Đèn soi tiền có thể phát hiện bún chứa chất tẩy trắng

17:04, Thứ ba 23/07/2013

( PHUNUTODAY ) - Người tiêu dùng khi mua các sản phẩm bún tươi có thể dùng đèn cực tím, như đèn soi tiền chiếu vào, nếu thấy bún phát sáng thì có nhiễm chất tinopal.

Người tiêu dùng khi mua các sản phẩm bún tươi có thể dùng đèn cực tím, như đèn soi tiền chiếu vào, nếu thấy bún phát sáng thì có nhiễm chất tinopal.


Theo đó, các cơ sở sản xuất bún không đảm bảo chất lượng thường dùng chất làm trắng huỳnh quang tinopal để làm trắng bún trong quá trình sản xuất.

Theo tờ PLTP.HCM, chất tinopal sẽ làm tổn thương hệ tiêu hóa, niêm mạc thành ruột có thể dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày. Đặc biệt có thể làm tổn thương những mao mạch khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ, tiêu hóa thức ăn và các chất dinh dưỡng.

Nếu ăn bún chứa chất huỳnh quang lâu dài sẽ gây suy gan, thận, cơ thể mệt mỏi và cả bệnh ung thư. Tùy theo lượng độc tố vào cơ thể mà có thể gây ngộ độc cấp tính hoặc mãn tính.

dung-den-cuc-tim-phan-bien-bun-dung-hoa-chat-Phunutoday.vn
Khi mua các sản phẩm bún tươi có thể dùng đèn cực tím như đèn soi tiền chiếu vào, nếu thấy bún phát sáng thì có nhiễm chất tinopal. Ảnh chụp cơ sở "tái chế" bún ôi thiu thành bún mới bằng hóa chất ở quận 8, TP. HCM. Ảnh: TNO.

Hơn nữa, đây là một chất dùng trong công nghiệp nên khó tránh khỏi trong đó có chứa các tạp chất gây hại cho sức khỏe.

Theo kết quả nghiên cứu của tổ chức bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA), các chất làm trắng quang học có khả năng gây độc cho con người là các hợp chất dẫn xuất từ aminotriazine và stilbene các chất này ảnh hưởng đến sự phát triển và khả năng sinh sản của con người.

Thời gian gần đây việc sản xuất bún bằng hóa chất liên tục bị phát hiện gây lo lắng cho người tiêu dùng. Hồi đầu tháng 7 vừa qua, sau khi TP. HCM phát hiện cơ sở tái chế bún ôi thiu thành bún mới bằng hóa chất, Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội cũng lấy mẫu bún xét nghiệm, nhưng búng Hà Nội “cực sạch” nên không phát hiện thấy chất độc hại gì.

Gần nhất, hôm 16/7, lực lượng chức năng tỉnh An Giang đã kiểm tra các cơ sở, điểm sản xuất bún trên địa bàn TP. Long Xuyên, đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện 2 cơ sở không đảm bảo an toàn vệ sinh.

Đặc biệt, đoàn kiểm tra thu giữ 10 kg hóa chất dùng làm phụ gia chế bún, không hóa đơn chứng từ, nghi có nguồn gốc từ Trung Quốc, bao bì ghi hàng chữ Sodium benzoate. Đây là hóa chất dạng bột để pha chế cho bún dai, lâu hư; được xác định là chất bảo quản chống mốc và ôi thiu, cấm sử dụng trên bún.

Ngoài ra, đoàn còn thu giữ các hóa chất bột dẻo màu trắng và màu vàng không rõ nguồn gốc mà chủ cơ sở khai dùng làm phụ gia cho bún dẻo, trắng đẹp...
 

  • P.V (tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc