Đạo nghĩa vợ chồng qua lời Phật dạy giúp gia đình luôn bền vững

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hạnh phúc gia đình có bền vững hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách giữa con cái, cha mẹ ứng xử với nhau trong gia đình.

Theo đạo Phật, vợ chồng là do duyên số, có mang nghiệp, mang nợ với nhau, chứ không hề tự nhiên mà lấy nhau được. Phần lớn chuyện vợ chồng là do duyên số quyết định. Tuy nhiên, nếu chỉ đổ thừa cho duyên số thì lại không thực tế. Chúng ta cần phải chọn lựa, mà trong sự lựa chọn của chúng ta có nghiệp, với yếu tố nhân quả chi phối bên trong.

Vợ chồng con cái trong một gia đình chung sống với nhau, mỗi người cần có thức kinh trọng, giữ gìn, vun đắp, có như thế hạnh phúc gia đình mới có thể bền vững.

Mô tả ảnh.

Trong cuộc sống này, không phải ai cũng làm tròn đạo nghĩa với cha mẹ như lời dạy của Đức Phật. Có những kẻ coi cha mẹ như gánh nặng, hạnh hạ, đánh đập. Gieo nhân nào gặp quả đấy và chắc chắn sớm hay muộn người đó cũng phải chịu quả báo.

Kẻ làm con nếu kính thuận và cung phụng cha mẹ như lời Phật dạy thì phương ấy được an ổn không có điều lo sợ.

Mô tả ảnh.
Cha mẹ luôn yêu thương con vô bờ bến, dù có đói nghèo nhưng không bao giờ để con thiếu thốn. Tuy nhiên, yêu thương con cũng cần phải đi kèm với chỉ bảo con những điều đúng đắn, ngay thẳng, ngăn làm đều ác. Có như vậy cha mẹ mới làm tròn bổn phận của mình với con cái.
Mô tả ảnh.
Người chồng tốt phải đối xử tử tế với vợ. Chồng có uy nhưng không được cay nghiệt, gia trưởng. Chăm lo cho vợ đầy đủ, giúp đỡ vợ khi cần. Chỉ khi làm được như vậy người chồng mới xứng với lời Phật dạy.
Mô tả ảnh.
Tư tưởng hiện đại đề cao sự bình đẳng nam nữ. Tuy nhiên ở phương diện vợ chồng, mỗi người lại có bổn phận riêng. Người chồng là trụ cột, lo lắng kiếm tiền cho gia đình, người vợ chăm sóc tổ ấm hạnh phúc. Người vợ biết vun vén tổ ấm, biết khéo léo giữ hòa khí, hiểu và thông cảm với chồng thì gia đình đó mới thực sự hạnh phúc.
10 đạo lý kinh điển của nhà Phật làm thay đổi cuộc đời bạn
10 đạo lý kinh điển của nhà Phật làm thay đổi cuộc đời bạn
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Những đạo lý kinh điển này khi ngộ ra, con người sẽ cảm thấy thanh thản, nhẹ nhõm và hoan hỉ hơn rất nhiều.
15 điều giản dị phụ nữ nào cũng phải nhớ để luôn nổi bật
15 điều giản dị phụ nữ nào cũng phải nhớ để luôn nổi bật
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Có những điều giản gị nhưng không phải cô gái nào cũng biết, chính những điều ấy lại khiến phụ nữ trở nên nổi bật.
7 người phụ nữ mà đàn ông suốt đời không thể nào quên
7 người phụ nữ mà đàn ông suốt đời không thể nào quên
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Có những người phụ nữ đi qua cuộc đời người đàn ông mà suốt đời họ sẽ không bao giờ quên được. Cùng tìm hiểu xem, đó là những ai nhé.

 

Phật dạy 15 điều làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời người phụ nữ
Phật dạy 15 điều làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời người phụ nữ
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Những điều này sẽ khiến phụ nữ tích đức, tâm hồn thanh thản, mang lại phúc báo sau này, có thể khiến cuộc đời thay đổi theo hướng tốt đẹp hơn.
Phật dạy 3 cách tu tâm tạo nghiệp lành để trọn đời hạnh phúc
Phật dạy 3 cách tu tâm tạo nghiệp lành để trọn đời hạnh phúc
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Tu tâm là cách để con người ta tĩnh tâm trước mọi đau khổ, mọi bộn bề của cuộc sống.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn