Cổ nhân dạy: Làm khách không rửa bát, chủ nhà đừng để khách rửa. Tại sao lại như vậy?

19:01, Thứ hai 29/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong cách đối nhân xử thế, người xưa rất tế nhị, chuyện rửa bát cũng nói lên nhiều điều trong ứng xử.

Vì sao làm khách đừng rửa bát nhà người?

Trong đối nhân xử thế, khi được mời làm khách tức là ở vị trí tương quan trong sự ứng xử rất lịch thiệp. Khách là người được tiếp đãi chứ không phải là người ở vị trí người nhà. Do đó khách tới nhà thì không nên quá gần cũng không nên quá xa. Nếu gần quá thì thành xuề xòa, qua quýt, xuống giá, nếu tỏ ra xa lạ khách sáo quá thì không thân thiện.

Trong nếp sinh hoạt xưa nay việc rửa bát là việc của người trong nhà, việc của người ăn kẻ ở hoặc việc của người nhỏ trong nhà, của người nội trợ. Trong các gia đình quyền thế thì giúp việc mới rửa bát. Trong gia đình bình thường thì rửa bát là việc của người nội trợ hoặc người nhà. Bởi vậy nếu làm khách, nhất là khi mới quen, chưa quá thân, mới qua lại mà bạn đã lao vào rửa bát cho nhà họ là sa sút tài vận, biến mình thành osin, giúp việc nhà họ. Bởi thế nên người xưa mới dặn trong ứng xử không cần xuề xòa, không cần rửa bát. Khi tới làm khách nên mang theo quà, chớ đi tay không. Nhưng ăn xong thì chỉ nên hỗ trợ chủ dọn dẹp bàn ăn, chứ không rửa bát. Bạn làm khách thì cần được để chủ nhà tôn trọng và đối đãi cẩn thận.

Làm khách đã vào rửa bát là xuề xòa

Làm khách đã vào rửa bát là xuề xòa

Hơn nữa việc rửa bát sắp xếp bát là việc phải của người đã quen trong nhà mới có thể hiểu cách rửa cách sắp xếp trong nhà họ. Khách vào rửa đôi khi khó xử vì không quen vị trí để đồ. Hơn nữa rửa bát có thể gây ướt quần áo, bắn bẩn, tay chân nhớp nháp sẽ mất hình tượng.

Làm chủ nhà đừng để khách rửa bát

Nếu đã mời khách, chủ nhà cẩn chỉn chu. Người xưa rất xem trọng lễ nghĩa. Chủ nhà mà không chu đáo lần sau khách không tới, và chủ nhà cũng bị đánh giá xấu. Việc chủ nhà để khách rửa bát là không chu đáo không tôn trọng khách. Điều đó khiến cho khách lần sau không muốn tới, không muốn kết giao nữa, mất đi quan hệ tốt đẹp. Chủ nhà để khách rửa bát là coi thường khách.

Việc chủ nhà để khách rửa bát là coi khách như người ở trong nhà người vị trí thấp bé trong nhà. Điều đó sẽ khiến mối quan hệ sẽ nhạt dần và tài vận suy giảm, gia đình bị đánh giá là kém giáo dục hoặc không đáng để kết giao.

Chủ nhà mà để khách rửa bát thì khách không muốn tới

Chủ nhà mà để khách rửa bát thì khách không muốn tới

Ngày nay việc rửa bát cũng gây ra nhiều tranh luận. Đặc biệt trong trường hợp các cô gái lần đầu về ra mắt nhà người yêu thì việc rửa bát rất được chú ý. 

Do đó trong ứng xử đời sống nên linh hoạt. Khi bạn làm khách nhiều lần quen biết thân thiết thì có thể vào rửa bát nhưng lưu ý cùng làm thì được, tránh việc phải làm một mình trong bếp. Điều đó không khiến bạn thoải mái và cũng khiến cho mối quan hệ đôi bên rạn nứt, nhat phai.

Một vài chiếc bát nhưng có thể thấy được thái độ học thức nhận và cách hành xử. Do đó khi làm khách và khi mời khách rất cần chú ý chuyện này, dù tưởng là chuyện nhỏ nhưng lại rất quan trọng để đánh giá mối quan hệ tiếp theo.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên