Đánh đồng Trinh tiết với Đức hạnh là phi lý!

15:06, Thứ hai 18/04/2011

( PHUNUTODAY ) - Dù màng trinh có thể được làm giả, thì tâm hồn, lòng tự tôn không thể làm giả được. Chính vì thế nên hãy làm ơn chớ cưới một cái màng trinh giả, mà hãy cưới chính người con gái anh yêu và trân trọng...

(Phunutoday) - “Người Việt Nam đã biến màng trinh từ một giá trị y học trở thành một giá trị mang tính đạo đức nhiều hơn, và nghiêm trọng hơn trở thành một thước đo đánh giá phẩm cách của người phụ nữ. Đấy là điều mà tôi nghĩ rằng chưa có gì phi lý hơn”.

xx

Còn trinh chưa chắc đã ngoan - Mất trinh chưa chắc dăm ba lần đò

PV: - Chữ Trinh bao lâu nay vẫn là thước đo của đức hạnh, phẩm cách người phụ nữ. Quan điểm của chị về cách nhìn nhận này như thế nào?

Trang Hạ: - Ngày xưa, phụ nữ còn trinh có nghĩa rằng họ chưa từng quan hệ với ai, họ còn trong trắng. Điều đó đem lại cho người chồng cảm xúc, và cả sự tự hào. Thế nhưng, hãy nghĩ tới một cô gái còn trinh nhưng cô vẫn khẩu dâm, hoặc quan hệ đồng giới, hay lên mạng chat sex, khoe thân trước màn hình, dùng đồ chơi tình dục với bạn trai, thậm chí tham gia sống bầy đàn, … Họ đâu có đánh mất màng trinh vì những việc như vậy? Vậy thì, màng trinh vẫn còn nguyên vẹn của cô gái ấy có quyết định được phẩm hạnh hay không? Tôi nghĩ là không, hoàn toàn không! Những cô gái ấy có còn trinh tiết hay không, nếu nói theo đúng nghĩa xã hội của từ này? Nếu nói có thì chẳng khác nào nói một diễn viên phim sex trinh tiết!

PV: - Vậy thì định nghĩa chữ Trinh với Trang Hạ là gì?

Trang Hạ: - Ở thế kỉ 21, định nghĩa chữ trinh tiết khác với cách đây 1000 năm. Trinh tiết - lớp da mỏng ở trong âm hộ còn nguyên không chứng tỏ được điều gì. Nếu như bàn đến chuyện trinh tiết thì trước hết phải nhìn theo góc độ y khoa. Người phụ nữ có trinh từ khi mới sinh cơ mà, đâu phải tới tuổi dậy thì cập kê họ mới có trinh tiết. Có nghĩa rằng, quá trình giữ gìn trinh tiết kéo dài từ khi mới sinh ra đến lúc lấy chồng. Điều duy nhất đảm bảo người phụ nữ có thể giữ gìn trinh tiết một cách tuyệt đối là từ chối các môn thể thao, từ chối đi xe đạp, như tôi thì nên từ chối đi xe thể thao phân khối lớn.

Có nghĩa rằng, nhìn dưới góc độ y khoa, chẳng có một cách tuyệt đối nào để giữ gìn trinh tiết cả. Và vì thế, không thể nói rằng, một người con gái không còn trinh thì không còn phẩm hạnh. Ngược lại, một khi xác lập được giá trị của mình, bạn sẽ thấy rằng, màng trinh chỉ là một trong những giá trị của bản thân mà thôi. Nếu còn trinh, bạn chỉ có thể chứng tỏ được một điều, đó là: Bạn chưa hề quan hệ với ai mà thôi, chứ không hề có nghĩa rằng bạn đạo đức và sẽ mang lại hạnh phúc cho người đàn ông lấy bạn làm vợ.

Người ta luôn dẫn Kiều ra để nói màng trinh là cái ngàn vàng, nhưng ngay cả trong truyện cười dân gian cũng có một câu là: Ngàn vàng mua lấy truyện cười như chơi. Thực ra, trinh tiết có thể rất quý giá với người này, nhưng chỉ là một trận cười với kẻ khác mà thôi.

PV: - Nhưng rõ ràng, không thể phủ nhận, giá trị định lượng “ngàn vàng” của chữ trinh còn rất rõ ràng trong ý thức hệ của đa số người Việt Nam, kể cả đứng tuổi lẫn trẻ tuổi?

Trang Hạ: - Một trong những thách thức của phụ nữ hiện đại là họ phải xác lập lại những giá trị mới, ví dụ trong đời sống ông bà, bố mẹ của chúng ta thì công dung ngôn hạnh là giá trị đã được xác lập và đến bây giờ vẫn chưa bị lay đổ. Nhưng với phụ nữ hiện đại, như thế chưa đủ để khiến họ hạnh phúc, cũng như chưa đủ để khiến họ tự hào hay mang lại cho họ sự mãn nguyện đối với bản thân. Họ xác định cái gì cần cho họ. Màng trinh có cần không? Tôi nghĩ là cần, vì nó là cái vốn có của người con gái. Nhưng vấn đề là, một người con gái mù chữ, hay một người con gái không có ý chí tu dưỡng bản thân thì họ cũng có màng trinh. Vấn đề là chúng ta hơn nhau ở cái gì? Thế thì đừng bao giờ lấy màng trinh ra để mà so sánh khi mà ai cũng có nó.

PV: - Theo chị, tại sao giá trị của chữ trinh lại bị làm quá lên như vậy?

a
"Tôi tin con cháu mình sẽ hạnh phúc hơn khi nghĩ về trinh tiết"
Trang Hạ: - Phụ nữ châu Á thường bị kìm hãm trong các danh hiệu. Danh hiệu càng nhiều thì càng bị bó buộc nhiều. Ví dụ, một người phụ nữ được tôn xưng là một trinh nữ, một người đàn bà tốt, một người phụ nữ chung thủy, ba đảm đang. Tất cả những điều đó thật ra là những cách đàn ông nghĩ ra để bó buộc chúng ta. Và trong những cái bó buộc đó thì trinh tiết là cái đến với người phụ nữ đầu tiên, thậm chí bạn chưa làm mẹ, chưa làm vợ, chưa có người yêu thì bạn đã lo lắng về trinh tiết rồi. Điều đó đến từ gia đình và xã hội. Một xã hội càng văn minh thì nó sẽ càng bớt đi những hủ tục, những bó buộc phi lý. Càng ngày, xã hội sẽ càng phát triển và những quan niệm xưa cũ đó sẽ mất đi và tôi tin chắc rằng đời con cháu chúng ta sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều, ít nhất là đỡ đau khổ, khủng hoảng hơn khi nghĩ đến vấn đề trinh tiết.

Chữ trinh chọn mặt gửi vàng?

PV: - Phụ nữ hiện đại bây giờ có rất nhiều tuyên ngôn về chữ trinh và giá trị bản thân. Tuy nhiên không nhiều trong số họ thật sự biết trân trọng bản thân. Có những cô gái vùi thân trong các cuộc tình một đêm chớp nhoáng, nay một người, mai một người và cho đó là cách thể hiện cái tôi. Đó có phải là một trào lưu bệnh hoạn khi xác lập lại giá trị chữ trinh ra khỏi bức tường “ngàn vàng” hay không?

Trang Hạ: - Đây chính là mặt trái của vấn đề. Chúng ta xác lập lại giá trị của trinh tiết, nhưng đồng thời cũng nảy sinh ra một khía cạnh khác. Có phải mất trinh rồi thì bạn có thể quan hệ thoải mái với bất kì ai không? Nếu nghĩ đơn giản như thế thì nhiều cô gái có thể cứ lấy chồng đi, rồi ăn chơi thế nào cũng được, đằng nào trinh cũng mất rồi.

Có rất nhiều giá trị trên đời này: giá trị trong đời sống, giá trị trong tình cảm, tương đương với nó là giá trị cảm xúc. Tôi cho rằng, màng trinh chỉ duy nhất cảm xúc đối với các đôi yêu nhau, chứ nó không chứng minh hay đại diện cho điều gì cả. Chính vì thế, người phụ nữ khi biết nâng niu cảm xúc của mình, thì sẽ chỉ thật sự làm tình cùng với những người mà họ yêu, với người mà mình tin rằng họ sẽ đem lại cho mình sự an toàn.

Khi ấy, sự gắn kết nhau không phải chỉ bởi tình cảm mà còn bởi thể xác nữa và màng trinh trong trường hợp này đã được xác lập đúng giá trị của nó. Nếu không, màng trinh chỉ là một vòng bó buộc, một chiếc còng số tám còng vào tay người phụ nữ từ lúc sinh thành. Và, khi mất trinh rồi, họ sẽ coi đó như một sự giải thoát và nghĩ mình làm tình bao nhiêu cũng được, có thể hôm nay với anh này, ngày mai với anh khác.

PV: - Lỗi của ai khi họ có quan điểm lệch lạc như vậy?

Trang Hạ: - Mặt trái này không phải lỗi của người phụ nữ, nó được tạo thành chính bởi xã hội. Dân gian ta ngày xưa có câu “Hòn đã ném xuống ao bèo” là ám chỉ phụ nữ, đá ném xuống, bèo dạt ra rồi lại lấp đầy nước lại, ý nói phụ nữ đã mất trinh rồi thì ai muốn làm gì cũng được. Nhưng tôi thấy câu này áp vào đàn ông mới là chính xác. Họ chẳng mất gì cả, từ đầu cho tới cuối.

Đàn ông thật ra rất ích kỉ. Phụ nữ một khi đã li dị thì khá khó mà lấy được trai tân. Nhưng các anh đàn ông thì dù có li dị 2,3,4 lần vẫn có người đòi cô dâu của mình phải còn nguyên trinh tiết. Rõ ràng, họ cũng đều không còn “trinh” cả.

PV: - Vậy thì chốt lại, giá trị của chữ trinh nên được giữ ở mức độ nào?

Trang Hạ: - Một phụ nữ còn trinh có quyền tự hào về nó. Nhưng một người đàn bà không còn trinh tiết cũng đừng bao giờ vì thế mà tự hạ thấp giá trị của mình Thay vào đó, hãy xây dựng cho bản thân thêm những giá trị đẹp đẽ khác để khẳng định chính mình.

Xin cảm ơn Trang Hạ! 

Mấy lời cuối Trang Hạ gửi tặng các đức ông chồng

Nếu như các anh đọc những bài báo vào đầu năm 2011 về những chuyện đi Thái Lan vá trinh hoặc sử dụng màng trinh giả của Trung Quốc thì các anh sẽ thấy hóa ra mọi thứ nó không còn như ngày xưa nữa. Và dù màng trinh có thể được làm giả, thì tâm hồn, lòng tự tôn không thể làm giả được. Chính vì thế nên hãy làm ơn chớ cưới một cái màng trinh giả, mà hãy cưới chính người con gái anh yêu và trân trọng cô ấy, không phải vì cô ấy còn trinh hay không, mà vì cô ấy sẽ làm cho anh hạnh phúc.

Với cả phụ nữ hay đàn ông, xã hội thay đổi, quan điểm thay đổi, cuộc sống thay đổi, nếu như bạn không thay đổi cách nhìn của mình với màng trinh thì người đau khổ chính là bạn.

  •  Trà My (thực hiện)[links()]
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc