Ngộ độc khí than, 1 người tử vong 4 người nhập viện - lời cảnh báo của chuyên gia đến mọi người khi nấu

( PHUNUTODAY ) - Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa TP Vinh (Nghệ An) cho biết, sáng 25/11, đơn vị đã tiếp nhận 1 gia đình gồm 4 người được chẩn đoán do ngộ độc khí than, trong đó 1 người tử vong từ trước.

Ngộ độc khí than, 1 người tử vong 4 người nhập viện

Khí độc từ khói than khiến cả gia đình gồm ông, bà ngoại và 2 mẹ con chị N. phải nhập viện, trong đó 1 người tử vong.

Các nạn nhân nhập viện trong tình trạng khó thở, tức ngực, lơ mơ, gọi hỏi kém đáp ứng, rối loạn ý thức, theo dõi ngộ độc khí CO.

ngo-doc-khi-than-phunutoday

Bác sĩ nhanh chóng cho bệnh nhân thở oxy cao áp, đồng thời truyền dịch giải độc. Sau khi sức khỏe ổn định, các bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An để tiếp tục điều trị.

Theo chị Nguyễn Thị Thanh N. (SN 1983, trú tại phường Hồng Sơn, TP Vinh), 1 trong 4 nạn nhân cho biết, vì chị mới sinh, trời lạnh nên gia đình đốt than trong nhà để sưởi ấm.

Tuy nhiên, khí CO từ khói than khiến cả gia đình gồm ông bà ngoại và 2 mẹ con chị phải nhập viện. Trên đường cấp cứu, ông ngoại không qua khỏi.

Bác sĩ Ngô Nam Hải - Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh khuyến cáo, khi than bị đốt cháy trong điều kiện ít Oxy như phòng kín sẽ sản sinh ra khí CO và CO2. Hai khí này đều có tác dụng xấu đến sức khỏe con người.

Trong đó, khí CO là chất khí không màu, không mùi được sản sinh ra trong sự cháy không hoàn toàn của cácbon và các hợp chất chứa cácbon. Nhiều người sẽ không nhận biết được mình đang hít phải khí CO cho đến khi bị ngất hoặc lịm ngay trong lúc ngủ.

Dấu hiệu nhận biết bị ngộ độc khí CO

Ngộ độc khí than (khí CO) là tình trạng não bộ bị thiếu hụt oxy trầm trọng, khiến cho các tế bào chất xám chỉ huy hoạt động của con người bị tổn thương. Trong tình trạng ngộ độc quá nặng, bệnh nhân sẽ tử vong, còn những người sống được thì sẽ mất trí tuệ.

86caa5f8-ef17-493c-927f-ab4570eb550f

Càng ở trong phòng kín thì nguy cơ ngộ độc khí CO càng tăng. Quá trình nhiễm khí độc diễn ra rất nhanh. Chỉ vài giây sau khi bệnh nhân cảm thấy có điều gì đó bất thường cũng là lúc không còn khả năng kháng cự rồi lịm dần đi. Nếu không được phát hiện và xử lí kịp thời, nguy cơ tử vong ở những người bị ngộ độc khí than là rất cao.

Khởi đầu của tình trạng ngộ độc khí than là những triệu chứng tản mạn và không đặc hiệu. Ở mức độ nhẹ, bệnh nhân thường chỉ thấy đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi... Một số người có thấy da đỏ nhưng đây là triệu chứng không đặc hiệu.

Ở mức độ vừa, người bị ngộ độc khí than sẽ thấy đau ngực, khó tập trung, nhìn mờ, khó thở nhẹ, mạch nhanh, thở gấp. Và khi bị ngộ độc nặng thì các triệu chứng sẽ cụ thể hơn đó là mất định hướng, co giật, hôn mê, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, bỏng da, tiểu tiện, đại tiện không tự chủ.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể bị ngất, tím ở môi và các đầu ngón tay, ngón chân, bị co cứng tay chân hoặc có những động tác bất thường.

Xử trí khi bị ngộ độc khí CO

Khi phát hiện có người bị ngộ độc khí than thì cần phải nhanh chóng mở các cửa sổ, cửa chính. Đồng thời khẩn trương đưa nạn nhân ra khỏi khu vực nhiễm độc và nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để được xử lý và điều trị kịp thời. Vì khi ngộ độc mức độ CO trên 60% thì tỷ lệ hôn mê và tử vong là khá cao.

vicare.vn-cach-xu-ly-khi-bi-ngo-doc-khi-gas-body-2

Ngay cả bản thân người đến cấp cứu nạn nhân cũng cần phải chú ý đảm bảo an toàn cho mình. Trong trường hợp bệnh nhân thở yếu hoặc ngừng thở thì phải tiến hành ngay việc thổi ngạt bằng hô hấp nhân tạo miệng - miệng hay miệng - mũi.

Còn nếu nạn nhân không còn tỉnh thì cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng ở tư thế an toàn rồi vừa hà hơi thổi ngạt, vừa nhanh chóng chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí đúng cách và kịp thời.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn