Cổ nhân dạy cấm sai: '5 cây cảnh này trong nhà không nghèo cũng khó', bỏ ngay còn kịp

( PHUNUTODAY ) - Người xưa dặn, trồng cây cảnh mà không chăm sóc sẽ bất lợi cho vận khí của gia đình, làm hỏng phong thủy của gia đình.

Những cây cảnh "xấu" cần loại bỏ ngay khỏi nhà

Cây cảnh, hoa giả, hoa bị sâu bệnh, côn trùng

5

Bây giờ có rất nhiều cây cảnh, loài hoa nhân tạo, rất giống với hoa thật. Nhiều người thích đặt cây cảnh giả trong nhà với mục đích đẹp mà không cần chăm sóc.

Tuy nhiên, hoa giả theo thời gian cũng bị phai màu, bắt bụi, sộc sệch, xấu xí. Vì thế, nếu bạn có hoa giả trong nhà thì cuối năm cũng cần dọn dẹp, xử lý chúng càng sớm càng tốt.

Những bông hoa giả bụi bặm, xấu xí không chỉ làm mất mỹ quan mà còn có thể sinh ra một số vi khuẩn, bệnh tật và côn trùng, không tốt lành cho sức khỏe của mọi người.

Ngoài ra còn có một số cây cảnh, loài hoa dễ bị bệnh và côn trùng gây hại. Nếu nuôi ngoài trời, thoáng gió và phun một số loại thuốc thì vẫn nuôi được, nhưng nếu nuôi trong phòng tương đối kín thì không tốt, vì bạn không phun thuốc, cây cảnh sẽ sinh ra sâu bọ.

Còn nếu bạn phun thuốc diệt côn trùng thì càng gây ô nhiễm không khí gia đình, gây hại cho sức khỏe. Do đó, những cây cảnh hay có sâu bệnh cần được loại bỏ kịp thời, đừng miễn cưỡng duy trì chúng làm gì.

Có thể kể đến một số cây cảnh dễ bị sâu bệnh và côn trùng gây hại như hoa hồng, cây mọng nước. Những cây cảnh này khi để trong nhà bị hạn chế ánh sáng và thông gió sẽ sinh trưởng không tốt, giá trị làm cảnh không cao, còn hay bị sâu bệnh.

Bạn có thể trồng một số cây cảnh không bị bệnh hay côn trùng như hồng môn, dừa cạn, thanh xà, sống đời, lan càng cua...

Cây cảnh có gai nhọn lởm chởm

19

Những chiếc gai trên cành hoa và cây về nguyên tắc là có chức năng tự bảo vệ nhưng lại là mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với con người. Nếu bạn trồng cây lớn và cây có nhiều gai trong nhà, nó có thể gây hại cho sức khỏe của gia đình bạn.

Như bạn tôi cãi nhau với chồng và bị người chồng say rượu đẩy ngã vào một chậu xương rồng bát tiên lớn mà nhà cô ấy đang đặt trong nhà. Cô ấy đang mặc ít quần áo nên bị gai nhọn cắm khắp người, rất thê thảm.

Còn từ góc độ phong thủy, trồng cây cảnh có gai trong nhà dễ gây bất hòa trong nhà, gainhọn có thể thu hút tà khí, không có lợi cho vận khí của gia đình. Do đó, người xưa khuyến cáo không nên giữ cây cảnh có gai nhọn trong nhà.

Cây cảnh có độc

Trên đời có muôn vàn loài hoa cỏ, nhiều loài có độc, nhưng cái gì cũng có hai mặt. Nhiều loại hoa và cây có độc tính mạnh là vị thuốc đông y nổi tiếng. Khi được sử dụng đúng cách, chúng có thể cứu mạng sống, nhưng những cây cảnh trồng trong nhà nếu có độc thì phải thận trọng.

Các cây cảnh có độc có thể gây hại cho các thành viên trong gia đình, đặc biệt là những người có trẻ em và vật nuôi trong nhà. Nếu có cây cảnh độc trong nhà bạn nên loại bỏ chúng ngay trước thềm năm mới.

Có nhiều cây cảnh có độc có hoa khá đẹp, nhiều người rất thích ngắm chúng như hoa nhài vàng, trúc đào, hoa trạng nguyên, hoa huệ tây, cây dơn...

Ở đây tôi muốn nói về cây cảnh có biệt danh là anh đào mùa đông (Winter Cherry), tên khoa học là Solanum pseudocapsicum thuộc họ Cà. Nhiều người thích trồng cây cảnh này trong dịp Tết Nguyên đán vì vẻ ngoài bắt mắt của nó.

Cây cảnh này có những quả nhỏ màu đỏ mọc giữa những chiếc lá xanh, nhìn rất tốt lành và đáng yêu, những quả đỏ còn tượng trưng cho tài lộc, may mắn, hợp với lễ hội đầu năm mới.

Nó là một loài cây đáng yêu nhưng lại rất độc. Cả cành, lá và quả của nó đều có độc. Nếu trong gia đình bạn có trẻ em thì bạn không được trồng cây cảnh này vì có thể trẻ em sẽ thấy "ngon miệng" mà bứt quả để ăn.

Cây cảnh héo úa, èo uột

9

Người trồng cây cảnh dù giỏi đến đâu cũng có lúc lơ là. Nếu bạn trồng nhiều cây cảnh thì luôn có những cây bị bỏ quên, không được chăm sóc, lâu dần sẽ trở nên thừa thãi, có hình dáng xộc xệch, lá úa, hoa héo hoặc thiếu sức sống.

Đối với những cây cảnh đã mất đi giá trị trang trí, héo, chết thì bạn cần nhanh chóng dọn ra khỏi nhà càng sớm càng tốt. Sau khi chăm sóc tươi tốt trở lại hãy mang vào nhà.

Trong phong thủy, những cây cảnh héo úa, thiếu sức sống sẽ tượng trưng cho sự "suy tàn và mục nát". Nếu đặt chúng trong nhà, chúng không những xấu mà còn kém may mắn, khiến gia đình mất lộc, sa sút.

Cây cảnh có ý nghĩa xấu

Hoa cỏ vốn không có định danh, tên gọi và ý nghĩa của nó là do con người đặt cho. Nhưng dù vậy người ta vẫn ưa chuộng những loại hoa cỏ tượng trưng cho điềm lành như cây tài lộc, cây bình an, cây hạnh phúc, sống đời, đồng tiền, kim ngân, phát lộc...

Những cây cảnh có ý nghĩa xấu hoặc có tên gọi xấu không mấy người nuôi. Trên thực tế, theo quan điểm của phong thủy, những loại hoa và cây cảnh mang ý nghĩa xấu thực sự không thích hợp để trong nhà.

Vậy nên trồng những loại cây nào trong năm mới?

Cây cảnh: Anh thảo

10

Anh thảo (Cyclamen) là loài hoa yêu thích của cá nhân tôi. Nó cũng là một loài hoa tiên nổi tiếng. Truyền thuyết kể rằng thỏ ngọc đã mang hoa đến thế giới.

Hình dạng hoa của cây cảnh này giống như tai thỏ, có cánh đơn, cánh kép, tinh tế và đẹp mắt. Màu sắc của hoa cũng đa dạng, sáng tươi và thanh lịch. Một vụ hoa có thể kéo dài khoảng một tháng.

Cây cảnh này có giá trị trang trí rất cao và là loài hoa nổi tiếng trong ngày Tết. Nó có ý nghĩa là một lời đón chào hoan hỉ khách tới chơi nhà, vô cùng phù hợp với năm mới!

Cây cảnh: Lan quân tử

Lá của lan quân tử (Clivia) rộng và thon, dài và đầy đặn. Khi không nở hoa, cây cảnh cũng là một loại cây có tán lá tuyệt vời. Thời kỳ ra hoa chính của nó là vào mùa đông và mùa xuân, hiện tại đang là mùa nở rộ của cây cảnh này.

Những bông hoa màu cam rất có không khí lễ hội, sang trọng và ấn tượng. Đồng thời nó cũng có khả năng thanh lọc mạnh mẽ, thích hợp để trong phòng khách và phòng ngủ.

Cây cảnh này cũng có ý nghĩa phong thủy về sự sung túc và may mắn, mang đến sự may mắn trong công danh sự nghiệp.

Cây cảnh: Sống đời

11

Sống đời (Kalanchoe) có thể nói là loài hoa chủ đạo vào mùa thu, đông và xuân. Cây cảnh này phổ biến r tất cả các cửa hàng cây cảnh.

Nó có rất nhiều loại, màu sắc cũng rất phong phú. Hoa có cánh đơn, cánh kép, hồng và đỏ, vàng, nhiều màu hay đơn sắc... Một vụ hoa có thể kéo dài từ 30 đến 40 ngày, thời gian ra hoa dài, số lượng hoa nhiều, mang lại điềm lành cho gia đình.

Loài hoa này mang ý nghĩa cầu chúc cho cả gia đình sức khỏe dồi dào, hạnh phúc, luôn bình yên. Ngoài ra nó còn mang mong muốn về sự gắn kết, sinh sôi giữa các thành viên trong gia đình với nhau, cực thích hợp cho ngày Tết.

Khi nuôi hoa sống đời tại nhà, sau khi nở hoa kịp thời cắt bỏ những bông hoa tàn, bón thêm ít phân tổng hợp là chồi mới sẽ mọc ra và hoa sẽ sớm nở lại.

Cây cảnh: Lan hồ điệp

Lan hồ điệp cũng rất thích hợp trồng vào mùa đông và xuân. Nó có nhiều loại và màu sắc phong phú. Cây cảnh này không có yêu cầu cao về ánh sáng và thông gió, thời gian ra hoa kéo dài. Một vụ hoa có thể kéo dài ba bốn tháng.

Cây cảnh này có thể nở hoa trong hơn 10 tháng. Những nhành hoa duyên dáng uyển chuyển, rất rực rỡ, lộng lẫy. Cây cảnh này rất cao cấp, sang trọng, đặt ở nơi nào trong nhà cũng rất ấn tượng, bắt mắt.

Theo:  xevathethao.vn copy link