Đặc sản ‘cực phẩm’ Hưng Yên lên báo Tây, giới nhà giàu Việt ‘săn lùng’ dù giá đắt đỏ

18:45, Thứ năm 25/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Đặc sản này được biết đến với hương vị thơm ngon, giá thành cực kỳ cao, thậm chí đã từng được báo chí nước ngoài ca ngợi.

Gà Đông Tảo là một giống gà độc đáo và hiếm có tại Việt Nam. Giống gà này được nuôi chủ yếu tại xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Trước đây, gà Đông Tảo là món quà quý mà người dân Khoái Châu dâng tiến cho vua trong các sự kiện trọng đại. Ngày nay, chúng đã trở thành đặc sản, thường chỉ dành cho giới thượng lưu.

Điểm nổi bật nhất của giống gà Đông Tảo chính là đôi chân, với đường kính có thể lên tới 20cm, thô ráp và dày thịt. Đặc biệt, đôi chân được xem là phần giá trị nhất của con gà Đông Tảo; chân càng lớn và sần sùi thì giá trị càng cao. Thịt gà săn chắc, màu đỏ tươi, mỗi miếng đều đậm đà và ngọt ngào, không giống bất kỳ loại gà nào khác.

Người dân địa phương không xác định được nguồn gốc chính xác của giống gà Đông Tảo, nhưng đã tồn tại hàng trăm năm ở Khoái Châu. Một số ý kiến cho rằng giống gà này được lai tạo ban đầu với mục đích tham gia các cuộc thi gà chọi, nhờ vào đôi chân khỏe mạnh của chúng. Hiện nay, nhiều người dân ở xã Đông Tảo còn nuôi gà không chỉ để tham gia các cuộc thi sắc đẹp mà còn để làm cảnh, thể hiện sự yêu thích và trân trọng giống gà đặc biệt này.

Người dân địa phương không xác định được nguồn gốc chính xác của giống gà Đông Tảo, nhưng đã tồn tại hàng trăm năm ở Khoái Châu

Người dân địa phương không xác định được nguồn gốc chính xác của giống gà Đông Tảo, nhưng đã tồn tại hàng trăm năm ở Khoái Châu

Vào năm 2020, tờ Business Insider (Mỹ) đã công bố một video giới thiệu về giống gà đặc sản nổi tiếng của Việt Nam - gà Đông Tảo. Video này đã nhanh chóng thu hút hơn 1,4 triệu lượt xem cùng hàng loạt bình luận từ độc giả trên toàn thế giới, bày tỏ sự thích thú trước vẻ đẹp độc đáo của giống gà "kỳ lạ" này.

Giống gà Đông Tảo mang lại giá trị kinh tế đáng kể, với mức giá trên thị trường dao động từ 400.000 đến 600.000 đồng mỗi kilogram. Điều này có nghĩa là một con gà Đông Tảo nặng từ 3 đến 5 kg sẽ có giá trị từ 1,5 đến 3 triệu đồng. Đặc biệt, những cá thể có ngoại hình nổi bật và đôi chân vạm vỡ có thể được bán với giá lên tới hàng chục triệu đồng.

Nguyên nhân khiến gà Đông Tảo có giá thành cao như vậy đến từ chất lượng của thịt. Những ai đã có dịp thưởng thức món gà này đều tỏ ra hài lòng và đồng tình rằng thịt gà vừa ngọt vừa thơm. Phần thịt đùi có độ chắc chắn nhưng không hề khô, trong khi thịt ức lại mềm mại, không giống như nhiều loại gà phổ biến khác thường bị bở.

Nguyên nhân khiến gà Đông Tảo có giá thành cao như vậy đến từ chất lượng của thịt

Nguyên nhân khiến gà Đông Tảo có giá thành cao như vậy đến từ chất lượng của thịt

Chị Ngọc, người dân huyện Khoái Châu, chia sẻ rằng có rất nhiều phương pháp để thưởng thức gà Đông Tảo. Bạn có thể luộc gà và chấm với muối chanh để cảm nhận trọn vẹn hương vị nguyên bản của thịt. Ngoài ra, gà cũng có thể được hầm với thuốc bắc hay chế biến thành những món gỏi hấp dẫn.

Chị Ngọc cho biết, gà Đông Tảo thường trở thành món hàng hot nhất trong dịp Tết Nguyên đán. Nhiều khách hàng sẵn sàng đến tận xã để trực tiếp lựa chọn và đặt hàng trước cả vài tháng.

Nhận thức được tiềm năng kinh tế từ gà Đông Tảo, nhiều hộ gia đình đã quyết định đầu tư vốn và nghiên cứu quy trình để mở rộng mô hình chăn nuôi. Phương thức nuôi gà Đông Tảo chủ yếu tương tự như các giống gà khác, với thức ăn chính là cám gạo và bột ngô, kèm theo các loại vitamin và khoáng chất. Thêm vào đó, nhiều người còn bổ sung hạt giá đỗ nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng cho gà Đông Tảo.

Gà Đông Tảo thường trở thành món hàng hot nhất trong dịp Tết Nguyên đán

Gà Đông Tảo thường trở thành món hàng hot nhất trong dịp Tết Nguyên đán

Giống gà Đông Tảo nổi bật với sức khỏe vượt trội hơn so với giống gà bản địa, đặc biệt là khả năng chịu đựng điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Anh Bộ, một người nuôi tại Hưng Yên, chia sẻ rằng để xác định gà Đông Tảo đạt tiêu chuẩn, cần chú ý đến hình dáng bệ vệ, thân hình săn chắc, làn da đỏ rực, cùng vẻ oai nghiêm của đầu và đôi chân vững chắc.

Các con gà có tiềm năng sẽ được chọn lọc và nuôi dưỡng một cách đặc biệt, với nhiều phương pháp chăm sóc độc đáo. Chẳng hạn, chúng sẽ được ngâm chân trong hỗn hợp trà và muối nhằm kích thích sự phát triển của chân, được cung cấp chế độ ăn giàu protein để đảm bảo tăng trưởng đồng đều, và thậm chí có riêng những khoảng thời gian phơi nắng trong ngày. Kết quả, những con gà này sẽ được bán ra với mức giá cao ngất ngưởng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy