Mê mẩn 6 món ăn vặt An Giang ngon ‘nhức nách’, đến là phải thử

07:30, Thứ sáu 16/08/2024

( PHUNUTODAY ) - An Giang không chỉ nổi tiếng với những cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ mà còn là thiên đường của các món ăn vặt độc đáo, hấp dẫn. Hãy cùng khám phá 6 món ăn vặt "gây thương nhớ" này, đảm bảo bạn sẽ "mê tít" ngay từ lần thử đầu tiên!

Bánh tằm bì Tân Châu

Một trong những món đặc sản nổi tiếng của An Giang là bánh tằm bì Tân Châu. Món ăn này gây ấn tượng bởi những sợi bánh tằm dai mềm, kết hợp với bì heo và xíu mại, cùng với một ít nước cốt dừa béo ngậy. Sự hòa quyện giữa vị mặn của thịt và vị ngọt của nước cốt dừa tạo nên một trải nghiệm ẩm thực độc đáo và hấp dẫn.

Bánh tằm bì được làm từ hỗn hợp bột gạo và bột năng, khiến cho sợi bánh có độ dẻo và hương thơm đặc trưng. Sợi bánh có kích thước gần giống với sợi bánh canh, đơn giản nhưng lại để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng những thực khách đã có dịp nếm thử món ăn này, khiến họ không thể quên được hương vị của đặc sản An Giang.

Bánh tằm bì Tân Châu

Bánh tằm bì Tân Châu

Bánh xèo Núi Cấm

Bánh xèo Núi Cấm, nằm ở huyện Tịnh Biên, đã thu hút đông đảo thực khách nhờ sự phong phú của hơn 20 loại rau rừng đi kèm. Các quán bánh xèo tại đây thường sử dụng rau sạch và những loại rau hái trực tiếp từ núi Cấm, tạo nên một đĩa rau đa dạng. Những loại rau này có thể bao gồm lá xoài, rau tía tô, xà lách và nhiều loại dưa khác, làm cho thực đơn càng thêm phong phú.

Món bánh xèo này chủ yếu được chế biến từ thịt ba rọi, giá đỗ và tôm, giống như nhiều nơi khác. Tuy nhiên, điều đặc biệt khiến bánh xèo Núi Cấm nổi bật là hương vị tự nhiên và sự mới lạ đến từ các loại rau rừng. Khi thưởng thức, thực khách sẽ trải nghiệm sự kết hợp độc đáo và hấp dẫn giữa các loại rau, tạo nên hương vị rất đặc trưng của món bánh xèo này.

Tung lò mò

Nghe có vẻ lạ lẫm, nhưng thực chất, Tung lò mò hay lạp xưởng bò là một món ăn vặt quen thuộc của nhiều người. Đây là một đặc sản nổi tiếng của An Giang, được đông đảo thực khách yêu thích. Tung lò mò được chế biến hoàn toàn từ thịt bò nguyên chất, không chứa chất bảo quản và đặc biệt không trộn lẫn thịt mỡ heo.

Trong quy trình làm món này, người Chăm ở An Giang sử dụng ruột bò (hoặc tàu hủ ky) làm lớp vỏ bên ngoài, trong đó nhồi thịt bò đã xay nhuyễn cùng với các loại gia vị như tiêu, tỏi và một số nguyên liệu bí truyền của người Chăm. Tung lò mò có thể được thưởng thức theo nhiều cách khác nhau như nướng, chiên hoặc hấp, nhưng tuỳ theo nhiều người, món này ngon nhất khi được nướng trên than hồng, mang đến hương vị đậm đà và hấp dẫn.

Tung lò mò

Tung lò mò

Bánh bò thốt nốt

An Giang không chỉ nổi tiếng với các món mặn mà còn gây ấn tượng với những món ngọt đặc sắc. Một trong những món tráng miệng được yêu thích nhất ở đây chính là bánh bò thốt nốt Châu Đốc.

Bánh bò có màu vàng rực rỡ, kết cấu mềm mại và xốp, tỏa ra hương thơm nhẹ nhàng từ đường thốt nốt với vị ngọt thanh mát. Món bánh này có hai kiểu chế biến: bánh bò khô và bánh bò thưởng thức cùng nước cốt dừa. Mỗi loại đều mang đến hương vị đặc trưng riêng, ngọt ngào và quyến rũ, khiến những ai đã nếm thử đều nhớ mãi không quên.

Gỏi đu đủ đâm Tri Tôn

Mỗi khi có dịp ghé thăm Tri Tôn, An Giang, du khách thường không thể bỏ lỡ món đu đủ đâm độc đáo và hấp dẫn nơi đây. Công thức chế biến món này thật đặc biệt, kết hợp giữa ba khía, mắm ruốc, hột vịt và thịt nướng. Đu đủ đâm là món gỏi nổi tiếng của người dân Khmer, được biết đến với tên gọi là bốk-la-hông trong tiếng Khmer.

Nguyên liệu chính của món ăn bao gồm đu đủ thái sợi, rau muống, đậu đũa cùng với sự hòa quyện của chanh, cà chua và mắm ruốc. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt nhẹ, giòn giòn từ sợi đu đủ, đi kèm với hương vị mặn mà nhưng không quá gắt của mắm. Vị chua mát từ chanh, cùng với cay cay của ớt và béo ngậy từ đậu phộng, tất cả tạo nên một tổng thể hương vị phong phú, hòa quyện một cách hoàn hảo, khiến món ăn thêm phần hấp dẫn.

Gỏi đu đủ đâm Tri Tôn

Gỏi đu đủ đâm Tri Tôn

Những món ăn đặc sắc từ lía tại Tân Châu

Khi đến Tân Châu, không thể không thưởng thức các món ăn vặt nổi tiếng từ lía, một loại hải sản có hương vị đặc trưng. Người dân nơi đây cho biết, lía thuộc họ với hến, nhưng vỏ mỏng hơn và thơm ngon hơn. Lía thường được người dân khai thác tại các sông và kênh rạch trong khu vực. Loại hải sản này có thể được chế biến thành nhiều món ăn thú vị như lía xào tỏi, lía luộc xả, hay lía phơi nắng.

Trong số đó, lía xào tỏi rất được lòng giới trẻ, trong khi lía phơi nắng lại có phần kén chọn người thưởng thức. Món này được làm từ lía còn sống, được ướp muối và phơi từ hai đến ba nắng trước khi bán. Lía xào tỏi không chỉ thơm ngon mà còn rất đậm đà, với nước dùng từ lía chảy ra khi xào, tạo thêm hương vị hấp dẫn. Khi thưởng thức, bạn chỉ cần lấy từng con lía chấm vào nước mắm, đưa vào miệng và cảm nhận vị ngon dân dã, hòa quyện với hương thơm từ rau quế, mang lại trải nghiệm ẩm thực đậm chất quê hương.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy