Công bố tượng điêu khắc Đại tướng Võ Nguyên Giáp

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Hình tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng 3 vị danh tướng tài ba của dân tộc đã được các nghệ nhân tạc tượng để trưng bày và tôn vinh. Những bức tượng này mang đậm giá trị nghệ thuật, lịch sử và văn hóa của người Việt.

Vào 9h sáng nay (11/2), tại bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam (Ba Đình – Hà Nội) đã tổ chức lễ công bố các tác phẩm điêu khắc danh tướng Việt Nam. Bốn tác phẩm điêu khắc danh tướng dân tộc đã được công bố, trưng bày và tôn vinh gồm: Việt quốc công Lý Thường Kiệt, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Được biết, 4 tác phẩm điêu khắc các danh tướng này là của những người còn rất trẻ, vì tinh thần dân tộc và vì niềm đam mê điêu khắc mà họ đã cùng chung tay, góp sức tạo nên những tác phẩm “sống” trong lịch sử và nghệ thuật của Việt Nam. Với sự cố vấn của nhiều giáo sư, nhà sử học, nhà khoa học uy tín như Vũ Khiêu, Phan Huy Lê, Nguyễn Huy Hiệu, Dương Trung Quốc, Lê Văn Lan cùng gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp… đã góp phần tạo nên thành công của 4 tác phẩm.

Hình tượng danh tướng Lý Thường Kiệt, Trần Quốc Tuấn, Quang Trung - Nguyễn Huệ cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tạc tượng trưng bày và tôn vinh.

Qua quá trình nghiên cứu, lựa chọn đề tài và nhận được sự ủng hộ, trợ giúp của nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, quân sự… Circle Group (Tổ chức hoạt động trong lĩnh vực đầu tư phát triển mỹ thuật ứng dụng) đã lựa chọn những vị tướng tiêu biểu trong hàng nghìn vị danh tướng của dân tộc Việt Nam. Các tác phẩm này sẽ trở thành những vật phẩm văn hóa đặc sắc mang tính giáo dục và truyền bá văn hóa, lịch sử Việt.

Nhà sử học Dương Trung Quốc phát biểu cảm nghĩ về 4 bức tượng giá trị về lịch sử và nghệ thuật.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết: “Những bức tượng điêu khắc này là những tác phẩm nghệ thuật nhưng nó mang ý nghĩa lớn về hình tượng anh hùng dân tộc Việt Nam. Để có được những bức tượng về các vị danh tướng Việt Nam này là do công sức của các bạn trẻ Việt. Nhân dịp sinh nhật lần thứ 103 của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, họ đã lên ý tưởng làm tượng các vị danh tướng Việt Nam để làm cho những nhân vật lịch sử gần gũi với đời sống nhân dân hơn, để giáo dục, truyền bá lịch sử Việt và để có những bức tượng kỷ niệm”.

Ban quản lý bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam cho biết, cả 4 tác phẩm điêu khắc danh tướng Việt Nam này sẽ được trưng bày, tôn vinh tại bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam từ ngày 11/2 đến hết ngày 24/2.

Lễ công bố các tác phẩm điêu khắc danh tướng Việt Nam tại bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam.

Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ (1753 - 1792).

Việt quốc công Lý Thường Kiệt (1019 - 1105).

Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn (1232 - 1300).

Đại tướng - Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp (1911 - 2013).

Đông đảo các giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học, nhà sử học và du khách đến tham quan 4 bức tượng danh tướng.

Huy hiệu lá cờ Đảng, cờ Tổ quốc và hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tặng cho mọi người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn