Cuộc gọi, tin nhắn rác vẫn tràn lan dù đã chuẩn hoá sim: Ấn nút này để chặn cuộc gọi rác

( PHUNUTODAY ) - Dù Bộ thông tin đã quy định cần chuẩn hoá thông tin thuê bao nhưng vẫn còn rất nhiều sim rác hoạt động, gây ảnh hưởng đến người dùng. Đây là cách xử lí nhanh chóng nhất cho bạn.

Nhiều người đã thực hiện chuẩn hóa thuê bao chính chủ nhưng vẫn gặp tình trạng nhận những tin nhắn, cuộc gọi rác liên tục, dẫn đến những phiền hà không đáng có.

Người dùng vẫn phải nhận nhiều cuộc gọi và tin nhắn từ sim rác

Khi cơ quan quản lý đưa ra giải pháp thu hồi sim không chính chủ, các chuyên gia về an ninh mạng đã dự báo phương pháp này không xử lý được nạn tin nhắn rác bởi lô sim này đã cũ, không còn sử dụng trong thời gian dài.

tin-nhan-rac1

Các đối tượng rải "spam" điện thoại, tin nhắn đã thay đổi số khác và cách thức khác. Để khắc phục triệt để hành vi làm phiền người dùng điện thoại, chỉ có thể phạt thật nặng các đại lý vi phạm và các doanh nghiệp viễn thông để xảy ra tình trạng này. Hiện tại sim rác, sim khuyến mãi vẫn là nguồn thu lớn của các nhà mạng.

Việc các thuê bao di động đang hoạt động đã được chuẩn hóa thông tin mà vẫn xuất hiện tin nhắn rác, cuộc gọi rác thì nên phạt nhà mạng. Nếu vi phạm liên tục thì cân nhắc rút giấy phép, nghiêm trọng hơn thì chuyển qua cơ quan Công an. Chỉ khi xử lý từ gốc rễ của vấn đề một cách nghiêm khắc thì vấn nạn này mới chấm dứt.

Làm gì để hạn chế tin nhắn, cuộc gọi rác?

Theo một số đề nghị, cứ phát hiện một số điện thoại nhắn tin lừa đảo quảng cáo, nhà mạng phải cắt ngay số thuê bao đó khi nhận phản ánh. Nếu nhà mạng không biết số điện thoại lừa đảo của ai thì phạt nhà mạng 500 triệu đồng/trường hợp, như vậy mới đưa hệ thống thông tin viễn thông vào quy củ.

chuan-hoa-thong-tin

Đối với người dùng, khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi rác, lừa đảo thì nên lưu thông tin làm bằng chứng rồi chuyển cho cơ quan Công an. Đơn vị này sẽ làm việc trực tiếp với nhà mạng để lấy thông tin liên quan đến chủ sở hữu thuê bao. 

Nếu là chủ thuê bao có thật thực hiện tin nhắn, cuộc gọi rác, lừa đảo thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Sau đó sẽ tuỳ vào mức độ để xử phạt nhà mạng bằng tiền từ 100 triệu đồng/vụ trở lên. Nếu nghiêm trọng sẽ xem xét trách nhiệm hình sự.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link