Phật dạy đời người có 4 thứ quả báo, tạo nhân gì thì sẽ gặt hái quả đó

( PHUNUTODAY ) - Có người sinh vào gia đình nghèo, thiếu ăn thiếu mặc, chịu nhiều bức bách, tâm lại tà kiến làm nhiều chuyện ác. Sau đọa vào địa ngục chịu nhiều thống khổ, nếu sinh ra làm kiếp người thì vẫn lại chịu cảnh nghèo nàn túng thiếu. Đây người ta gọi là người trước khổ sau khổ.

1. Người trước khổ sau vui

Con người khi sinh ra không ai được lựa chọn cha mẹ hay hoàn cảnh. Có những người sinh ra trong gia đình nghèo, cơm không có ăn, áo cũng không đủ mặc, lúc nào nghèo đói.

Nhưng thâm tâm của họ không oán trách, không tà kiến mà tự nghĩ rằng kiếp trước do mình không biết bố thí, không tu phước nên kiếp này mới phải chịu sự nghèo nàn nên tìm cách sám hối. Khi biết tìm cách sửa đổi những việc làm hàng ngày, thì chắc chắn đời sau sinh ra sẽ có nhiều tài sản, đó gọi là trước khổ nhưng sau lại vui.

ho-niem-cho-nguoi-lam-chung-1-1531

2. Người vui trước sau khổ

Có rất nhiều người trước sinh ra trong gia đình giàu có, cơm ăn no, quần áo đủ mặc. Nhưng trong tâm lại có quá nhiều tà kiến, không biết cách bố thí tu phước nên gây ra những nghiệp báo, chịu nhiều thống khổ. Như vậy thì nếu như sinh ra trong loài người sẽ nghèo nàn, xấu xí, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc. Đó chính là người trước vui sau khổ.

3. Người trước khổ, sau cũng khổ

Có người sinh vào gia đình nghèo, thiếu ăn thiếu mặc, chịu nhiều bức bách, tâm lại tà kiến làm nhiều chuyện ác. Sau đọa vào địa ngục chịu nhiều thống khổ, nếu sinh ra làm kiếp người thì vẫn lại chịu cảnh nghèo nàn túng thiếu. Đây người ta gọi là người trước khổ sau khổ.

26a8f00f144ffd11a45e

4. Người trước vui sau vui

Có người trước được sinh ra vào gia đình giàu có, nhiều tiền tài vật chất, hưởng thụ khoái lạc. Sau sinh trong loài người lại tiếp tục được hưởng giàu sang phú quý. Đó gọi là trước vui sau vui.

Trên đây chính là 4 thứ quả báo mà chính con người tạo ra, Đời người gieo nhân nào thì sẽ gặp quả ấy, gieo nhân ác thì gặp quả ác. Muốn cho đời an yên, sống hạnh phúc thì hãy cố gắng tạo điều phúc.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn