Trong các dự án, tuổi thọ công trình bao nhiêu năm thì phải đảm bảo đúng, tập trung tiến độ song không bỏ qua chất lượng." />

Dân mừng vì Bộ trưởng Thăng quyết làm đường đẹp

06:00, Thứ bảy 09/03/2013

( PHUNUTODAY ) - align: justify;">Trong các dự án, tuổi thọ công trình bao nhiêu năm thì phải đảm bảo đúng, tập trung tiến độ song không bỏ qua chất lượng.

Ngày 8/3,  tại hội nghị triển khai công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng năm 2013, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định chất lượng công trình là vấn đề mà Quốc hội và nhân dân rất quan tâm, do vậy phải chấm dứt tình trạng công trình vừa làm xong hoặc vừa hết bảo hành đã hỏng.

[links()]
 
Bộ trưởng lấy ví dụ, dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua tỉnh Hà Nam mới làm xong mặt đường đã rạn rứt. Ông đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nam quy trách nhiệm cá nhân để xử lý. Sắp tới, với dự án mở rộng Quốc lộ 1A, không thể để tái diễn vụ việc tương tự.
 
Trong các dự án, tuổi thọ công trình bao nhiêu năm thì phải đảm bảo đúng, tập trung tiến độ song không bỏ qua chất lượng.
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng:
Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Thực thi phải nghiêm túc, không chung chi thì mới giữ được đường". Ảnh: VNE
 
Trước đó, rất nhiều công trình giao thông vừa mới đi vào sử dụng đã bị trong bóc, lún sụt, gây khó khăn cho các phương tiện đi lại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng người dân. Đơn cử như sau 5 tháng thông xe, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình xuất hiện hiện tượng lún nứt tại vị trí tại Km 256+186 - Km 256+541 (thuộc thôn An Lộc Thượng, xã Yên Hồng, Ý Yên, Nam Định) và Km 257+950 - Km 257+300 (thôn Hoàng Nê - Hoàng Nghị, xã Yên Hồng). Lý do cũng khá đơn giản bởi do ép tiến độ nên người dân phải chịu thiệt thòi khi lưu thông qua tuyến đường này.
 
Đây không phải là công trình đầu tiên phải chịu hậu quả do bị ép tiến độ. Trước đó, để kịp thông xe chào mừng Đại lễ Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội (tháng 10/2010), Đại lộ Thăng Long đã phải đẩy nhanh tiến độ.
 
Chỉ đưa vào sử dụng được vài tháng, Đại lộ Thăng Long đã bị lún, nứt, mặt đường xuất hiện nhiều vết nứt lớn cắt ngang mặt đường.
 
Còn nhớ, tại Hội nghị tổng kết năm 2012 của Tổng Cục đường bộ Việt Nam ngày 21/1, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các cơ quan liên quan có biện pháp nâng cao chất lượng sửa chữa đường, nhất là các quốc lộ. Bộ trưởng cũng cho rằng cần nghiêm túc xử lý những cá nhân làm đường không đạt yêu cầu, phải đưa ra khỏi ngành giao thông.
 
"Thu một đồng từ chủ phương tiện thì chúng ta phải có trách nhiệm, phải sử dụng hiệu quả, chất lượng đường là danh dự của ngành giao thông. Chúng ta phải xấu hổ khi thấy đường xấu”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh. 
 
Nhiều người dân khấp khởi mừng thầm, có lẽ sau khi tận mắt thấy "danh dự" của ngành giao thông qua một loạt các công trình như vậy, Bộ trưởng đã tức tốc đưa ra những chỉ đạo quyết liệt để người dân từ nay có thể kê cao gối mà ngủ, không sợ ra đường nơm nớp lo gặp phải ổ trâu, ổ gà mà rước họa vào thân.
 
Không dừng lại đó, để lấy lại lòng tin của người dân, chứng minh cho người dân biết là đường sá sẽ êm thuận hơn sau khi nộp phí bảo trì đường bộ, theo Vnexpress, lãnh đạo Bộ GTVT cũng chỉ đạo tập trung kiểm tra công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kinh doanh vận tải bằng xe khách cũng như bảo vệ đường sá bằng cách ngăn chặn xe quá tải, thực hiện nghiêm bảo trì đường bộ.
 
Theo Bộ trưởng Thăng, rạng sáng 8/3 có vụ hai xe khách đâm trực diện làm 11 người chết, hôm trước nữa có vụ một xe container đâm chết 2 nữ sinh. Số người chết do tai nạn giao thông trong 2 tháng đầu năm đã tăng 18%, cho thấy phải xem xét lại công tác sát hạch, cấp giấy phép, nâng cao đạo đức của lái xe, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên đường và khai thác thiết bị hành trình.
 
"Nhiều người nhắn tin cho tôi rằng, sẵn sàng nộp phí nếu phí bảo trì dành để đầu tư sửa chữa đường minh bạch, hiệu quả. Chúng ta phải giữ được hạ tầng hiện có bằng cách kiểm tra xe quá tải. Phải phạt nghiêm các xe này, thực thi phải nghiêm túc, không chung chi thì mới giữ được đường", Bộ trưởng bày tỏ.
 
Đúng như Bộ trưởng nói, nếu phí bảo trì được đầu tư đường một cách hiệu quả và minh bạch người dân sẽ sẵn sàng tự nguyện đóng phí không thiếu một cắc. Bởi hơn ai hết Bộ trưởng cũng hiểu rằng, người dân đã đau xót như thế nào khi mà sau 1 tháng thu phí, Quỹ bảo trì đường bộ có được 300 tỷ đồng nhưng chất lượng tốt xấu, ổ voi, ổ gà tai nạn do đường xấu dân kêu lên cũng không ai thấu.
 
Có lẽ lời kêu này đã thấu đến Bộ trưởng Đinh La Thăng?
 
  • Khánh Trung 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc