Con có má lúm đồng tiền là do bị dị tật da?

( PHUNUTODAY ) - Các phụ huynh có thể băn khoăn, tại sao một số bé có má lúm đồng tiền, một số khác lại không? Hoặc má lúm đồng tiền của bé này nông trong khi của bé khác lại sâu hoắm?

)- Các phụ huynh có thể băn khoăn, tại sao một số bé có má lúm đồng tiền, một số khác lại không? Hoặc má lúm đồng tiền của bé này nông trong khi của bé khác lại sâu hoắm?

[links()]


Mấy ngày hôm nay, trên mục Làm mẹ của Phunutoday thấy có vẻ rất nhiều mẹ quan tâm đến chuyện con có má lúm đồng tiền đáng yêu.

Không biết các mẹ khác có tin những lời đồn thổi kia không nhưng mình thì nhất quyết không tin một chút nào vì không thấy chúng có căn cứ khoa học.

Ảnh MH
Thực tế, mình đã gặp rất nhiều bé có lúm đồng tiền hiển hiện rõ trên mặt khi chúng cười. Một số bé khác ngay cả khi không cười vẫn phát hiện ra tất

Mình cũng đã từng đọc ở đâu đó thấy có nói rằng bé có lúm đồng tiền trên má có thể giúp con trở nên dễ thương và đáng yêu hơn trên khuôn mặt. Đây chính là do một chút da tự nhiên bị thụt vào trên má của bé.

Thực tế, mình đã gặp rất nhiều bé có lúm đồng tiền hiển hiện rõ trên mặt khi chúng cười. Một số bé khác ngay cả khi không cười vẫn phát hiện ra tất. Nhìn những bé có má lúm đồng tiền duyên ơi là duyên.

Các bé có má lúm đồng tiền này phần nhiều là do di truyền. Thường thì nếu một trong cha mẹ của chúng có má lúm đồng tiền thì bé sinh ra sẽ có cơ hội thừa hưởng 25-50% gen di truyền này. Nếu cả bố và mẹ đều có má lúm đồng tiền thì bé sinh ra càng có nhiều cơ hội kế thừa gen di truyền là 50-100%.

Không chỉ với trẻ nhỏ, cha mẹ bé có thể dễ dàng thấy một người nào đó có má lúm đồng tiền ngay khi học ở trường lớp, trong văn phòng, trên đường đi về. Và ở bất cứ nơi đâu, má lúm đồng tiền cũng được coi là hấp dẫn.

Ảnh MH
Nếu một trong cha mẹ của chúng có má lúm đồng tiền thì bé sinh ra sẽ có cơ hội thừa hưởng 25-50% gen di truyền này. Nếu cả bố và mẹ đều có má lúm đồng tiền thì bé sinh ra càng có nhiều cơ hội kế thừa gen di truyền là 50-100%.

Rất nhiều nghiên cứu đã khẳng định, lúm đồng tiền được coi là một loại dị tật bẩm sinh da. Tuy nhiên, đây không phải là một "dị dạng" xấu.

Dị dạng này được gây ra bởi một số lỗi trong quá trình phát triển các mô liên kết dưới da. Má lúm đồng tiền có thể có trên các bộ phận khác của cơ thể nhưng chúng không nhiều mà tập trung ở trên mặt nhiều hơn. Khi lúm đồng tiền xuất hiện trên khuôn mặt thì có thể dễ dàng được nhìn thấy.

Điều này cũng khiến những em nhỏ có má lúm đồng tiền hiện nay nhưng chúng dần dần có thể biến mất khi bé lớn lên.

Má lúm đồng tiền trên khuôn mặt bé có thể thay đổi cùng với sự phát triển của cơ bắp, các chất béo trong cơ thể tăng hoặc giảm cũng ảnh hưởng đến má lúm đồng tiền.

Ảnh MH
Rất nhiều nghiên cứu đã khẳng định, lúm đồng tiền được coi là một loại dị tật bẩm sinh da. Tuy nhiên, đây không phải là một "dị dạng" xấu.

Nói chung, nếu cha mẹ trẻ để ý sẽ thấy có nhiều loại má lúm đồng tiền khác nhau trên khuôn mặt. Một số người có má lúm đồng tiền trên má nhưng một số khác lại có một chỗ trũng ở địa điểm khác trên cơ thể hoặc trong một khuôn mặt.

Chẳng hạn như một số người có thể có một chỗ trũng trên cằm (được gọi là cằm hàm ếch). Sự võng xuống ở cằm này không phải là do di truyền. Nó xảy ra do sự hòa trộn không đầy đủ của hai nửa cằm trái và phải. 

  • Thanh Minh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn