Đài Loan thay loạt tàu tên lửa khủng đối phó Trung Quốc

( PHUNUTODAY ) - Loại tàu chiến mới có lượng choán nước 171 tấn và được trang bị 4 quả tên lửa Hsiungfeng II, phiên bản nâng cấp của Hsiungfeng I.

Quốc phòng)- Hải quân Đài Loan vừa quyết định loại khỏi biên chế 20 tàu tên lửa tấn công tốc độ cao. Thay vào đó sẽ là 30 chiếc tàu tên lửa tấn công mới lớn hơn và có sức mạnh hủy diệt hơn. Đây là một phần trong kế hoạch hiện đại hóa quân đội của Đài Loan.
[links()]
Các tàu bị thải là loại tàu tên lửa tấn công lớp Seagull 50 tấn. Quyết định được công bố trong một buổi lễ được tổ chức ở quân cảng Tsoying, phía Nam Đài Loan. Tàu tên lửa Seagull có thâm niên phục vụ trong hải quân Đài Loan trên 30 năm.

Tàu tên lửa Seagull được Đài Loan chế tạo dựa trên nguyên mẫu tàu tuần tra lớp Dvora của Israel. Cuối những năm 1970, Đài Loan mua 2 chiếc tàu tuần tra lớp Dvora từ Israel.

Từ đầu những năm 1980, Đài Loan cho sản xuất hàng loạt (khoảng 50 chiếc) tàu tên lửa Seagull. Các chuyên gia cho rằng, loại tàu này hoàn toàn được sao chép từ nguyên mẫu của Israel.

Tàu tên lửa tấn công tốc độ cao lớp Seagull (Hải Âu) của Đài Loan
Tàu tên lửa tấn công tốc độ cao lớp Seagull (Hải Âu) của Đài Loan

Seagull có lượng choán nước 50 tấn, dài 21,8 m, rộng 5,5 m và mớn nước 1,1 m. Tàu có thể đạt tốc độ tối đa 74 km/h. Mỗi tàu được trang bị các tên lửa diệt hạm Hsiungfeng I (Brave Wind I).

Ngoài ra, Seagull còn được trang bị pháo 20 mm và súng máy 12,7 mm. Loại tàu này được Đài Loan xác định là loại vũ khí “bắn và chạy” trong trường hợp xảy ra xung đột với Trung Quốc.

Đài Loan sẽ thay thế các tàu tên lửa Seagull bằng 30 chiếc tàu thuộc dự án Kuang Hwa số 6. Dự án này được triển khai từ năm 2000.

Loại tàu chiến mới có lượng choán nước 171 tấn và được trang bị 4 quả tên lửa Hsiungfeng II, phiên bản nâng cấp của Hsiungfeng I.

Tàu tên lửa tấn công mới thuộc dự án Kuang Hwa 6 của Đài Loan
Tàu tên lửa tấn công mới thuộc dự án Kuang Hwa 6 của Đài Loan

Tên lửa Hsingfeng II có các phiên bản hạm đối hạm, đất đối hạm và không đối hạm. Phiên bản mới nhất là Hsungfeng IIE với tầm bắn tối đa 800 km, được trang bị hệ thống điều khiển quán tính kết hợp với GPS.

Hsungfeng IIE dài 5,7 m, nặng gần 1 tấn. Khối lượng đầu đạn là 200 kg. Tên lửa có tốc độ tối đa 0,85M xác suất sai số khoảng 2 m.

Hsiungfeng 2E được Đài Loan phát triển từ năm 2000. Phải mất một thập kỷ, Đài Loan mới cho ra mắt mẫu tên lửa đầu tiên loại này. Tổng kinh phí cho dự án được đánh giá lên tới gần 700 triệu USD.
 

  • Đông Triều
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT