Hà Nội ra mắt ứng dụng cảnh báo "khu vực nguy hiểm" với Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Ứng dụng di động này giúp người sử dụng theo dõi những khu vực đang có nguy cơ cao về dịch Covid-19.

Ngày 19/3, Hà Nội SmartCity - ứng dụng giám sát các trường hợp cách ly tại nơi cư trú thông qua GPS chính thức được Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội đưa vào sử dụng.

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội SmartCity được thành phố phát triển nhằm giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly F2 tại nhà.

Trong trường hợp đi quá khu vực bị cách ly khoảng 20-30 mét người được giám sát sẽ bị phần mềm cảnh báo. Hệ thống cũng sẽ gửi cảnh báo đến cán bộ quản lý, cán bộ y tế xã, phường và tổ dân phố để kịp thời ngăn chặn.

Bên cạnh đó, ứng dụng còn có mục bản đồ dịch để người dân theo dõi thông tin về trường hợp dương tính, lộ trình trước đó của những người này tại Hà Nội.

Giao diện của ứng dụng Hà Nội SmartCity.

Giao diện của ứng dụng Hà Nội SmartCity.

Những người trong diện cách ly sẽ được yêu câu chia sẻ vị trị để liên tục cập nhật lên hệ thống điều hành. Ngoài ra, những người này cũng được yêu cầu cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày để cơ quan y tế nắm bắt, theo dõi.

Ứng dụng có chức năng khai báo lộ trình di chuyển, khai báo các trường hợp tiếp túc với người bệnh.

Người cách ly cũng có thể nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 từ ứng dụng này.

Người dân có thể tải ứng dụng Hà Nội Smartcity trên kho ứng dụng của iOS hoặc Android. Khi mở ứng dụng, màn hình điện thoại sẽ hiển thị biểu tượng Khuê Văn Các và người dùng có thể bắt đầu sử dụng.

ung-dung-hanoi-smartcity-02

Trong đại dịch Covid-19, Hàn Quốc là nước áp dụng ứng dụng "tự chẩn đoán" (Self Dianosis App) trên điện thoại di động để kiểm soát dịch bệnh.

Nước này không áp dụng biện pháp ngừng nhập cảnh, do đó, khách du lịch đến Hàn Quốc bắt buộc phải cài ứng dụng này trên điện thoại. Nếu không, họ có thể bị từ chối nhập cảnh.

Người sử dụng sẽ phải cập nhật tình hình sức khỏe của mình một ngày 2 lần qua app để thông tin đến chính quyền.

Nếu họ có triệu chứng như ho, sốt trong 2 ngày liên tiếp, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc và chính quyền địa phương sẽ theo dõi để thực hiện các biện pháp cần thiết.

Những người không gửi tình trạng sức khỏe sẽ được cơ quan y tế theo dõi để xác định vị trí cũng như tình trạng hiện tại của họ (do thời điểm nhập cảnh, tất cả phải cung cấp một số điện thoại có thể liên lạc được qua “thủ tục nhập cảnh đặc biệt").

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn