Đãi cả nhà bánh hấp nhân dừa cho Giáng sinh thêm đặc biệt nào!

( PHUNUTODAY ) - Nếu có nhiều thời gian cho ngày đặc biệt này, chị em hãy trổ tài làm bánh hấp nhân dừa ngọt ngào để chiêu đãi cả nhà dịp Giáng sinh ấm cúng này nhé.

(Phunutoday)- Món bánh hấp gần gũi này chắc chắn bạn đã từng được thưởng thức rất nhiều lần rồi. Nhưng một công thức làm bánh hấp nhân dừa mới lạ như thế này thì bạn chưa từng thưởng thức đâu nhỉ?

Nhưng hãy biến tấu cho đĩa bánh hấp truyền thống bằng món bánh hấp đặc biệt ngọt ngào theo cách làm bánh của mẹ tôi nhé. Món ăn này được anh trai của tôi rất thích ăn mỗi khi anh trở về nhà sum họp vào những dịp lễ hội lớn trong năm đấy.

Ảnh minh họa
Hãy biến tấu cho đĩa bánh hấp truyền thống bằng món bánh hấp đặc biệt ngọt ngào theo cách làm bánh của mẹ tôi nhé.

Và trong quá trình chuẩn bị, để tăng thêm hấp dẫn cho món bánh thanh thanh này, mẹ tôi đã sử dụng thêm một số đặc sản khác làm nhân bánh tạo hương vị mới lạ và ngọt ngào chiêu đãi cả nhà những dịp Giáng sinh.

Thành phần cho lớp vỏ bánh bên ngoài:

- 3/4 chén bột gạo nếp

- 1/4 tách nước

- 1/4 muỗng cafe muối

Ảnh minh họa
Đun nóng một chiếc chảo và cho 1 muỗng cà phê bơ sữa dạng lỏng vào.


Thành phần cho lớp nhân bánh bên trong:

- ¼ cốc dừa nạo (nên chọn dừa tươi sẽ thơm ngon hơn dừa đông lạnh).

- 1/4 cốc đường thốt nốt – loại đường đặc sản được nấu từ mật hoa và quả cây thốt nốt. (nếu không tìm mua được đường thốt nốt bạn có thể thay thế bằng đường nâu nhé)

- 1 muỗng cafe bơ sữa dạng lỏng

- 4 - 5 muỗng bột bạch đậu khấu

Ảnh minh họa
Cho thêm dừa nạo và đường thốt nốt vào chảo và trộn đều cho đến khi chúng hòa trộn lại với nhau và khô hơn.


Những bước thực hiện

1. Làm nhân bánh

- Để bắt đầu làm nhân bánh, bạn đun nóng một chiếc chảo và cho 1 muỗng cafe bơ sữa dạng lỏng vào.

- Cho thêm dừa nạo và đường thốt nốt vào chảo và trộn đều cho đến khi chúng hòa trộn lại với nhau và khô hơn. Sau đó nặn chúng thành những viên bi có kích cỡ đều nhau.

Ảnh minh họa
Sau đó nặn chúng thành những viên bi có kích cỡ đều nhau.


- Để làm được quá trình trên, bạn thường sẽ mất khoảng 8-10 phút để đạt được yêu cầu. Sau đó hãy trộn chúng với bột bạch đậu khấu trước khi loại bỏ khỏi bếp. Tiếp tục để chúng sang một bên và để nguội.

2. Làm vỏ bánh

Trong khi chờ nhân bánh nguội hẳn, bạn mang 1 chén nước đun sôi hòa với ¼ muỗng cafe muối và mang đun sôi.

Ảnh minh họa
Làm vỏ bánh là khâu khó nhất trong quá trình làm loại bánh trôi đặc biệt này vì tùy theo khi bạn trộn hỗn hợp mà bánh của bạn có thể cứng hoặc mềm sau khi hấp đấy.


Sau khi sôi, bắc chúng ra khỏi bếp và thêm 3/4 chén bột gạo nếp và pha trộn chúng đều thành một dải bột. Hãy chắc chắn rằng vỏ bánh không có cục u và trộn đều cho đến khi bạn có một loại bột mềm mịn.

Nếu bột vẫn còn quá cứng, bạn có thể tiếp tục trộn chúng với một chén nước hoặc thêm một vài giọt nước để có một loại bột cho vỏ bánh mềm mại và độ ẩm vừa đủ.

Hãy để hỗn hợp này nguội hơn một chút cho đến khi bạn có thể xử lý nó. Đừng để chúng nguội hoàn toàn vì bột gạo sẽ trở nên khô.

Ảnh minh họa
Đặt nhân vỏ bánh vào giữa vỏ bánh

Làm vỏ bánh là khâu khó nhất trong quá trình làm loại bánh trôi đặc biệt này vì tùy theo khi bạn trộn hỗn hợp mà bánh của bạn có thể cứng hoặc mềm sau khi hấp đấy.

3. Chia dải bột gạo

Chia dải bột gạo thành những quả bóng nhỏ và đặt sang một bên. Bạn cũng đừng nên để những sợi dừa nạo quá dài mà nên cắt ngắn chúng sẽ tốt hơn cho quá trình làm bánh.

4. Nặn vỏ bánh

Nhúng tay vào nước cho ướt, một tay bạn cầm chút bột gạo vừa trộn để nặn chúng thành một quả bóng.

Ảnh minh họa
 ... Và xoe chúng thành những viên bi to tròn được ngụy trang bằng lớp vỏ bánh màu trắng muốt.

Bạn có thể bôi trơn lòng bàn tay của bạn bằng bơ sữa dạng lỏng và san đều bột trên lòng bàn tay. Hãy chắc chắn bạn nặn lớp vỏ bánh không quá mỏng mà nên dày dặn một chút để chúng không bị vỡ khi cho nhân vào bên trong.

5. Cho nhân vỏ bánh vào

Đặt nhân vỏ bánh vào giữa vỏ bánh và xoe chúng thành những viên bi to tròn được ngụy trang bằng lớp vỏ bánh màu trắng muốt.

6. Hấp bánh

Đặt những chiếc bánh mới nặn được trên tấm hấp của bạn (Bạn có thể thoa thêm một lượng bơ sữa dạng lỏng nếu bạn thích, còn nếu ai không thích mỡ màng thì không thoa gì cả nhé)...

Ảnh minh họa
Đặt những chiếc bánh mới nặn được trên tấm hấp của bạn (Bạn có thể thoa thêm một lượng bơ sữa dạng lỏng nếu bạn thích, còn nếu ai không thích mỡ màng thì không thoa gì cả nhé)...

Bạn hấp trong khoảng 10-15 phút cho đến khi những chiếc bánh có màu sáng lấp lánh là được. Lúc này chúng có thể còn hơi dính nhưng không sao bạn ạ. Nếu bạn hấp chúng quá 15 phút, bánh sẽ bị cứng.

- Bạn có thể ăn chúng khi nguội bất cứ lúc nào bạn thích nhé.

Ảnh minh họa
Bạn hấp trong khoảng 10-15 phút cho đến khi những chiếc bánh có màu sáng lấp lánh là được.


Lưu ý:

- Thay vì đường thốt nốt, bạn cũng có thể sử dụng đường nâu. Hương vị của loại bánh trôi đặc biệt này chắc chắn sẽ bị kém đi một chút nhưng mùi vị vẫn chỉ thay đổi chút ít.

- Bạn có thể làm nhân bánh trước khi làm bánh 1 ngày và lưu trữ chúng trong tủ lạnh.

- Khi nhào bột gạo, hãy chắc chắn bạn nhào nhanh tay. Đừng nhào bột trong thời gian quá dài, chúng sẽ bị khô.

Ảnh minh họa
Thành quả cuối cùng đây các chị em ạ! Trông hấp dẫn quá phải không nào?

- Bạn có thể sử dụng bột gạo nếp mua về nhào trộn hoặc nếu muốn, bạn ngâm 1 chén gạo nếp trong nước khoảng 5-6 giờ. Sau đó, xả nước và để cho nó khô bằng cách đổ ra một cái khăn. Sau khi khô, nghiền bột mịn và lọc chúng cho đến khi chúng chuyển từ dạng nước sang dạng bột. Quá trình này thường mất hơn 1 ngày tùy thuộc vào loại gạo và lượng gạo bạn sử dụng làm bánh.

  • Thanh Thanh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn