Dân gian có câu: "Tứ vui vào nhà, vượng gia tài lộc'', có ý nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân có câu: “Tứ vui vào nhà, vượng tài tại gia”. “Tứ vui” nghe có vẻ huyền bí, thật ra trong con mắt của người xưa, sự xuất hiện của tứ hỷ cho thấy trong gia đình sẽ có người phát tài.

Hỉ thước tới cửa

Chim hỉ thước chính là biểu tượng cho sự may mắn, không chỉ được người dân buôn bán yêu thích mà các nhà văn học , thư pháp cũng vậy.

Chim hỉ thước và hoa mận cũng chính là chủ đề bổ biến trong các bức tranh ngày xưa, nó cũng xuất hiện trong thơ ca và câu đối.

Bản thân loài chim hỉ thước rất dễ thương, là một loài chim thuộc họ Quạ (Corvidae), có hơn mười giống, hầu hết đều có kích thước từ 40 đến 50 cm, trên đầu, cổ, lưng và đuôi có màu đen. Phần bụng có màu trắng lớn, lông tơ trên thân lộ ra màu xanh tím dưới nắng rất đẹp mắt.

Không dễ để chim hỉ thước tới cửa. Cũng như vận may thì không dễ dàng đến với chúng ta. Một khi bạn thức dậy vào buổi sáng, thấy chim hỉ thước trước cửa sổ thì chứng tỏ vận may sắp đến.

tranh-treo-tuong-chim-hy-tuoc

Chim én xây tổ

Chim én cũng rất gần gũi với con người. Người xưa rất coi trọng loài chim này, đặc biệt mỗi khi chim én di chuyển về phía nam để trú đông, chúng lại bay đến xây tổ và sống trong nhà người dân.

Điều này khiến người ta cảm thấy én là một loài chim tượng trưng cho nỗi nhớ, giống như con chim thần, có thể thấu hiểu nỗi lòng con người.Chim én xây tổ cho thấy gia đình yên ấm, các thành viên trong gia đình giúp đỡ lẫn nhau nên dễ sinh ra người tài.

Tong-hop-hinh-anh-chim-En-dep-nhat-1

Thân cây gỗ rụng trơ lá ra lộc vào mùa xuân

Theo quan niệm của thực vật học thì cây chết hoàn toàn sẽ không tái sinh. Nhưng người xưa tin rằng cây tưởng đã chết thì nó sẽ lại hồi sinh, tức là cây khô héo tạm thời vì mùa đông lạnh giá.

Nếu một ngày bước ra nhìn xung quanh, những cây trước cửa nhà đã trụ vững qua mùa đông khắc nghiệt lại đâm chồi nảy lộc, tỏa ra xanh mướt tượng trưng cho sự kiện hạnh phúc sắp đến trong gia đình.

1-1557807126-1770-1557807241

Những con nhện dệt nên hạnh phúc

Vào đêm 7/7 âm lịch, người dân sẽ ra đồng bắt nhện, cho vào hộp đựng đồ trang sức hoặc các đồ dùng khác. Vào sáng sớm sẽ mở nắm xem con nhện đã kết thành mạng trong đó hay chưa. Nếu mạng nhện được tạo thành tươm tất và gọn gàng thì có nghĩa là người đó có vận may và là người có phúc.

Hiện nay, trong tứ hỷ, chim én về làm tổ rất khó, chủ yếu là do hiện nay nhiều người sống ở thành phố, nhịp sống hối hả của thành phố không thích hợp cho sự sinh tồn của các loài chim, nhất là khi cửa ra vào của mỗi hộ gia đình đều đóng chặt, và khoảng cách giữa người với người vẫn còn xa vời vợi, huống chi là con người và thiên nhiên.

Theo:  xevathethao.vn copy link