Cố nhân dạy: Có 3 việc càng lười biếng càng có phúc khí, xem bạn đã thực hiện được mấy việc

( PHUNUTODAY ) - Làm người đôi khi đừng quá ôm đồm. Làm người đôi khi đừng quá so đo, tính toán. Làm người đôi khi hãy cứ lười biếng một chút đi!

"Lười" đôi khi lại là một kiểu thái độ sống tích cực, nên được khuyến khích để xã hội thêm phần tốt đẹp. Cố nhân dạy: Có 3 việc càng lười biếng càng có phúc khí, bỏ đi được sẽ hết phiền não. Hãy xem bạn đã thực hiện được mấy việc!

Cái lười thứ nhất: Lười động não- Bớt so đo, tính toán thiệt hơn

Phiền não mà mỗi người phải đối mặt hàng ngày phần lớn được tạo ra từ nhân tâm mỗi người. Tâm hẹp đi, phiền não tự nhiên sẽ nhiều; tâm rộng ra, phiền não tự nhiên sẽ tan biến. Cuộc đời nở hoa hay bế tắc là do chính chúng ta tự quyết định chứ không phải ai khác.

“Lười động não” không phải là không có đầu óc, không có tầm nhìn mà chỉ dành sự quan tâm cho những điều cần thiết, cốt lõi nhất, còn những thứ vụn vặt không nên giữ lại cho “nặng đầu”. Có như thế, tâm trạng mới nhẹ nhõm, thoải mái và dễ chịu.

luoi

Lười động não thì sẽ bớt lo lắng, bớt so đo, tất cả đều thuận theo tự nhiên để tâm mình được nhẹ nhàng.

Cung tên lên dây quá lâu, căng rồi sẽ đứt. Con người cũng vậy, bỏ qua được thì hãy bỏ qua, nâng lên được đặt xuống được, đừng ép bản thân phải quá ôm đồm.

Nhà văn nổi tiếng thời Bắc Tống, Tô Đông Pha là người có thái độ sống rất tích cực. Dù gặp phải chuyện không như ý cỡ nào, ông cũng luôn vui vẻ. Những đau khổ không thể quật ngã ông, mà chỉ làm Tô Đông Pha trở nên mạnh mẽ hơn.

Lười thứ 2: động miệng – ít bàn tán thị phi, đơm đặt

Cổ nhân dạy rằng: Họa từ miệng mà ra. Mỗi người đều có hai đôi mắt để nhìn, hai cái tai để nghe nhưng chỉ có một cái miệng để nói những gì thực sự nên nói, nói đúng lúc và đúng chỗ.

Chúng ta nên thường xuyên nhắc nhở bản thân không nên lấy chuyện của người khác ra bàn tán thị phi, bởi rất nhiều mâu thuẫn, xung đột trong cuộc sống hằng ngày đều bắt nguồn từ việc rảnh rỗi ngồi bàn chuyện thiên hạ.

Cái miệng cần "lười nhác" nhưng đôi mắt, đôi tai cần phải dùng nhiều hơn, quan sát và lắng nghe, để từ đó phân biệt được phải trái trắng đen.

Ngay cả trong việc nói năng, chúng ta cũng cần chú ý đến cách nói, chừng mực, điều gì nên nói điều gì không nên, đừng nói xấu sau lưng người khác, như thể chỉ khiến bản thân tạo khẩu nghiệp, châm ngòi cho mâu thuẫn, xung đột.

Bớt bàn tán thị phi, chúng ta sẽ tránh xa được hận thù, giảm bớt được kẻ thù. Trong cuộc sống, khi những người thù ghét mình ít đi, bạn bè sẽ nhiều lên, gặp việc khó khăn sẽ được mọi người chung tay giúp đỡ, đó là nguồn gốc của phúc khí, cần phải nhân rộng hẳng ngày.

Lười thứ 3: Lười động tay: Lười động thủ - bớt ra lệnh và chỉ huy

Chúng ta sống cuộc sống của chính mình, chẳng ai có thể quyết định thay được, vì thế, cuộc sống của người khác, chúng ta cũng nên để họ tự quyết định, dù họ có là người thân hay bạn bè tốt của ta.

Trong gia đình, đừng can thiệp quá sâu vào cuộc sống riêng của vợ, chồng, con cái. Để cho mỗi người có một khoảng không riêng, gia đình mới có thể hòa thuận. Ép người khác phải theo ý mình chính là khởi nguồn của nhiều bi kịch đau lòng.

Hãy lười động tay động chân một chút, hãy ngừng can thiệp vào chuyện của người khác, bạn sẽ thấy cuộc đời mình nhẹ nhàng, thoải mái hơn. Mỗi người là một cá thể độc lập và chính vì chúng ta biết giữ khoảng cách với nhau mà mối quan hệ lại càng trở nên đẹp hơn, cao quý hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link