Báo động loại thức uống giới trẻ đang PHÁT CUỒNG khiến nam vô sinh, nữ suy gan thận

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, không chỉ riêng trẻ em mà ngay cả người lớn cũng đang bắt đầu “nghiện” uống trà sữa, nhất là lứa tuổi sinh viên học sinh nhưng nếu biết được các mối nguy hại này thì chắc chắn bạn sẽ hạn chế hoặc không bao giờ dám uống nữa.

Gây béo phì, thiếu hụt dinh dưỡng

Trên thực tế, thành phần của trà sữa đa phần là kem béo pha lẫn với bột trà cùng với các chất phụ gia khác như hương liệu tinh dầu thơm, bột pha màu chế tác thành.

Được biết, “sữa” ở trong trà sữa trân châu nếu so sánh với sữa thật thì thiếu canxi, các loại vitamin B và vitamin A, D, hàm lượng protein cũng rất thấp.

Empty

Những chất dinh dưỡng có ở trong sữa thì trà sữa đều không có, mà ngược lại trà sữa chứa đựng một lượng đường, chất béo bão hòa và acid béo chuyển hóa lớn, những thành phần này đều rất không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, thành phần chủ yếu của hạt trân châu chủ yếu là tinh bột lọc, đường cô đặc, hương liệu thực phẩm. Đường cô đặc là một loại chất phụ gia thực phẩm nhưng hàm chứa nhiều nguyên tố độc hại như thủy ngân (Hg), chì (Pb) và thạch tín (As).

Chuyên gia đặc biệt khuyến cáo, ngoài thành phần độc hại có trong hạt trân châu, nếu dùng không đúng cách còn có thể gây ra hóc chết người.

Gây tổn thương gan, thận

Vì lợi ích, nhiều cửa hàng trà sữa trân châu không dùng bột trà tự nhiên mà chế từ bột màu. Khi uống sẽ không khác với trà tự nhiên nhưng thực tế nó được chế tạo từ các chất tổng hợp hoá học.

Empty

Nếu tinh trà trong trà sữa không vượt quá tiêu chuẩn và sử dụng không thường xuyên thì không nguy hại nhiều tới sức khoẻ.

Tuy nhiên, nếu thêm các chất phụ gia vượt ngưỡng hoặc uống quá nhiều sẽ là gánh nặng cho gan, thận. Nếu dùng thường xuyên, thời gian tích tụ lâu dài, sẽ gây thương tổn nặng cho chức năng của gan, thận.

Tăng khả năng gây vô sinh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thành phần chủ yếu của các loại trà sữa chủ yếu là dầu thực vật hydro hoá, một loại axit béo có dạng trans…

Empty

Loại axit này sẽ làm giảm hooc môn ở nam giới làm ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng. Ngoài ra nó còn ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản của chị em, loại axit này làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, ung thư và vô sinh.

Gây thiếu sắt

Để có thể hấp thụ tốt chất sắt thì cơ thể phải có môi trường axit ổn định. Nhưng trà sữa đã cản trở điều đó. Theo bác sĩ Chu Minh Văn (Giám đốc Bệnh viện Thư Điền, Đài Loan) cho biết, chất kiềm trong trà sẽ làm trung hòa axit ở dạ dày gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt nếu uống thường xuyên. Sau đó, làm cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ, chóng mặt, khó thở, tim đập nhanh, xanh xao, suy giảm thể chất…

Cảnh giác với trà sữa tự pha

Empty

Theo các chuyên gia dinh dưỡng học, kể cả khi chúng ta tự mua trà và sữa về tự làm cũng không tốt. Thứ nhất là do nguyên liệu, thành phần làm trà sữa mua ở chợ hay các cửa hàng chưa chắc đã đảm bảo chất lượng. Thứ hai, việc kết hợp trà và sữa là hết sức phản khoa học. Các protein casein trong sữa sẽ làm suy giảm các hợp chất trong trà - mà hợp chất này có tác dụng tăng cường bảo vệ cơ thể chống các bệnh tim mạch. Ngược lại, trà cũng đẩy nhanh quá trình đào thải canxi của sữa trước khi cơ thể kịp hấp thu.

Sau sự việc đáng tiếc của nữ sinh ở trên, các bác sĩ Đài Loan cũng đã đưa ra cảnh báo: cơ thể tiêu thụ cái gì nhiều quá cũng không tốt. Để tránh những hậu quả đáng tiếc, người tiêu dùng, nhất là thanh thiếu niên không nên uống trà sữa bán ở vỉa hè, không uống trà sữa có quá nhiều đường sữa và không uống chúng nhiều lần trong ngày. Hãy là một người uống trà sữa "thông thái" bạn nhé!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn