Cuối năm, thịt thối lũ lượt kéo vào TP.HCM

( PHUNUTODAY ) - Chi Cục trưởng Chi cục Thú y TP. HCM cũng đã thừa nhận TP. HCM đang chịu trận bởi nguồn thịt tuồn vào quá nhiều nhưng lực lượng thú y mỏng nên không kiểm soát nổi.

(Phunutoday) - Càng về cuối năm, càng nhiều lô thịt, nội tạng động vật... không đạt tiêu chuẩn, trốn kiểm dịch dồn dập đổ về TP.HCM tiêu thụ. Cách thức vận chuyển mà các đối tượng thường sử dụng là ngụy trang hàng dưới ghế xe, khoang để đồ để tránh cơ quan chức năng.
[links()]

Cơ quan chức năng
Đội Quản lí thị trường có mặt để kiểm tra số thịt heo không rõ nguồn gốc

Mới đây nhất, vào tối ngày 20/12, Đội CSGT Rạch Chiếc, quận 9 cho biết đơn vị này cũng vừa bắt giữ 2 tấn thịt thối và hơn 30 thùng trái cây khô không rõ nguồn gốc ngay tại cửa ngõ vào thành phố.

Chiếc xe mang BKS 16N - 5372 do tài xế Trần Văn Hà (34 tuổi, quê huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) điều khiển. Tại cơ quan chức năng, Hà cho biết số hàng này do một người gửi vào TP. HCM nhưng không rõ tên người nhận.

Cùng ngày, tại ngã tư 621 (phường Linh Trung, quận Thủ Đức), tổ kiểm tra liên ngành của Trạm thú y Thủ Đức phát hiện ôtô tải do Nguyễn Văn Huệ (53 tuổi, ngụ Vũng Tàu) làm tài xế chở gần 700 kg thịt lợn, lòng lợn đi từ Đồng Nai vào TP.HCM.

VnExpress cho biết, phần lớn số thịt này được thu gom từ Biên Hòa về bỏ cho một số chợ tại quận 3. Chủ lô hàng đã xuất trình một tờ giấy viết tay của chủ lò mổ ở xã Phước Tân (Biên Hòa, Đồng Nai), đồng thời còn có chữ xác nhận của thú y xã để chứng minh nguồn gốc. Tuy nhiên, việc xác nhận của cán bộ thú y xã đó là sai nguyên tắc, vì cấp xã chưa có thẩm quyền. Trạm kiểm dịch Thủ Đức đã thông báo cho Trạm Thú y TP Biên Hòa để phối hợp xử lý.

Trước đó, rạng sáng ngày 2/12, chiếc xe khách mang biển số 52F 2477 chạy qua xa lộ Hà Nội. Khi lực lượng công an và kiểm dịch động vật quận Thủ Đức yêu cầu dừng xe để kiểm tra thì phát hiện 500 kg thịt lợn đã ôi thiu không giấy chứng nhận kiểm dịch.

Chủ lô thịt thối là bà Nguyễn Thị Thanh, ngụ tại Đồng Nai cho biết, số thịt này được chuyển lên cho một lò mổ ở TP.HCM để tân trang lại bằng ngâm tẩm hóa chất trước khi đẩy nó ra các chợ cóc công nhân.

Chuyện biến thịt thối thành thịt tươi không còn xa lạ với những người làm công tác kiểm dịch động vật. Bà Đặng Thị Tuyết - Trưởng Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức cũng khẳng định trên Tiền Phong rằng đơn vị này cũng từng phát hiện một lượng lớn thịt lợn nhà được các đầu nậu biến thành thịt rừng vào cuối tháng 11 vừa qua.

Chỉ riêng ngày 27/11, Trạm Kiểm dịch Động vật Thủ Đức phát hiện 3 vụ vận chuyển sản phẩm động vật kém chất lượng từ Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đồng Nai vào TP.HCM tiêu thụ. Tang vật gồm hơn 1 tấn thịt lợn sữa, 377 kg da mỡ lợn, 240 kg ruột lợn và 1,144 tấn thịt. Trước đó, Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức cũng phát hiện hàng chục vụ vận chuyển thịt, nội tạng, chân, đuôi, da mỡ gia súc với số lượng gần cả chục tấn.

Giữa tháng 11, Trạm Kiểm tra Vệ sinh Thú y chợ đầu mối Bình Điền (Q.8 - TPHCM) phát hiện 2 xe tải chở 80 con heo vào chợ, trong số đó có 17 con đã tái nhợt, rỉ nhớt đang trong quá trình bị phân hủy; nhiều con heo đã bị xuất huyết trên da, mỡ… cho thấy heo bị bệnh chết trước khi giết mổ...

Được biết, tại Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức gần như ngày nào cũng bắt được vài vụ vận chuyển thịt thối. Nguồn gốc những lô hàng này cũng xuất phát từ nhiều nơi như từ Bình Dương, Đồng Nai, miền Bắc, miền Trung.

Ông Phan Xuân Thảo - Chi Cục trưởng Chi cục Thú y TP. HCM cũng đã từng thừa nhận TP. HCM đang chịu trận bởi nguồn thịt tuồn vào quá nhiều nhưng lực lượng thú y mỏng nên không kiểm soát nổi.

  • Khánh Trung (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn