Cách đuổi kiến ba khoang ra khỏi nhà vĩnh viễn

( PHUNUTODAY ) - Để diệt tận gốc kiến ba khoang, bạn cần làm những việc sau:

Cách đuổi kiến ba khoang

Buông rèm cửa

Kiến ba khoang rất chuộng ánh sáng, nếu để nhà bật nhiều điện đèn sẽ thu hút chúng đi tới. Do đó, hãy buông hết rèm cửa để tránh ánh nắng, hạn chế bật điện trong nhà hay ở ban công, sân phơi đồ.

Làm bẫy bằng bóng đèn và chậu nước

Có thể lợi dụng đặc tính thích tìm đến nơi có ánh sáng của kiến ba khoang mà làm bẫy để lừa bắt chúng. Tìm nơi có ánh sáng nhiều nhất trong nhà, sau đó đặt một chậu nước trong suốt. Nước trong chậu sẽ phản chiếu ánh đèn thu hút kiến ba khoang bò đến và rơi vào trong nước.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại đèn bắt côn trùng có bán trên thị trường. Đây là một cách hiệu quả để tiêu diệt kiến ba khoang cũng như ruồi, muỗi trong nhà.

Dùng vợt điện

Các loại vợt điện bắt muỗi là một trong những cách hiệu quả để diệt kiến ba khoang. Hãy dùng vợt điện để bắt kiến thay vì dùng tay hoặc đập nát kiến ra nhà bởi nọc độc sau khi kiến chết đi vẫn có thể gây ngứa, bỏng rát da, nhiễm trùng nếu chẳng may tiếp xúc phải.

Khi bị kiến ba khoang đốt, bạn nên rửa vùng bị tổn thương bằng nước sạch và dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng.

Khi bị kiến ba khoang đốt, bạn nên rửa vùng bị tổn thương bằng nước sạch và dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng.

Trồng sả và xạ hương để trong nhà

Sả và xạ hương có mùi thơm giúp xua đuổi nhiều loại côn trùng đáng ghét. Kiến ba khoang cũng là một loài vật bị "dị ứng" với mùi thơm của những loại cây này. Chỉ cần để vài cây sả trong góc nhà, cạnh tủ quần áo, cạnh cửa ra vào là có thể ngăn chặn được kiến tìm đến.

Ngoài ra, có thể dùng tinh dầu sả hoặc xạ hương pha với một ít nước rồi cho vào lọ xịt, đem xít khắp phòng, giường đệm… Đồng thời, đốt tinh dầu để hương thơm lan tỏa, khiến kiến ba khoang tránh xa căn nhà của bạn.

Phân biệt kiến ba khoang đốt với các bệnh ngoài da

Sau khi kiến ba khoang đốt, người bệnh thường có biểu hiện ngứa, nóng rát tại chỗ rất giống với triệu chứng của một số bệnh ngoài da khác: zona, giời leo hoặc viêm da dị ứng. Vì vậy, cần phải biết cách phân biệt để có cách điều trị vết thương kịp thời, tránh tổn thương nặng hơn.

Vết kiến ba khoang đốt thường xuất hiện đột ngột sau khi ngủ dậy tại một số vùng da hở như: cổ, tay, chân.... và một số vùng da khác nhưng ít hơn. Tại vùng da đó có những tổn thương, vết sưng tấy viêm đỏ giống vết cào xước, có xu hướng kéo dài. Cùng với đó là hiện tượng nóng rát, xuất hiện mụn màu vàng, ít ngứa... Một số người còn có hiện tượng phù nhẹ.

Bệnh zona - bệnh ngoài da do vi-rút gây ra có các biểu hiện: mệt mỏi, sốt cao kéo dài, đau mỏi cơ thể đặc biệt là hệ thần kinh cơ xương. Sau thời gian ủ bệnh, trên người bệnh nhân xuất hiện những mụn đỏ, những mụn nước nếu quan sát kỹ sẽ thấy vết lõm ở giữa. Khác với những vết phồng rộp do kiến ba khoang cắn, vết phỏng do zona không ngứa mà có cảm giác nóng, rát rất khó chịu, những mụn nước này kết dính thành chùm. Hơn nữa, bệnh zona là bệnh không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, xuất hiện riêng lẻ, thường không tái phát...

Ngoài ra, nhiều người còn nhầm tưởng bệnh phỏng dạ và những nốt kiến ba khoang cắn. Các nốt phỏng dạ ban đầu có nốt màu hồng sau đó nổi lên. Sau khoảng 24 giờ sẽ trở thành nốt màu hồng và có nước bên trong. Các nốt này rất ngứa và mỗi đợt lại có sự khác nhau giữa màu của các nốt, khi màu hồng, khi màu đỏ…

Bị kiến ba khoang đốt cũng không giống như bị viêm da dị ứng hay bị các loại côn trùng thông thường. Các nốt mẩn đỏ do viêm da thường sưng tấy, có cảm giác ngứa và đau, không lây lan nhanh xung quanh.

Bị kiến ba khoang đốt phải làm gì?

Khi bị kiến ba khoang đốt, bạn nên rửa vùng bị tổn thương bằng nước sạch và dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng. Chú ý không nên tiếp xúc với nước, để vết thương khô sẽ nhanh lành hơn.

Với bệnh zona, bạn cần sử dụng thuốc Acyclovir - bằng nhiều đường khác nhau: đường uống, đường bôi trên da, đường tiêm...

Còn nếu bị phỏng dạ, bạn có thể sử dụng dung dịch Methylen bôi lên các nốt trong khoảng 3 - 5 ngày. 

Lưu ý: Bạn hãy hỏi ý kiến bác sỹ và thăm khám nếu bị kiến ba khoang đốt.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn