Cuộc sống hiện tại của bé gái 11 tuổi từng bị mẹ "giam lỏng", không cho đi học sau một năm được "giải cứu"

( PHUNUTODAY ) - Sau chính quyền địa phương vào cuộc, người mẹ cam kết sẽ cho con đến trường. Tuy nhiên, sau một lần lạc nhau, H. và mẹ đã bị mất liên lạc. Cô bé được chuyển đến Trung tâm phục hồi chức năng Việt Hàn để chăm sóc, học tập và tiếp tục điều trị.

Tròn một năm sau vụ việc bị mẹ đẻ là Trần Thị Hồng N. (P. Hoàng Liệt, Q. Hoàng Mai, Hà Nội) nhốt trong nhà, không cho đi học khiến dư luận xôn xao, hiện tại bé Võ Thu H. (11 tuổi) đang sống và học tập dưới "mái nhà" Trung tâm phục hồi chức năng Việt Hàn thuộc Sở Lao động Thương binh xã hội Hà Nội).

Trước đó, khi chính quyền địa phương vào cuộc, chị N. đã cam kết sẽ cho con đến trường. Nhưng sau một lần lạc nhau, chị N. đến nay vẫn không thể liên lạc được còn H. đã được đưa về UBND phường Hoàng Liệt. Do không có người giám hộ, H. được đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội số III Hà Nội, rồi được chuyển đến Trung tâm phục hồi chức năng Việt Hàn để chăm sóc, học tập và tiếp tục điều trị.

be-gai-11-tuoi-bi-me-bo-r

Bé Võ Thu H. tại trung tâm phục hồi chức năng Việt - Hàn

Sống tại Trung tâm Phục hồi chức năng Việt Hàn, cô bé 11 tuổi này đã có sự thay đổi toàn diện: cao hơn hẳn, làn da trắng hồng và xinh xắn. So với một số bạn cùng trang lứa, bé Hà còn chậm chạp và ít nói, nhưng ở trung tâm này thì bé khá nổi trội.

H. chia sẻ rằng mình rất thích học vẽ và nhạc. Hàng ngày em được các cô ở trung tâm dạy học môn Toán, Tiếng Việt và cách làm tăm tre. Trước đây, khi làm tăm H. thường nhét hết giấy vào trong hoặc để lộn đầu tăm. Nhưng bây giờ, cháu đã có thể tự làm hoàn thiện được một gói.

Em bảo mình vẫn còn nhớ các thành viên trong nhà và ước muốn duy nhất của lúc này là được về nhà.

"Bố cháu làm nghề cửa gỗ, mẹ đi bán hàng. Nhà cháu có bác Quang, bác Long. Cháu nhớ nhất bác Long… Cháu nhớ mẹ và mong được về với mẹ, muốn được về ăn Tết với cả nhà” – bé nói.

be-gai-11-tuoi-bi-me-bo-roi-2

 Bé H nằm ngủ yên bình trong "ngôi nhà" đặc biệt của mình nhưng trong lòng vẫn nhớ mẹ, nhớ cả nhà

Ông Kiều Hữu Long – PGĐ trung tâm cho biết, cháu Võ Thu H. là trường hợp đặc biệt nhất, vì 123 cháu còn lại đều có gia đình, riêng H. thì không. Trong suốt gần 1 năm qua, mọi nỗ lực liên hệ với mẹ cháu bé đều không thành. Cho đến bây giờ, phía chính quyền cũng không biết mẹ cháu đã đi đâu".

Là người trực tiếp dạy cháu Võ Thu H., cô giáo Hà Thị Ngọc Thảo cho hay, so với khi mới vào trung tâm, cháu đã có sự phát triển toàn diện cả về thể chất và nhận thức. Hiện tại H. đang theo học Tiếng Việt chương trình lớp 2, Toán lớp 1.

Trước đây khi mới về trung tâm, do bị trầm cảm nên H. thường có biểu hiện sống thu mình, không chia sẻ với bất kể ai. Tuy nhiên, sau khi được trị liệu và học tập cháu đã có sự tiến bộ rõ rệt, đó là biết chia sẻ với bạn bè, tham gia phát biểu bài trong giờ học…

be-gai-11-tuoi-bi-me-bo-r

H cho biết, bé rất thích học vẽ và học nhạc

"Dự kiến trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi về khả năng hòa đồng của cháu, đồng thời cho cháu học thêm 1 số nghề khác, cháu thích hợp với nghề nào thì sẽ cho theo nghề đó", cô giáo chia sẻ.

Giờ đây H. đã có thể tự phục vụ bản thân mình. Không chỉ có vậy, cháu còn có tiến triển rất tốt trong việc học nghề hướng nghiệp.

Chị N. kết hôn với anh Hà vào năm 2004. Tuy nhiên, hai người lấy nhau không được gia đình đồng ý. Sau khi sinh cháu Hà không lâu, hai vợ chồng ly hôn.

Sau khi ly hôn, chị N. được quyền nuôi con. Từ đó, chị N. luôn cảnh giác cao độ và lo sợ ai đó bắt mất con mình nên đứa con gái luôn sống trong sự bao bọc quá mức của người mẹ. Hễ đi đâu ra ngoài đường, chị N. cũng cầm theo một vật cứng vì sợ mọi người cướp con, cướp tài sản.

Sau hai lần bị lạc mẹ, vào trung tuần tháng 1/2017, UBND phường Hoàng Liệt đã đưa cháu Võ Thu Hà vào Trung tâm Bảo trợ xã hội III để đảm bảo cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link