Để tiền trong thẻ ATM mà không biết điều này có ngày mất trắng

( PHUNUTODAY ) - Để tiền trong thẻ ATM mà không biết điều này có ngày mất trắng, ai cũng cần biết đừng để tới lúc hối hận thì đã quá muộn.

ATM

1. Bảo mật tài khoản lỏng lẻo dẫn đến bị “hack” tiền

So với két sắt hay ví tiền thì thẻ ATM với nhiều người là hình thức cất giữ tiền an toàn hơn hẳn. Thế nhưng, mọi người lại khá mơ hồ trong vấn đề bảo mật tài khoản. Chính sự chủ quan này đã biến người dùng thẻ trở thành mục tiêu của những kẻ trộm, nhanh tay đánh cắp thông tin tài khoản.

Ví dụ do bản tính chóng quên, chúng ta thường đặt mật khẩu là những dãy số dễ nhớ như “12345..” hay số ngày tháng năm sinh của bản thân hay người trong gia đình. Đây là những con số quá dễ đoán và khi vô ý để mất thẻ, không thường xuyên kiểm tra các giao dịch… thì việc bị mất tiền là chuyện đương nhiên.

Hay như có những vụ nhân viên ngân hàng tự tiện sử dụng tiền tiết kiệm của khách hàng để làm việc riêng như cho vay, giải ngân hồ sơ vay lãi hay lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

2. Nguy hiểm tiềm ẩn khi rút tiền từ ATM công cộng

Cây ATM công cộng là nơi tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm nhất, đặc biệt là khi chúng được đặt ở một nơi vắng vẻ. Những kẻ trộm cướp luôn rình rập, nhằm thời cơ, lợi dụng sơ hở của người đến rút tiền để hành động.

Chúng còn có những thủ đoạn tinh vi khác như gắn thiết bị ghi trộm trên khe đọc thẻ, trên bàn phím để ăn cắp số thẻ hay mã pin, dùng thẻ trắng để “nuốt” thẻ thật, ghi âm mật khẩu…. Đó là hàng loạt mối đe dọa rất kinh khủng mà người dùng khó có thể nhận ra.

3. Lưu ý khi dùng thẻ ATM

- Không nhờ người lạ rút tiền hộ

Nghe có vẻ buồn cười và khó mà xảy ra, nhưng ở Vũng Tàu đã có trường hợp một người phụ nữ do không biết theo tác với máy ATM nên đã nhờ 1 người lạ rút hộ. Người này đã nhanh tay chuyển 15 triệu vào tài khoản riêng và trả lại thẻ cho người phụ nữ kia và nói đứng chờ một chứt tiền sẽ ra.

Vậy nên, trong trường hợp không biết dùng máy ATM, mọi người có thể xem số điện thoại đường dây nóng của ngân hàng ở mặt sau của thẻ ATM để được hỗ trợ hoặc đơn giản hơn là cầm CMND vào ngân hàng rút tiền.

- Kiểm đếm tiền, lấy hóa đơn ngay sau giao dịch

Tránh trường hợp máy trả thiếu tiền, máy nuốt tiền. Dù rút nhiều hay ít, vẫn nên chọn in biên lai/in hóa đơn vì đây là tờ đơn đảm bảo cho việc giao dịch. Nếu có lỗi xảy ra hoặc sai sót, bạn chỉ việc cầm tờ đơn đến ngân hàng phát hành thẻ, để họ tiến hành tra cứu.

- Luôn nhận thẻ trước rồi cất vào ví cho chắc ăn

Phòng trường hợp mất thẻ, bạn nên lấy thẻ trước khi lấy tiền. Hiện nay đa số các cây ATM đều nhả thẻ trước, kế đến mới nhả tiền.

- Khi đi rút tiền, nếu chờ lâu mà máy ATM chưa nhả tiền, nhả thẻ

Bạn nên kiên nhẫn chờ thông báo kết quả trên màn hình ATM và chỉ rời khỏi máy ATM khi biết tình trạng giao dịch và màn hình ATM trở lại trạng thái bình thường.

- Không cẩn thận khi nhập mã PIN

Khi nhập mã PIN, cách cẩn trọng nhất là bạn lấy tay che khi nhập số để tránh người xếp hàng phía sau hoặc người cùng buồng rút tiền biết được mã PIN.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link