Đất nước này nhiều xe đạp hơn cả dân số, doanh nhân giàu có cũng đi xe đạp đi làm. Lý do bất ngờ.

13:44, Thứ sáu 16/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Xe đạp rất phổ biến ở đất nước này đến nỗi mọi dự án làm đường đi đều phải làm phần đường dành riêng cho người đi xe đạp.

Hà Lan nhiều xe đạp hơn cả dân số

Ở Hà Lan, gia đình nào cũng có xe đạp, thậm chí mỗi người Hà Lan trung bình sở hữu hơn 1 chiếc xe đạp. Dân số khoảng 17 triệu thì số xe đạp là khaongr 23 triệu chiếc.  Người dân ở quốc gia Bắc Âu này rất thích đi xe đạp, họ xem đây là giải pháp giao thông xanh giúp bảo vệ môi trường và rèn luyện sức khỏe.

Những chiếc xe đạp ở đây gắn liền với hình ảnh hạnh phúc, cặp đôi hẹn hò di chuyển trên xe đạp, gia đình cùng đạp xe hạnh phúc. Bạn sẽ rất dễ nhìn thấy dòng người đạp xe ở các thành phố tại Hà Lan. Người Hà Lan không chỉ đạp xe để đi dạo mà họ còn dùng phương tiện này để đến chỗ làm. Bạn sẽ bất ngờ vì thường xuyên thấy hình ảnh người ta đi xe đạp và cầm ô che mưa để đến chỗ làm.

Xe đạp nhiều hơn dân số

Xe đạp nhiều hơn dân số

Hà Lan là một đất nước Bắc Âu rất nổi tiếng với việc phát triển nông nghiệp và công nghệ cao. Đặc biệt Hà Lan nổi tiếng với hoa tulip. Mỗi năm có hàng chục triệu bông hoa tulip được xuất khẩu ra nhiều quốc gia khác đưa về hàng tỷ USD cho đất nước này. Hà Lan là đất nước thấp nhất châu Âu, 26% lãnh thổ của nước này nằm bên dưới mực nước biển. Cho nên, đất nước này đã có nhiều cách sáng tạo trong lĩnh vực thủy lợi để có thể canh tác nông nghiệp, đem về nhiều giá trị lớn cho nền kinh tế.

GDP bình quân đầu người của Hà Lan là hơn 60.000 USD/người/năm, cao hơn nhiều quốc gia thế giới và gấp 2,5 lần Việt Nam.

Văn hóa xe đạp ăn sâu từ khi là trẻ nhỏ

Với người Hà Lan đi xe đạp là bình thường. Doanh nhân, lãnh đạo cũng đi xe đạp. Văn hóa xe đạp hình thành trong người Hà Lan từ khi họ là đứa trẻ. Xe đạp dành cho trẻ rất phổ biến. Nhóm trẻ độ tuổi từ 12 - 16 là chăm sử dụng xe đạp nhất. Để đảm bảo rằng trẻ em Hà Lan biết cách đi lại bằng xe đạp đúng luật, các trường học đều đưa kỹ năng điều khiển xe đạp vào chương trình đào tạo. 4 tuổi trẻ đã được dạy đi xe đạp.

Người lớn thì thường xuyên di chuyển bằng xe đạp. Trung bình, mỗi người dân ước tính thực hiện từ 200 đến 300 chuyến xe đạp mỗi năm.

Xe đạp có ý nghĩa quan trọng trong đời sống

Xe đạp có ý nghĩa quan trọng trong đời sống

Vì sao ngươi Hà Lan thích đi xe đạp?

Nhiều người Hà Lan yêu thích sử dụng xe đạp của mình để di chuyển bởi tính an toàn mà phương tiện này mang lại cho họ. Người Hà Lan là người quan tâm tới tính thiết thực chứ không quá chú trọng đến phong cách, thời trang hay các yếu tố khác. Điều đó có nghĩa là, sẽ không ai đánh giá bạn chỉ vì đi một chiếc xe đạp cũ.

Người Hà Lan còn cho rằng đi xe đạp là thói quen tốt, được đánh giá cao khi bạn giữ gìn, bảo dưỡng “con ngựa sắt” của mình để có thể sử dụng lâu dài.

Để khuyến khích văn hóa đi xe đạp, các dự án làm đường ở Hà Lan đều phải làm làn đường đi xe đạp. Hà Lan hiểu điều này và đã cung cấp hơn 34.000 km đường dành riêng cho xe đạp. Đây là điều đáng nể phục ở một đất nước nhỏ bé có diện tích chưa tới 42.000 km như Hà Lan. Chính phủ đều quan tâm tới việc làm làn đường đi xe đạp. Xe đạp không chỉ được sử dụng cho những chuyến đi ngắn hoặc với mục đích thể thao hay giải trí ở Hà Lan. Chúng còn là phương thức vận chuyển hợp pháp để di chuyển trên những quãng đường dài.

25% người Hà Lan đi làm bằng xe đạp với niềm tin rằng giúp làm giảm lượng khí thải gây ảnh hưởng đến môi trường sống của con người. Ngoài ra, hơn một nửa dân số Hà Lan lựa chọn đạp xe đạp ít nhất một giờ mỗi ngày như một hoạt động giải trí và thư giãn.

Nghiên cứu cho thấy, đi xe đạp cùng nhau là chìa khóa của hạnh phúc. Sự kết hợp giữa không khí trong lành và tự do di chuyển là một phương pháp hiệu quả để truyền cảm hứng tích cực và mối quan hệ gắn kết cho mọi người.

Xe đạp quan trọng đến nỗi chính quyền thành phố Amsterdam còn bổ nhiệm riêng một vị trí “thị trưởng xe đạp” chuyên giải quyết các vấn đề liên quan đến loại phương tiện này.

Đi xe đạp còn liên quan lịch sử liên quan đến phong trào nữ quyền? Sự phổ biến rộng rãi của xe đạp giúp phụ nữ có thể di chuyển quãng đường dài hơn mà không phụ thuộc vào nam giới là chồng, cha hay con trai của mình trong quá khứ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: ha lan người hà lan