Vị Hoàng hậu bỗng bị thất sủng, chết trong ấm ức, đám tang không khác gì nô tì

( PHUNUTODAY ) - Trên danh nghĩa là "chính thất" của Hoàng đế xa xỉ nhất Thanh triều, nhưng vị Hoàng hậu này tới lúc qua đời vẫn phải nhận kết cục thê lương, bi thảm.

Ô Lạt Na Lạp Hoàng Hậu 

120

 Vị Hoàng hậu bỗng bị thất sủng, chết trong ấm ức, đám tang không khác gì nô tì. Ảnh minh họa.

Kế Hoàng hậu Ô Lạt Na Lạp thị là Hoàng hậu thứ 2 của Thanh Cao Tông Càn Long hoàng đế.

Thanh sử cảo - Hậu phi liệt truyện, bà được ghi là Hoàng hậu Ô Lạt Na Lạp thị, là Hoàng hậu nhà Thanh duy nhất không có thụy hiệu. Việc bà bị thất sủng và không được đặt thụy hiệu của bà cho đến nay vẫn còn là uẩn khúc lớn của lịch sử nhà Thanh.

Từ tiểu thư danh môn tới ngôi vị mẫu nghi thiên hạ

121

Vị Hoàng hậu bỗng bị thất sủng, chết trong ấm ức, đám tang không khác gì nô tì. Ảnh minh họa.

Năm 1735, Thế Tông hoàng đế băng hà, Bảo Thân vương Hoằng Lịch nối ngôi, sử gọi Càn Long Đế. Phúc tấn Phú Sát thị lên ngôi Hoàng hậu, Trắc phúc tấn Cao thị được phong Quý phi, Trắc phúc tấn Ô Lạt Na Lạp thị được sắc phong phẩm vị Nhàn phi (娴妃).

Năm 1746, ngày 13 tháng 1, Nhàn phi Ô Lạt Na lạp thị được sắc phong Nhàn Quý phi. Khi ấy, Tuệ Hiền Hoàng quý phi Cao thị đã qua đời, Nhàn Quý phi có phẩm vị cao nhất chỉ sau Phú Sát hoàng hậu.

Năm 1748, ngày 8 tháng 4, Phú Sát hoàng hậu qua đời, lúc đó chính sự bận rộn nên Càn Long Đế vẫn để trống ngôi Hoàng hậu. Sùng Khánh hoàng thái hậu Nữu Hỗ Lộc thị nhận thấy Nhàn Quý phi có khả năng trở thành Hoàng hậu, nên đề nghị với Càn Long Đế lập bà làm Tân hậu.

Càn Long Đế đối với Phú Sát hoàng hậu tình cảm nhiều năm, trong lòng đau buồn và không có ý lập Tân hậu ngay. Tuy nhiên Càn Long Đế cũng không thể trái ý của Thái hậu, nên nâng Nhàn Quý phi lên thành Hoàng quý phi, cho cai quản mọi việc lớn nhỏ trong Hậu cung, tạm giữ ấn Hoàng hậu.

Năm 1750, ngày 2 tháng 8, Hoàng quý phi Ô Lạt Ná Lạp thị được chính thức sắc phong thành Hoàng hậu.

Ngày 7 tháng 6, năm 1752, Hoàng hậu sinh hạ Hoàng thập nhị tử Vĩnh Cơ, sang năm sau sinh hạ Hoàng ngũ nữ. Ngày 2 tháng 1, năm 1756, sinh hạ Hoàng thập tam tử là Vĩnh Cảnh, nhưng năm sau thì chết yểu.

Bất ngờ bị thất sủng và cái chết buồn tủi bên cạnh không có người thân

Thế nhưng được sủng ái không bao lâu thì bất ngờ Ô Lạt Na Lạp thị bất ngờ bị thất sủng. Tháng giêng năm Càn Long thứ 30 (1765), Hoàng đế tiến hành tuần du phía nam lần thứ tư.

Hoàng hậu Ô Lạt Na Lạp thị cũng có tên trong danh sách những phi tần đi cùng. Khi chuyến tuần du mới bắt đầu, mọi việc diễn ra hết sức thuận lợi. Càn Long còn ưu ái tổ chức sinh nhật lần thứ 48 vào ngày 10/2 cho Hoàng hậu rất mực linh đình.

Đến 18/2 Càn Long tổ chức yến tiệc trong khi đang tuần du thì có mời Hoàng hậu tới ngự yến cùng, tuy nhiên bà đã không đến vì lý do gì không ai hay biết.

Bất ngờ điều này đã làm Càn Long nổi trận lôi đình, cho rằng hành động này của bà là không kính nể Hoàng đế cũng như là không hề coi trọng sự xuất hiện của Hoàng thái hậu.

Vì vậy, ngay lập tức hôm sau, ông bí mật cho người đưa Hoàng hậu hồi cung. Sau đó, thậm chí Càn Long còn thu hồi hết những đặc ân mà Hoàng hậu được ban cho trong lễ sắc phong năm xưa, biệt giam bà trong một cung cấm, cắt giảm nô tì hậu hạ.

Lễ tang "keo kiệt" nhất Thanh triều

119

 Mộ phần của Hoàng hậu Ô Lạt Na Lạp. (Nguồn ảnh: Sina).

Đám tang của Hoàng hậu Ô Lạt Na Lạp thị được diễn ra trong sự hiu quạnh và thờ ơ của Càn Long. Trên mộ Ô Lạt Na Lạp thị không có bài vị, không có thụy hiệu, đã vậy còn cho bà được chôn chung vào Thuần Huệ Hoàng quý phi mộ.

Đường đường là một Hoàng hậu mà lại phải chôn chung mộ với một Quý phi khác, như vậy chẳng khác nào Càn Long xem bà như một người hầu. Thậm chí, nhập táng về sau cũng không đề cập tới. Toàn bộ tang sự chỉ dùng bạc 207 hai 9 phân 4 li, còn không bằng một cái cấp thấp triều đình quan viên.

Theo sử sách ghi chép, có một lần, để giải thích cho hành động của mình trước cái chết của vị Hoàng hậu từng đầu ấp tay gối yêu thương hết mực, Càn Long có nói:

"Hoàng Hậu tự sắc lập tới nay thượng vô thất đức. Mùa xuân năm trước trẫm cung phụng Hoàng thái hậu tuần du Giang Chiết, đúng ra là việc vui mừng, nhưng Hoàng hậu tính khí thay đổi, không thể giữ hiếu đạo với Thái hậu.

Khi đến Hàng Châu, hành động sai trái, cử chỉ điên loạn. Vì vậy trước lệnh cho Hoàng hậu hồi kinh, ở trong cung hối lỗi. Sau Hoàng hậu phát bệnh, ngày càng nguy kịch, mất đi tính mạng.

Việc này là do Hoàng hậu phúc phận nông cạn, không thể dựa vào Thánh mẫu từ quyến... Luận Hoàng hậu hành sự thất thường, đương nhiên có thể phế truất, nhưng trẫm vẫn giữ lại vị hào đã là phá lệ rộng rãi".

Cho tới ngày nay, nguyên nhân Hoàng hậu Ô Lạt Na Lạp thị bỗng nhiên thất sủng vẫn còn là bí ẩn. Tuy nhiên, việc một Hoàng đế nổi tiếng xa xỉ như Càn Long lại keo kiệt tới khó hiểu trong đám tang vợ mình đã chứng tỏ ông không thừa nhận thân phận Hoàng hậu của Ô Lạt Na Lạp thị.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn