Cúng Thần Tài buổi sáng nên thắp mấy nén hương để bề trên phù hộ, ban lộc?

( PHUNUTODAY ) - Với các gia đình, cửa hàng, công ty... có bàn thờ Thần Tài, việc thắp hương vào mỗi sáng là điều phổ biến. Vậy thắp bao nhiêu nén hương là phù hợp?

Số lượng nén hương khi cúng thần linh mang ý nghĩa gì?

Theo quan niệm dân gian, khi thắp hương, số nén hương được chọn luôn là số lẻ (1, 3, 5...). Vậy số nén hương cúng Thần Tài mang ý nghĩa cụ thể như thế nào?

- 1 nén hương

Khi mở cửa hàng hoặc công ty vào buổi sáng, chúng ta có thể thắp 1 nén hương dâng lên Thần Tài - Thổ địa. Nén hương này biểu thị sự thành tâm cầu mong các vị thần phù hộ để có một ngày làm việc thuận lợi, may mắn, buôn may bán đắt.

Ngoài thắp 1 nén hương vào buổi sáng, mọi người có thể thắp một nén hương vào buổi tối.

- 3 nén hương

cung-than-tai-01

Trong phong thủy, số 3 được coi là con số dương. Con số này mang rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Chẳng hạn như nó có thể là đại diện cho Tam Bảo (3 ngôi báu trong Phật giáo là phật - pháp - tăng); tam thời (chỉ thời gian gồm quá khứ, hiện tại và tương lai), 3 giới gồm Thiên (trời) – Địa (đất) – Nhân (người)...

Thắp 3 nén hương còn thể hiện lòng thành của con người đối với thần linh, tổ tiên.

- 5 nén hương

5 nén hương sẽ tượng trưng cho thiên địa ngũ hành hay âm dương ngũ hành. Số 5 tượng trưng cho ngũ phương trời đất, ngũ hướng thần linh.

Theo phong thủy, ngũ hành bao gồm Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ.

- 7 nén hương

Thắp 7 nén hương gọi là Bắc đẩu Thất tinh hương, tượng trưng cho 7 vị thần cai quản tam giới. Các vị thần đó là Thiên Xu, Thiên Toàn, Thiên Cơ, Thiên Quyền, Khai Dương, Ngọc Hoành và Giao Quang. Số lượng nén hương là 7 sẽ mang ý nghĩa mời gọi thần linh, thiên tướng.

- 9 nén hương

cung-than-tai-02

9 nén hương được gọi là Cửu liên hoàn hương. Khi thắp 9 nén hương, thứ tự thắp sẽ là 3 hàng, 3 cột. Người ta cho rằng việc thắp 9 nén hương thể hiện sự cầu cứu, cần sự trợ giúp. Trên mời Ngọc hoàng thượng đế, dưới mời Thập điện Diêm vương.

Thông thường, rất hiếm khi người ta thắp 7 hay 9 nén hương.

Cúng Thần Tài cần mấy nén hương?

Người buôn bán, kinh doanh khi thắp hương cúng Thần Tài - Thổ Địa vào buổi sáng thường chỉ cần dùng 1 nén hương. Số 1 là số dương tượng trưng cho việc con người thành tâm mong nhận được sự phù trợ của thần linh, mong gặp được may mắn, buôn bán thuận lợi, đắt hàng, cầu bình an.

Ngoài ra, khi thắp hương Thần Tài, chúng ta cũng có thể thắp 3 nén hương tượng trưng cho Thiên - Địa - Nhân. Thông thường, trong các ngày lễ Tết, mùng 1, ngày Rằm mọi gia đình cũng thường lựa chọn thắp 3 nén hương đi kèm với đồ lễ.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link