Công bố hồ sơ mật về thời thanh xuân của Marilyn Monroe (2)

( PHUNUTODAY ) - #160; (Phunutoday) - Ben Lyon nghĩ rằng cái tên “Marilyn” rất thích hợp cho việc đặt cái tên mới của Norma Jeane, cái tên đó cũng gợi lên bản sắc quyến rũ của một ngôi sao Hollywood.

(Phunutoday) - Việc làm đầu tiên khi đứng sân trong giới điện ảnh là phải tìm một cái nghệ danh phù hợp cho việc diễn - Ben Lyon rất ghét cái tên Norma Jeane Dougherty mà Norma đang có và nhớ lại rằng có một nữ diễn viên vào thập niên 1920 mà ông rất hằng ngưỡng mộ - ngôi sao ca nhạc đó có tên gọi là Marilyn Miller. Ben Lyon nghĩ rằng cái tên “Marilyn” rất thích hợp cho việc đặt cái tên mới của Norma Jeane, cái tên đó cũng gợi lên bản sắc quyến rũ của một ngôi sao Hollywood.

   
Marilyn Monroe ly hôn Jim Dougherty
 
Trong suốt giữa thập niên 1940, cuộc sống đời tư của cô dính không ít phiền muộn. Có một ít hoài nghi rằng cuộc hôn nhân của Norma với Jim Dougherty là xuất phát từ cảm xúc yêu đương run rẩy của Norma Jeane. Mùa hè 1945, Norma Jeane vẫn sống chung với bố mẹ chồng. Mẹ chồng gợi ý Norma Jeane nên viết thư hỏi thăm Jim khi anh vẫn đang ở nước ngoài nhằm hỏi thử ý kiến của Jim trước khi Norma quay về với sự nghiệp người mẫu. Norma Jeane cho rằng mình không có thời gian làm điều đó. Vào thời điểm Jim Dougherty quay về nhà nhân dịp lễ Giáng Sinh, Norma Jeane đã bỏ việc tại công ty Radio Plane và theo đuổi nghề người mẫu toàn diện.
 
Mặc dù Norma Jeane tỏ ra hạnh phúc khi nhìn thấy chồng về nhà, nhưng một số thay đổi đã xảy đến với Jim - làm anh ngạc nhiên và thất vọng về vợ mình. Jim nhìn thấy một tập hoá đơn chưa thanh toán từ các cửa hàng địa phương nằm trên mặt bàn, căng thẳng hơn khi Jim phát hiện ra Norma Jeane đã dùng phần lớn số tiền lương cũng như khoản tiền tiết kiệm của hai vợ chồng để mua sắm quần áo và đồ phụ kiện cho cá nhân mình.
 
Norma biện hộ rằng số quần áo trên rất cần thiết cho nghề nghiệp của cô. Norma dành nhiều thời gian để tập các bài học về người mẫu bao gồm một chuyến đi dài ngày đến khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương cùng với nhiếp ảnh gia Andrè de Dienes trong khi đó, Jim ở nhà trơ trọi một mình. Jim Dougherty hoàn toàn thất vọng vì anh không còn là tâm điểm chú ý của vợ, hiện tại anh chỉ sống bằng cảm xúc của cá nhân mình. Giờ đây Norma hay Marilyn đã “lột xác” thành một người phụ nữ đầy tham vọng.
 
Khi Jim một lần nữa ra nước ngoài công tác, Norma không hề gửi thư cho chồng khi anh quay lại biển khơi, dù lúc còn yêu nhau mặn nồng, Norma gửi thư cho Jim hầu như mỗi ngày. Sau vài tuần, Norma Jeane đã chính thức mua một căn hộ mới ở bang Nevada và đệ đơn xin ly hôn chồng. Dĩ nhiên, Jim từ chối ký vào đơn ly hôn của vợ sau khi anh trở về nhà. Nhưng Norma kiên quyết muốn trở thành một diễn viên điện ảnh, đau đớn hơn, Jim Dougherty còn khám phá ra rằng, vợ mình đã ký hợp đồng với một hãng phim và nếu như biết cô đã có gia đình thì hợp đồng đó sẽ bị hủy ngay tức khắc.
 
Cuối cùng, đầu thu 1946, Jim Dougherty miễn cưỡng ký vào đơn ly hôn dù anh vẫn còn yêu vợ thiết tha. Norma Jeane chính thức biến mất khỏi cuộc đời của Jim.
   
Tham vọng điện ảnh của Marilyn Monroe
 
Năm 1946, sự nghiệp người mẫu của Norma Jeane vụt sáng, trùng vào thời điểm nhiều tạp chí thời trang ra đời. Những trải nghiệm đầu đời trong nghề người mẫu đã tạo nên những nấc thang quan trọng dẫn đến hợp đồng phim đầu tiên của Norma. Trở thành ngôi sao điện ảnh chói ngời là mục tiêu của cả Norma Jeane và Emmeline Snively thuộc Công ty người mẫu Blue Book.
 
Đơn cử như vào năm 1945, Norma Jeane xuất hiện lần đầu tiên trước ống kính máy quay phim tại Công ty người mẫu Blue Book. Lần xuất hiện đó là hình ảnh mỉm cười duyên dáng, mái tóc xoăn bồng bềnh của cô người mẫu trẻ với cái tên “Norma Jean Dougherty” bằng chữ in hoa đặt bên dưới. Buổi quay diễn của Blue Book đã trở thành định mệnh gắn kết Norma Jeane với sự nghiệp điện ảnh sau này.
 
Ngày 19/7/1946, Howard Hughes - nhà triệu phú công nghiệp, phi công và chủ tịch hãng RKO Pictures - trong lúc đang thư thả đọc bản tin chuyện bên lề trên tờ Los Angeles Times đã ngay tức khắc bị ấn tượng với bức ảnh cô gái trên bìa tạp chí. Hughes - người rất thích săn lùng phụ nữ đẹp - được cho là rất thích xem các tạp chí thời trang “nóng bỏng” nhằm mục đích phát hiện ra những giai nhân điện ảnh đã “đổ” trước vẻ đẹp của Norma.
   
Luôn thể hiện vẻ đẹp tươi trẻ, căng tràn sức sống. Vào năm 1946, Norma Jeane đã thu hút sự chú ý rất nhiều sự quan tâm của các giám đốc điện ảnh chú không chỉ riêng với Howard Hughes.
 
Chính Howard Hughes đã bày tỏ tình cảm của mình với Norma Jeane bằng cách giới thiệu cô với hãng phim Twentieth Century-Fox lẫy lừng danh tiếng. Nhờ sự giúp đỡ của Helen Ainsworth, Norma Jeane đã nhận được sự tác động của một trong những nhân viên tài năng của NCAC là Harry Lipton. Gần như ngay lập tức, Harry Lipton đã tổ chức cuộc gặp gỡ với Ben Lyon, giám đốc thử vai (casting) của hãng Twentieth Century-Fox.
 
Sau này, Marilyn nhớ lại: “Sau khi nhận thấy vận may đã đến với mình, tôi ngồi trong phòng, trầm ngâm và hướng mắt nhìn ra bầu trời đêm Hollywood. Đang có hàng ngàn cô gái cô đơn như tôi, họ đang khao khát giấc mơ trở thành ngôi sao điện ảnh. Nhưng tôi không quan tâm đến họ. Trong giấc mơ, tôi đã thấy mình là ngôi sao. Tôi có niềm tin mãnh liệt vào điều đó”.
 
Tháng 7/1946, Norma Jeane đến văn phòng của Ben Lyon tại hãng phim danh tiếng Twentieth Century-Fox với tâm trạng không mấy chắc chắn về tương lai của mình dù cô đặt tham vọng cao nhất về con đường mình đang dấn thân. Ben Lyon phỏng vấn Norma về kinh nghiệm của cô và hỏi bất kỳ câu hỏi gì có liên quan đến ngành biểu diễn. Cô dũng cảm thừa nhận rằng mình chưa từng qua lớp đào tạo diễn xuất, chưa từng có kinh nghiệm đóng phim nhưng cô sẵn sàng tình nguyện làm điều đó.
 
Ấn tượng về sự xuất hiện của Norma nhưng vẫn còn hoài nghi về sự ngây thơ của cô, Ben Lyon đã hỏi thêm Norma và biết rằng Norma hoàn toàn là một cô gái ngây thơ khi nghe cái cách cô thành thực trình bày. Năm 20 tuổi, Marilyn Monroe đã gây được sức cuốn hút đối với giám đốc casting Ben Lyon bởi sự quyến rũ và ngây thơ của cô.
 
Ben Lyon được thừa nhận như là người có con mắt nhìn ra triển vọng của các ngôi sao màn bạc. Ben Lyon ít quan tâm tới tài năng diễn xuất mà thứ mà ông chú ý đến Norma Jeane là sức quyến rũ và thu hút độc đáo, mà ông cho rằng đó là điểm hoàn hảo trong lĩnh vực điện ảnh. Chỉ vài ngày sau buổi gặp gỡ với Norma Jeane, Ben Lyon kiểm tra hình dáng Norma trước màn hình và sau đó thoả thuận hợp đồng thăm dò giữa Norma với Harry Lipton.
 
Sau đó, Ben Lyon khám phá ra rằng bản chất đích thực của những bức ảnh đen – trắng  để lại sự thiếu kinh nghiệm của Norma Jeane, trong khi phim màu có thể nâng cao chất lượng tốt nhất và làm nổi bật Norma trên màn hình. Hiệu suất “diễn xuất” của Norma Jeane chỉ là đi bộ, ngồi xuống, châm một điếu thuốc lá và đưa lên môi. Sau đó cô bước một lần nữa, nhìn ra cửa sổ, ngồi xuống lần nữa, đi xuống sân khấu và biến mất khỏi màn hình camera.
 
Buổi thử vai hoàn toàn yên lặng và kéo dài chỉ vài phút, nhưng một tuần sau, ông Darryl Zanuck, người đứng đầu bộ phận sản xuất phim tại hãng Twentieth Century-Fox sau khi xem kỹ lưỡng việc diễn xuất của Norma trên màn hình đã hài lòng và ký hợp đồng với Norma Jeane. Norma nhận được số tiền cát-xê vào khoảng 75 USD/tuần trong thời hạn hợp đồng 6 tháng, sau đó nếu tốt, Norma sẽ được ký tiếp hợp đồng mới 6 tháng.
 
Norma Jeane Dougherty ký hợp đồng điện ảnh đầu tiên của mình vào tháng 8/1946. Chỉ 20 tuổi, Norma Jeane yêu cầu phải có mẹ nuôi Grace McKee Goddard cùng ký hợp đồng với cô. Mặc dù bà Grace dễ dàng làm điều đó, song thực tế có rất ít thành viên trong gia đình cha nuôi quan tâm đến thành công đầu tiên của Norma Jeane.
 
Việc làm đầu tiên khi đứng sân trong giới điện ảnh là phải tìm một cái nghệ danh phù hợp cho việc diễn - Ben Lyon rất ghét cái tên Norma Jeane Dougherty mà Norma đang có và nhớ lại rằng có một nữ diễn viên vào thập niên 1920 mà ông rất hằng ngưỡng mộ - ngôi sao ca nhạc đó có tên gọi là Marilyn Miller.
 
Ben Lyon nghĩ rằng cái tên “Marilyn” rất thích hợp cho việc đặt cái tên mới của Norma Jeane, cái tên đó cũng gợi lên bản sắc quyến rũ của một ngôi sao Hollywood. Về phần mình, Norma Jeane đề nghị lấy họ theo gia đình của mẹ đẻ là “Monroe”, thế là thành nghệ danh “Marilyn Monroe”, Ben Lyon nói với Norma Jeane rằng 2 chữ M trong cái tên nghệ danh của Norma chính là một điềm may mắn.
 
Vào một buổi chiều tà, hoàng hôn lững thững chân trời, cô gái Norma Jeane Mortenson Baker Dougherty đã đổi sang cái tên mới là Marilyn Monroe. Cô mãi mãi biết ơn sự hỗ trợ chân thành của Ben Lyon. Vài năm sau đó, khi Marilyn Monroe đứng ở hàng Top các minh tinh màn bạc, cô đã gửi cho Lyon một bức ảnh có lời miêu tả: “Ông đã phát hiện ra tôi, đặt tên tôi và tin tưởng ở tôi với một sự thật rằng trước đó chưa từng ai làm như thế. Tôi chân thành biết ơn ông mãi mãi”. 
)
 
 
 
 
  • Nguyễn Thanh Hải  (Tổng hợp )
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn