh ăn hạt vải hoặc nhai, cắn phải hạt vải.

- Ăn vải nên ăn lúc bụng no, tránh lúc đói vì hàm lượng đường trong vải tươi sẽ khiến đường huyết tăng đột ngột, dẫn đến gây viêm nhiệt hoặc các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn