Đề xuất thưởng 180 tỷ đường vượt tiến độ bị lún

11:05, Thứ năm 29/08/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tuy nhiên, việc đề xuất thưởng của PMU Thăng Long không được dư luận đồng tình vì đoạn đường này đang bị lún vệt dài. Mặc dù, Bộ GTVT cho rằng lún là do quá tải nhưng dư luận vẫn đặt câu hỏi nghi ngờ chất lượng công trình.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 28/8, ông Lê Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - cho biết đang nghiên cứu, xem xét đề xuất thưởng gần 180 tỉ đồng của Ban Quản lý dự án (PMU) Thăng Long cho các nhà thầu thi công dự án Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm (giai đoạn 2).

Theo đề xuất của PMU Thăng Long, trong tổng mức thưởng 179,9 tỉ đồng, nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) được 102 tỉ đồng vì hoàn thành gói thầu số 2 (đoạn Trung Hòa - Thanh Xuân) trước 454 ngày, liên danh nhà thầu Samwhan - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) trên 77,7 tỉ đồng vì hoàn thành gói thầu số 1 (Mai Dịch - Trung Hòa) trước thời hạn 263 ngày.

Việc rút ngắn thời gian thi công 2 gói thầu này đã giúp dự án hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 10/2012 thay vì tháng 11/2013 như kế hoạch. PMU Thăng Long cho rằng mức thưởng đưa ra tương đương 10% giá trị làm lợi từ việc rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án.

Đánh giá mới đây của Bộ GTVT cũng cho thấy tuyến đường đã giải quyết triệt để việc ùn tắc giao thông ở đoạn Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng; tạo thông thoáng trong lưu thông tại các nút giao Nguyễn Trãi - Thanh Xuân và Trung Hòa - Trần Duy Hưng; giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường lân cận như Nguyễn Trãi, Giải Phóng, Quốc lộ 70, Trường Chinh.

Đường lún vẫn đề xuất thưởng

Tuy nhiên, việc đề xuất thưởng của PMU Thăng Long không được dư luận đồng tình vì đoạn đường này đang bị lún kéo dài. Mặc dù, Bộ GTVT cho rằng lún là do quá tải nhưng dư luận vẫn đặt câu hỏi nghi ngờ chất lượng công trình.

Trước đó, đoạn đường trên cao vành đai 3 từ Bắc Linh Đàm về Thanh Xuân vượt tiến độ 6 tháng và được chính Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long đã dùng vị trí tổng giám đốc của mình để “đặt cược” tiến độ với Bộ trưởng GTVT (nếu không hoàn thành sẽ xin từ chức). Đổi lại, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng hứa thưởng lớn nếu vượt tiến độ. Nhưng sau đó không thấy Bộ trưởng Thăng nhắc đến khoản thưởng này.

Sau đó chỉ thấy vào tháng 10/2012 ông Nguyễn Văn Lưu, Chánh Văn phòng Bộ GTVT xác nhận với Phunutoday ông không biết Bộ Giao thông đã thưởng hay chưa và không biết thưởng thế nào.

"Bộ chưa thưởng và không biết thưởng thế nào. Tôi cũng chưa kiểm tra lại nên không biết đã thưởng hay chưa".

Dự án đường vành đai 3, TP Hà Nội đoạn Mai Dịch- Bắc hồ Linh Đàm có tổng chiều dài 8.912m (gồm 385m đường dẫn và 8.527m cầu cạn chạy suốt), được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị, tốc độ tối đa 100km/giờ, 4 làn xe với tổng mức đầu tư lên tới 5.547 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ. Dự án này khởi công từ tháng 6/2010 và đến tháng 10/2012 thông xe toàn tuyến đường này. Nhưng chưa đầy một năm sau khi thông xe đoạn đường Trung Hòa, Mai Dịch đã bị sụt lún nghiêm trọng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc