Đau đầu với mỹ phẩm thật, giả

11:46, Thứ năm 27/10/2011

( PHUNUTODAY ) - “Chúng tôi là công ty độc quyền sản phẩm L’oreal tại Hà Nội. Ở ngoài Hà Nội chỉ chi nhánh bên chúng tôi mới có, không bán lan tràn ra bên ngoài. Nếu là đại lý nhỏ của L’oreal thì cũng có thể có nhưng phải có bảng hiệu của bên chúng tôi. Tuy nhiên hiện tại chúng tôi chưa phân phối sản phẩm này ra ngoài”.

[links()]

Vừa bước vào đại lý mỹ phẩm Linh Giang (26A, hàng Đường, Hoàn Kiếm, Hà Nội), ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là những hàng, mẫu mã mỹ phẩm phong phú, nhiều màu sắc và đội ngũ nhân viên “hùng hậu” (Khoảng 7-8) người, mỗi người phụ trách ở một gian hàng (nước hoa, kem dưỡng, phấn…) khác nhau.

Mô tả ảnh.
Cửa hàng mỹ phẩm Linh Giang, 26A, hàng Đường, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Khi được hỏi ở đây có sản phẩm make-up như: M.A.C, L’oreal hoặc Dior thì bà chủ cửa hàng chỉ vào gian hàng: “Ở trong đó em! Vào đó mà lựa chọn”.

Đi vào khu vực phía bên trong, cô nhân viên bán hàng nói: “Đối với sản phẩm M.A.C chúng em chỉ có loại đánh mắt thôi, chứ trang điểm thì không có chị ạ, chị chọn màu đi”.

Quan sát một lúc lâu, chúng tôi thấy có nhiều loại mỹ phẩm được bày bán, khi thắc mắc về nguồn gốc, xuất xứ của những hộp phấn đánh mắt của hãng M.A.C thì cô nhân viên nhanh nhảu: “Hàng bên em được sản xuất từ Thái Lan chị ạ, hộp nhỏ 65 nghìn còn hộp to chúng em bán 100 nghìn”. Vô cùng ngạc nhiên trước câu trả lời đó, tôi hỏi vặn: “Tưởng M.A.C chỉ được sản xuất duy nhất ở Canada thôi?” thì tôi nhận được câu trả lời: “Em nói thật với chị là sản phẩm này chỉ có sản xuất ở Mỹ là tốt nhất chứ chẳng có ở đâu là tốt cả”.

Còn khi hỏi tới sản phẩm kem dưỡng của L’oreal thì nhân viên bán hàng liền lấy cho tôi một hộp kem dưỡng ban ngày của L’oreal với giá 160.000 đồng, xuất xứ từ Inđônêxia.
 
Mô tả ảnh.
Kem dưỡng da L’oreal xuất xứ Inđônêxia giá 165.000 đồng được bán tại cửa hàng Linh Giang

Nguồn gốc lạ nên tôi liền thắc mắc và hỏi mua sản phẩm của Pháp thì nhanh tay, chị ta lấy cho tôi một sản phẩm khác có đề giá là 300.000 đồng. Sợ tôi phản ứng, vừa đưa hàng, chị nhân viên vội nói: “Hai sản phẩm này khác nhau lắm, một đằng 165, một đằng 300 thì chắc chắn chất lượng cũng khác nhau”.
 
Mô tả ảnh.
Sản phẩm được quảng cáo là hàng xách tay L’oreal giá 300.000 đồng

Tôi hỏi tại sao một số đại lý khác có giá khoảng 170 đến 200.000 đồng thì chị này nói như bổ vào mặt: “Đây là sản phẩm có thương hiệu từ xưa đến nay rồi, đảm bảo đây là hàng xách tay xịn. Mà hàng của Pháp làm gì có sản phẩm nào hơn 100 nghìn, shop đểu hết đấy”.

Để ý trên vỏ hộp của những sản phẩm này không hề có tem bảo hành hoặc tem phụ ghi nguồn gốc, xuất xứ. Sau khi chúng tôi hỏi lý do thì nhận được lời giải thích là hàng xách tay không có tem bảo hành, tem chống hàng giả, xách trực tiếp từ Pháp về luôn. 
 
“Mỗi người có một loại da khác nhau, nếu chị có bị dị ứng là do da chị. Sau khi chị sử dụng nếu có vấn đề gì chúng em không giải quyết được vì đây là hàng xách tay, vốn dĩ nó đã chất lượng và đảm bảo rồi” - Cô nhân viên nói khi tôi hỏi về chất lượng sản phẩm và bảo hành.

Trước thái độ thờ ơ của nhân viên bán hàng, chúng tôi mua một sản phẩm dưỡng da của L’oreal rồi ngậm ngùi bước ra khỏi “shop mỹ phẩm Linh Giang” và bước sang một tiệm mỹ phẩm khác có tên Thúy Ngà (101 Phùng Hưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tuy mặt bằng của shop Thuý Ngà có vẻ nhỏ hơn shop Linh Giang nhưng cách trang trí như là một shop mỹ phẩm “chính hãng”.
 
Mô tả ảnh.
Shop mỹ phẩm Thúy Ngà (101 Phùng Hưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội)
Thấy tôi bước vào, cô nhân viên nở một nụ cười thân thiện: “Chào chị! Em có thể giúp gì cho chị?”. Ngỏ lời muốn tư vấn một số loại trang điểm nổi tiếng, cô nhân viên không để mất cơ hội: “Chúng em có hàng xách tay của Dior nhập bên Đức, chất lượng rất tốt”.

Lại một lần nữa cảm thấy thắc mắc về nguồn gốc của một số hãng mỹ phẩm cô nhân viên vội nói: “Đối với những sản phẩm dầu gội đầu, chúng em chủ yếu lấy hàng ở Châu Á, còn những hàng make-up chúng em lấy bên Châu Âu, đặc biệt là Đức”.

Thấy Dior chỉ có phấn, không có kem lót kem nền, cô nhân viên giải thích: “Đây là sản phẩm rất đắt nên chúng em lấy hàng theo yêu cầu của khách hàng nên không lấy cả bộ của sản phẩm, chỉ khi nào người mua yêu cầu thì chúng em mới lấy”.
 
Thấy tôi tỏ vẻ ngần ngại, cô nhân viên “cò thêm”: “Em khuyên chị nên lấy L’roeal dùng rất tốt, nhiều khách hàng quen của chúng em hay dùng sản phẩm này lắm, mà có đủ bộ luôn, hàng này sản xuất ở Đức”. Sau một phút bối rối, cô nhân viên đính chính lại “À không chị ạ! L’oreal sản xuất ở Pháp. Da chị trắng có thể dùng loại này, em nghĩ rất hợp đó. Đây là hãng chỉ những người sành mới biết chị ạ…”.

Công ty độc quyền phân phối mỹ phẩm L’oreal, M.A.C nói gì?

Trước thực tế bước vào shop mỹ phẩm nào, từ quy mô nhỏ cho đến quy mô lớn cũng bắt gặp vô số hàng hiệu nổi tiếng: Dior, M.A.C, L’oreal… PV Phunutoday đã có cuộc trò chuyện với đại diện một số Công ty phân phối độc quyền của các hãng mỹ phẩm nổi tiếng.

Với đại diện của shop mỹ phẩm L’oreal (22 cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã có một quan điểm hoàn toàn khác so với shop mỹ phẩm Thúy Ngà mà chúng tôi đã đến trước đó: “L’oreal là sản phẩm của Pháp, được sản xuất tại Pari. Đây là sản phẩm tốt, bao gồm kem lót, kem nền, nước hoa hồng, phấn nén” - đại diện này cho biết.

Mô tả ảnh.
Shop mỹ phẩm L’oreal (22 cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội)
Sau khi xem hộp kem dưỡng da L’oreal mà chúng tôi đã mua ở cửa hàng Linh Giang, đại diện của cửa hàng cho biết: 
 
 
Còn khi được hỏi về một số sản phẩm L’oreal có bán ở bên ngoài, chị nhân viên khẳng định: “Chúng tôi là công ty độc quyền sản phẩm L’oreal tại Hà Nội. Ở ngoài Hà Nội chỉ chi nhánh bên chúng tôi mới có, không bán lan tràn ra bên ngoài. Nếu là đại lý nhỏ của L’oreal thì cũng có thể có nhưng phải có bảng hiệu của bên chúng tôi. Tuy nhiên hiện tại chúng tôi chưa phân phối sản phẩm này ra ngoài”.

Đại diện Công ty độc quyền mỹ phẩm L’oreal cũng cho biết, việc xuất hiện tràn lan các loại mỹ phẩm giả nói chung và mỹ phẩm L’oreal giả nói riêng không phải là mới và ít. Bởi vậy người tiêu dùng cần phải tìm hiểu kỹ và thận trọng trước khi quyết định mua bất kỳ một sản phẩm mỹ phẩm nào.

“Hiện nay, sản phẩm Loreal giả thường có là nước hoa hồng; sữa rửa mặt; son môi; kem dưỡng da ban ngày; kem dưỡng da ban đêm; phấn trang điểm (nền, phủ)… Đối với những mỹ phẩm L’oreal giả, khách hàng có thể nhận biết thông qua một số chi tiết như: tuy có tem chống hàng giả nhưng nhãn phụ sai lỗi chính tả; không có SAP Code. Đối với các loại kem dưỡng thì hàng giả thường có hũ màu xanh dương, kem có dạng hỗn hợp trứng đánh với đường, màu trắng tinh, nắp nhựa chất lượng kém, sử dụng nhựa tái chế. Trong khi đó, hàng thật thì hũ kem màu đỏ, có lớp nhựa bên ngoài, kem đặc hơn, kem có màu ngà; nắp nhựa có chất lượng tốt, in sắc nét…”

Một số loại mỹ phẩm L’oreal giả với nhãn phụ sai lỗi chính tả; không có SAP Code...
Mô tả ảnh.
Hai loại kem dưỡng da mang tên L’oreal (hũ màu xanh là hàng giả, màu đỏ là hàng thật)

Còn đối với mỹ phẩm M.A.C, đại diện Công ty phân phối độc quyền M.A.C tại địa chỉ 68 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội bác bỏ hoàn toàn nguồn gốc Thái Lan như nhân viên ở shop mỹ phẩm Linh Giang đã nói.

“Công ty chúng tôi là nơi phân phối độc quyền sản phẩm M.A.C duy nhất tại Hà Nội. Đối với dòng sản phẩm M.A.C, có 2 dòng cao cấp dành cho người Châu Á và Châu Âu, sản phẩm này có giá khoảng 1.100.000 đồng. Tất cả các sản phẩm M.A.C đều được sản xuất tại Mỹ và Canada…”

Đại diện Công ty phân phối mỹ phẩm M.A.C cũng cho biết, để phân biệt hàng thật và hàng giả, khách hàng có thể dựa vào các yếu tố như: màu sắc, mùi và những chữ in trên sản phẩm. Sản phẩm M.A.C thật thông thường không có mùi thơm thậm chí còn hơi hắc, chữ rất bền, khó bay màu. Cũng có thể phân biệt bằng cách quan sát mã code in trên sản phẩm và trên vỏ hộp giấy xem có thật sự trùng với nhau không, nếu không thì chắc chắn đó là hàng giả. Ngoài ra, đổi với sản phẩm phấn phủ của MAC tuyệt đối không có chữ nổi trên bề mặt phấn, cho nên khách hàng cần lưu ý kỹ trước khi quyết định mua sản phẩm. Cách tốt nhất là nên đến các cửa hàng phân phối chính hãng mua để đảm bảo hàng thật.
  • Lương Phương
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc