Những điều đại kỵ trong ngày vía Thần Tài nhất định bạn phải biết để không bị xui xẻo cả năm

( PHUNUTODAY ) - Trong ngày vía thần tài 2019 bạn cần kiêng kỵ những điều sau để cả năm không bị đen đủi

Ngày vía thần tài 2019 là ngày nào?

Theo quan niệm dân gian, ngày Vía Thần Tài được quy ước là ngày 10/1 Âm lịch hàng năm, cũng tức là ngày mồng 10 Tết Nguyên đán. Theo Lịch ngày tốt, ngày vía Thần tài năm 2019 rơi vào thứ 4 ngày 14/2/2019. Đó là ngày Nhâm Ngọ, tháng Bính Dần, năm Kỷ Hợi.

nguon-goc-y-nghia-ngay-via-than-tai-mung-10-thang-gieng-2

Vào ngày vía Thần Tài, các cửa hàng vàng thường mở cửa rất sớm. Khách có thể tới mua vàng từ khoảng 6 giờ sáng. Tuy nhiên, do lượng khách đi mua tăng đột biến nên mọi người thường phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ.

Còn nếu không muốn xếp hàng thì khách có thể mua, đặt mua vàng Thần Tài từ ngày mùng 9 tháng Giêng âm lịch, tức vào ngày thứ Tư - 13/2 Dương lịch.

Ý nghĩa của ngày vía Thần Tài

Ngày vía Thần Tài vô cùng quan trọng với giới doanh nhân, thương nhân. Đây không chỉ là ngày cảm ơn thần Tài đã phù hộ cả 1 năm qua mà còn là ngày mong đổi vía, lấy vía của Thần Tài để phù hộ cho gia chủ 1 năm làm ăn sung túc.

Theo tín ngưỡng dân gian, cứ vào ngày Thần Tài mùng 10 tháng Giêng âm lịch, nhà nhà lại nô nức đi sắm lễ vật để cúng lấy vía Thần Tài để cầu xin làm ăn thuận lợi, phát đạt trong năm mới.

Trong đó, mua vàng với mong muốn “buôn may bán đắt” là một phong tục không thể thiếu, bởi vàng là tượng trưng cho giàu sang và phú quý.

Người ta tin rằng mua vàng trong ngày vía Thần tài và cất vàng trong két, trong ví hay để ở những nơi gần gũi với gia chủ sẽ mang lại tài lộc, sung túc cho cả năm.

Những kiêng kỵ trong ngày vía thần tài 2019

Đặt ban thờ gần những nơi không sạch sẽ

nhung-dieu-kieng-ky-trong-ngay-via-than-tai

Trong việc thờ cúng, một trong những điều đặc biệt cần lưu ý chính là đặt ban thờ ở nơi sạch sẽ. Nếu gia chủ không để tâm mà đặt ban thờ gần nhà vệ sinh, nhà tắm, nhà bếp hay nơi phơi đồ… thì dễ bị thần linh quở trách, không cho tài lộc như ý.

Gia chủ cũng chớ quên một trong những điều kiêng kỵ trong ngày vía Thần Tài chính là giữ cho ban thờ được sạch sẽ. Lưu ý không đặt thùng rác hay đồ đạc lộn xộn, bừa bãi gần ban thờ, đó là điều cấm kỵ trong bất cứ việc thờ cúng nào.

Không tắm rửa cho tượng Thần Tài và ông Địa

Ngày vía Thần Tài kiêng gì? Cũng giống như cuối năm cần lau dọn bàn thờ tổ tiên, ông bà thì trước ngày vía Thần Tài, gia chủ cũng nên tắm rửa cho tượng ông Địa, tượng Thần Tài cũng như lau dọn ban thờ cho sạch sẽ. Việc lau dọn, tắm rửa khi đến ngày mùng 10 tháng Giêng thực ra cũng giống như các ngày bình thường khác, có thể đặc biệt hơn chút ở phần nước tắm cho các tượng thần mà thôi.

Ngày thường lau rửa cho tượng, gia chủ có thể dùng nước sạch hay pha rượu là được, nhưng tới ngày này có thể cầu kì hơn 1 chút. Các bạn nên dùng nước hoa bưởi hoặc nước gừng để tẩy uế, tắm cho ông Thần Tài và ông Địa. Sau khi tắm rửa cho các tượng thần xong, các bạn đừng quên dùng khăn khô lau sạch nước rồi mới đặt lên ban thờ, tránh để tượng thần còn ướt nước đã vội cúng cầu.

Theo quan niệm dân gian, việc tắm rửa cho tượng thần cũng như lau dọn ban thờ là việc cực kì quan trọng, nó thể hiện sự tín ngưỡng tâm linh của gia chủ, cũng nhờ đó mà gia chủ được thần linh phù hộ, làm ăn gặp nhiều may mắn, tài lộc đủ đầy.

Dùng đèn nháy hay bóng đèn điện thay cho đèn dầu, nến

nen-dung-nen

Thời đại thay đổi, có nhiều đồ thờ cúng cũng được thay đổi cho phù hợp với thời đại, nhưng có 1 điều kiêng kỵ mà gia chủ cần phải biết trong ngày cúng vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng, đó là dùng đèn nháy, đèn điện thay cho nến hay đèn dầu.

Người ta cho rằng dùng bóng đèn điện hay đèn nháy có thể sinh ra những trường khí không tốt, ảnh hưởng đến việc thờ cúng nên cần phải lưu ý.

Mặc quần áo thiếu nghiêm túc, chỉnh tề

Trong bất kỳ hoạt động thờ cúng nào thì người làm lễ cũng đều phải giữ cho tâm thành kính và cần phải sửa soạn trang phục nghiêm chỉnh, gọn gàng, sạch sẽ. Điều này thể hiện sự tôn trọng đối với thánh thần. Nếu không làm được thì chính là phạm kỵ.

Khi làm lễ cúng ngày vía thần tài tuyệt đối không được mặc đồ rách rưới, trang phục xuề xòa, luộm thuộm quá cũng không nên. Quần áo đẹp hay không còn tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của gia đình, nhưng nên chọn trang phục tươm tất nhất khi làm lễ. Những trang phục hớ hênh, thiếu vải tuyệt đối không được xuất hiện trước mặt thần linh. Bên cạnh đó khi đọc văn khấn vía thần tài gia chủ cũng phải giữ tư thế trang nghiêm, kính cẩn.

Nói tục, chửi bậy, đánh chửi nhau trong ngày cúng vía Thần Tài

ngay-via-than-tai-cung-gi

Thờ cúng tốt ở lòng thành kính, nếu tâm không thành thì có cúng cầu thế nào cũng chẳng linh nghiệm, không được thần Phật chứng giám. Trong ngày làm lễ cúng vía Thần Tài, gia chủ nên lưu ý chớ nên sinh sự, gây chuyện cãi vã, đánh chửi, mắng mỏ nhau, gia đạo bất an thì thần linh quở phạt.

Trong khi làm lễ, trước và sau khi cúng lễ không được nói lời thô tục, chửi mắng người khác, kẻo thần Phật mất lòng mà trách phạt, khiến cho việc làm ăn thất bát, tài lộc không thấy vào mà chỉ thấy đi

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn