Diễn viên Hiếu Hiền: Vũ Ngọc Đãng rất sợ ma

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Anh có cái đầu khá đặc biệt và là một đạo diễn dám chấp nhận những gì mà những người khác không hề mong muốn với mình, để thực hiện bằng được ý tưởng.

Trò chuyện cùng anh Hiều trong “Bỗng dưng muốn khóc” trong suốt quãng thời gian anh di chuyển từ Sài Gòn về biểu diễn tại một tỉnh miền Tây, anh bảo: “Cơ duyên nghề nghiệp đã kết nối chúng tôi lại với nhau và sau này, cố nghệ sĩ Kim Ngọc đã bảo Hiền: Sinh con ra là ba là mẹ, cho con cái nghề cũng là mẹ là ba. Nhưng người khắc đậm cái tên của con trong lòng khán giả chính là anh Đãng!”…

Bỗng dưng… hot

Đó chính là địa chỉ e-mail mà diễn viên Hiếu Hiền nghĩ ra cho mình kể từ sau thành công của phim truyền hình “Bỗng dưng muốn khóc”.

Địa chỉ e-mail như luôn nhắc nhở anh về một ơn huệ với một người, người đã hào phóng viết riêng cho anh một kịch bản với nhân vật mà chỉ Hiếu Hiền mới diễn xuất được tốt nhất mà thôi… Đó chính là đạo diễn Vũ Ngọc Đãng.

“Tôi quen Vũ Ngọc Đãng hết sức tình cờ khi cùng tập trung ở một phòng tập thể dục. Lúc đó, chúng tôi không biết gì về nhau, anh ấy cũng không hề biết tôi là con của nghệ sĩ Kim Ngọc. Sau một thời gian tập chung và giao lưu thì hai anh em thấy nói chuyện khá hợp nhau.

Một bữa, anh Đãng hỏi tôi là” “Hiếu Hiền có muốn đóng phim không?”. Tôi cười, bảo: “Đóng phim thì ai mà không thích vậy trời?...”. Thế là anh ấy thu xếp để tôi đóng một vai quần chúng trong phim “Những cô gái chân dài”.

Sau vai phụ đó, Vũ Ngọc Đãng phát hiện ra Hiếu Hiền rất có khả năng chọc cười, “xốc” lại tinh thần cho mọi người trong đoàn làm phim...

Sau khi tiếp tục hợp tác với Hiếu Hiền trong bộ phim “Tuyết nhiệt đới” của anh, Vũ Ngọc Đãng đã đi đến một quyết định: Viết một kịch bản có nhân vật dành riêng cho Hiếu Hiền.

Và đó chính là nhân vật Hiều trong “Bỗng dưng muốn khóc”. Khi đưa kịch bản cho Hiền đọc, đạo diễn “Những cô gái chân dài” dặn dò: “Đây là bộ phim anh viết kịch bản với một nhân vật mà anh đã “đo ni đóng giày” cho em. Nếu em làm được thì khán giả sẽ thương em nhiều hơn nữa!”.

Bề ngoài, Vũ Ngọc Đãng trông trẻ hơn tuổi thực, thậm chí, Hiếu Hiền thấy anh còn trẻ hơn mình, nên thời gian đầu, hai anh em nói chuyện với nhau toàn xưng tên hoặc xưng hô “ông - tôi”.

 Về sau, hỏi ra mới biết Vũ Ngọc Đãng hơn mình tới 2 - 3 tuổi, Hiếu Hiền liền chuyển sang gọi bằng anh, xưng em. Anh bảo: “Kể cả anh Đãng không hơn tuổi thì tư cách và tài năng của anh rất đáng là đàn anh của Hiền”.

Sau khi nhận kịch bản “Bỗng dưng muốn khóc”, Hiếu Hiền lo lắm, không biết mình có đảm trách được không. Thời gian đó, Hiếu Hiền đang chuẩn bị cho chuyến lưu diễn châu Âu cùng với nghệ sĩ Kim Ngọc. Thế là bỏ tập kịch bản 30 tập trong va li, Hiếu Hiền “nghiên cứu” anh Hiều trong suốt dọc chuyến đi.

 “Đến khi đọc xong, thấy cái kịch bản này nó hay quá, nhân vật Hiều rất hợp với mình, đây chính là một phần con người và tính cách của mình nên có lẽ không quá khó để thể hiện” - Hiếu Hiền nhớ lại.

Quả đúng như vậy, cùng với sự phối hợp nhịp nhàng, ăn khớp, làm việc trên cả sức mình của anh và Tăng Thanh Hà, Lương Mạnh Hải… cùng các diễn viên khác trong phim, “cây đũa thần” của Vũ Ngọc Đãng đã biến “Bỗng dưng muốn khóc” trở thành bộ phim có rating cao nhất của truyền hình.

 Đạo diễn Lê Hoàng cũng từng nhận xét: “Tôi sẽ làm phim vì phim truyền hình Việt Nam rất dở, trừ “Bỗng dưng muốn khóc” của Vũ Ngọc Đãng”.

Sau khi bộ phim ra mắt, khi “anh Hiều” lại đi lưu diễn ở nước ngoài, kiều bào nhận ra anh ngay. Họ bảo, lâu rồi không xem phim truyền hình nên khi được hàng băng đĩa giới thiệu bộ phim này thấy cũng hời hợt lắm. Nhưng đến khi xem 1 - 2 tập đầu xong thì theo dõi từ đầu chí cuối.

Vũ Ngọc Đãng
Vũ Ngọc Đãng


 “Bỗng dưng muốn khóc” thành công nhờ tính giáo dục cao kết hợp với những tình tiết bất ngờ, hài hước trong đó.

Đi diễn ở các nơi, gặp gỡ khán giả, thấy họ thích anh Hiều và yêu thương anh Hiều quá, Hiếu Hiền rất xúc động. Sau chuyến đi, Hiền về Sài Gòn, có kể cho anh Đãng nghe rồi ôm anh khóc vì vui, vì hạnh phúc và biết ơn anh.

Nghệ sĩ Kim Ngọc khi đó đã bảo Hiền: “Sinh con ra là ba là mẹ, cho con cái nghề cũng là mẹ là ba. Nhưng người khắc đậm cái tên của con trong lòng khán giả chính là anh Đãng!”.

Đạo diễn sợ ma

Trong suốt thời gian dài làm việc cùng với đạo diễn “Hotboy nổi loạn”, trải qua rất nhiều bộ phim của anh, ấn tượng mà “anh Hiều” nhớ nhất về ân nhân của mình đó là: “Anh Đãng là người rất là sợ ma, sợ ma dữ lắm.

Bản thân Hiếu Hiền cũng sợ ma mà chưa thấy ai sợ ma kịch thủ như anh Đãng. Đó là lần cả đoàn đi quay phim “Ngôi nhà hạnh phúc” ở Đà Nẵng. Khi mà anh Đãng đang đi toa-lét ở khu vệ sinh chung thì Hiếu Hiền đứng đằng sau đợi anh để nói chuyện với anh về cái kịch bản phim đang làm.

Đi xong, khi quay ra, nhìn thấy Hiếu Hiền thì không ngờ anh ấy bỗng hết hồn, nhảy dựng và la toáng lên: “Trời ơi, giết tôi! Trời ơi, giết tôi!… Ma! Ma!...”. Sau đó, bình tĩnh lại, anh Đãng ra đá cho Hiếu Hiền hai cái vì tưởng Hiền cố tình nhát ma anh. Còn cả đoàn làm phim được bữa cười vỡ bụng.

Thường ngày, Vũ Ngọc Đãng có sở thích khá đặc biệt là lướt báo in. Mỗi ngày, anh tốn khoảng 200 ngàn tiền mua báo vì anh có khả năng “ngấu nghiến” báo rất nhanh. Khi ngồi café một mình từ sáng đến trưa và đọc báo thì thế nào anh cũng nảy ra được kịch bản trong đầu.

 Cũng có những sáng, anh nhâm nhi café với đạo diễn Quang Dũng (Dũng “khùng”), với Lương Mạnh Hải hay với các đạo diễn khác... Thích la cà là thế nhưng Vũ Ngọc Đãng lại sợ những nơi đông người và rất ngại gặp gỡ nhà báo.

Riêng với cánh báo chí thì phải ở chỗ thân tình lắm, đạo diễn “Bỗng dưng muốn khóc” mới tiếp.

Vũ Ngọc Đãng làm phim theo cách chẳng giống ai. Nếu anh thấy đó là một ý tưởng hay thì kể cả cầm chắc làm xong sẽ bị chửi, bị “ném đá”... anh vẫn quyết tâm làm bằng được. “Chính vì điều đó mới có được một Vũ Ngọc Đãng rất đặc biệt, có một đạo diễn có một không hai trong làng điện ảnh Việt Nam.

 Anh có cái đầu khá đặc biệt và là một đạo diễn dám chấp nhận những gì mà những người khác không hề mong muốn với mình, để thực hiện bằng được ý tưởng.

Bên cạnh đó, có người thương, người ghét, có khen, có chê, nhưng có đến 80% ý kiến là động viên và ủng hộ anh ấy” - diễn viên Hiếu Hiền chia sẻ.

Những ai chơi thân hoặc quen biết Vũ Ngọc Đãng từ thời anh còn là sinh viên trường Sân khấu Điện ảnh đều nhớ về hình ảnh một cậu sinh viên đi chiếc xe đạp cà tàng, vai đeo chiếc máy ảnh cũ kĩ mua lại được của ai đó, đi chụp hình cho các diễn viên trong trường để có thêm thu nhập.

Đời sống hồi đó quá khó khăn nên Vũ Ngọc Đãng rất chăm chỉ, một mình tự nấu ăn, kho thịt cá thì phải thêm muối vào để ăn mặn cho lâu hết, đỡ tốn kém. Người mẫu ảnh bất đắc dĩ đầu tiên của Vũ Ngọc Đãng chính là đạo diễn Hữu Lộc.

s
Vũ Ngọc Đãng sợ ma


Anh bảo: “Thằng này nó mê chụp hình lắm. Ai nó cũng đè ra chụp. Thời sinh viên, anh ốm nheo ốm nhách mà nó cũng đè ra chụp!”.

Khi quyết định chọn môn nghệ thuật thứ 7 làm nghề nghiệp song hành suốt cuộc đời mình, Vũ Ngọc Đãng không nhận được sự đồng tình trong gia đình. Anh rời xa gia đình, vào Sài Gòn sinh sống và học tập từ năm 19 tuổi. Bố mẹ anh âu cũng là thương con, sợ con mình vất vả khi dính vào cái nghiệp mà người ta vẫn nói rằng đầu không tới trời, chân chẳng tới đất ấy.

Thế nhưng, mỗi người một chí hướng, Vũ Ngọc Đãng đã chứng minh cho ba mẹ thấy con đường anh chọn là đúng và bây giờ, gia đình vị đạo diễn này rất tự hào về anh.

Không chỉ là tấm gương về sự tự vươn lên để khẳng định mình trong mắt nhiều người, Vũ Ngọc Đãng còn là một người con rất có hiếu. Anh còn dự tính sẽ viết một kịch bản phim để mời ba mẹ mình tham dự.

Đến giờ, khi trở thành đạo diễn nổi tiếng, sống một mình trong một căn hộ chung cư, nhưng Vũ Ngọc Đãng không tự nấu ăn một mình nữa mà chủ yếu ăn ở ngoài hàng, vì anh không có thời gian để mà lọ mọ như ngày xưa, cũng không cần phải ăn thịt, cá kho thật mặn nữa.

Anh có thể sống theo ý thích của mình, theo cách mà bản thân anh cảm thấy như thế là thoải mái nhất.

 “Những khi hỉ - nộ - ái - ố, anh Đãng đều thể hiện ra khuôn mặt chứ không giấu giếm. Nhưng riêng những khi có chuyện không vui thì anh sẽ tự “tiêu hóa” nó bằng cách đi ngồi café một mình hay đọc một cuốn tiểu thuyết nước ngoài...

 Nhưng có thể, anh Đãng sẽ tâm sự với người nào thân nhất với anh, như là anh Dũng “khùng” chẳng hạn” - “anh Hiều” tiết lộ.

Trong công việc, những ai từng cộng tác với đạo diễn “Hotboy nổi loạn” đều ấn tượng bởi anh là người chăm chỉ và rất quan tâm đến những người xung quanh. Trong đoàn làm phim, không kể là diễn viên chính, quay phim... hay tất cả những thành viên khác trong đoàn đều được anh rất cưng chiều.

Cưng ở đây không có nghĩa là chiều theo ý muốn của tất cả mọi người mà là biết lo lắng cho sức khỏe của họ. Đó có lẽ là do từ nhỏ, cuộc sống của anh đã cực khổ nên anh sống rất bình dân và hòa hợp với mọi người, chẳng kể địa vị, giàu nghèo...

 Tính xấu duy nhất của anh là khi căng thẳng quá, không kiềm chế được thì đạo diễn này sẽ la rất lớn, nhưng la xong là thôi chứ không để bụng.

Trước khi chào tạm biệt, diễn viên Hiếu Hiền còn tiết lộ một “bí mật” cũng “kịch thủ” không kém chuyện sợ ma của vị đạo diễn đa tài này: “Anh Đãng giản dị lắm, ăn mặc bình thường, không dùng đồ xa xỉ hay đồ công nghệ cao gì đâu. Phương tiện quen thuộc mấy năm nay của anh là chiếc xe Atilla cũ kĩ, vì anh Đãng say ô tô và máy bay cũng kịch thủ luôn vậy đó!”...

Minh Phương



 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn