Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Hà Nội đang có kế hoạch nghiên cứu các phương án thay thế cầu Chương Dương. Lý do là vì cầu Chương Dương đang gặp một số vấn đề về chất lượng.
[links()]
Tại cuộc họp giữa Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội hôm qua (4/4), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nêu tình hình liên quan đến chất lượng và an toàn của cầu Chương Dương đang khai thác sử dụng.
Cụ thể, phần thân cầu Chương Dương vẫn ổn định nhưng phần kết cấu phía dưới của cây cầu đang có vấn đề. Nếu tới đây không được sửa chữa và có giải pháp gia cố kết cấu cầu thì không đảm bảo an toàn lưu thông cho các phương tiện.
Có thể sẽ thêm cầu mới thay thế cầu Chương Dương. Ảnh Dân trí. |
Với tình hình này, Thứ trưởng Trường cho biết Bộ GTVT xem xét đến 2 phương án khắc phục là sửa chữa làm mới cầu Chương Dương hoặc xây dựng một cây cầu mới thay thế cầu hiện tại.
Phía UBND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi, đã giao cho Sở GTVT phối hợp với Bộ GTVT tiến hành kiểm tra tổng thể cầu Chương Dương. Bộ GTVT và Hà Nội thống nhất sau khi có kết quả kiểm định về những vấn đề liên quan đến cây cầu này thì sẽ xem xét phương án khả thi nhất.
Được biết, cầu Chương Dương là được khởi công xây dựng năm 1983. Ngày 30/6/1985, cầu Chương Dương khánh thành, sau 21 tháng xây dựng, vượt tiến độ 12 tháng, chấm dứt hoàn toàn cảnh tắc nghẽn trên cầu Long Biên. Đây là câu cầu lớn đầu tiên được Việt Nam thiết kế và thi công mà không cần đến sự hỗ trợ của các chuyên gia nước ngoài.
Vào thời điểm đó, Hà Nội chỉ có cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, nên quá tải nghiêm trọng, ùn tắc kéo dài, trong khi đó, cầu Thăng Long còn đang dở dang và dù có xong thì nó cũng không chia sẻ được nhiều do vị trí quá xa trung tâm. Do vậy, xây dựng ngay một cây cầu để vào trung tâm Hà Nội là ưu tiên số một, và cầu Chương Dương được quyết định xây dựng. Vật liệu xây dựng cầu Chương Dương được tận dụng từ những sắt thép thừa ra trong quá trình xây dựng công cầu Thăng Long và rất nhiều dầm cầu đường sắt. Số sắt thép này được "cải tạo" lại cho phù hợp theo cách riêng mà thế giới chưa từng làm.
Cầu Chương Dương có tổng chiều dài 1.230m gồm 21 nhịp, trong đó có 11 nhịp thép và 10 nhịp bê tông với tải trọng xe 30 tấn. Cầu có 4 làn xe chạy hai chiều, ở giữa có phần cánh gà mỗi bên rộng 5m, phía ngoài cùng có làn đường dành cho xe máy rộng 1,5m. Năm 2002, cầu từng được sửa chữa, gia cố lớn.
Cầu Chương Dương được thiết kế là cầu sắt vĩnh cữu, nhưng tính tới nay cầu mới được sử dụng 28 năm, và từng sửa chữa lớn, gia cố thêm vào năm 2002, cùng nhiều lần sửa chữa nhỏ khác.
Xây dựng trước cầu Chương Dương nhưng lại hoàn thành sau, cầu Thăng Long được khởi công xây dựng từ năm 1974. Cầu được thông xe kĩ thuật vào cuối năm 1983 đầu năm 1984. Đến tháng 5/1985, phần đường ô tô ở tầng trên được hoàn thành và thông xe, chính thức hoàn thành cầu đưa vào sử dụng.
Cũng sau 28 năm sử dụng, nhưng hầu như không phải sửa chữa quá nhiều. Chỉ có thời điểm cuồi năm 2009, dù lớp trải mặt cầu ở đường ô tô vẫn còn tốt, nhưng Bộ GTVT vẫn quyết định sửa chữa lại lớp thảm này. Toàn bộ lớp thảm cũ bị bóc bỏ và thay bằng lớp thảm mới. Nhưng sau lần sửa chữa này, mặt cầu liên tục bị hư hỏng, dù khắc phục nhiều lần vẫn bị trồi sụt, bong tróc cho tới nay. Hiện Bộ GTVT vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để tìm phương án khắc phục dứt điểm.
- P.V (tổng hợp)