Diễn viên Quang Tuấn: Làm nghề phải đàng hoàng

( PHUNUTODAY ) - Quang Tuấn quan niệm cái gì mình tự làm ra thì vẫn tốt hơn. Nghề nào cũng là nghề, anh nghĩ làm ăn là phải đang hoàng. Anh không quan tâm đến những thị phi trong giới showbiz và cũng không dựa hơi ai để kiếm tiền.

“Anh không biết trả lời gì đâu nha, hồi nào giờ ít lên báo lắm” là câu chào đầu tiên Quang Tuấn dành cho tôi. Tôi phì cười trước đôi mắt to ngây ngô và gương mặt rất đỗi hiền lành của chàng trai gốc miền Trung.

Trong quán cà phê nhỏ kín đáo, anh vừa nhâm nhi ly cà phê vừa phân bua về việc mình ít bị báo chí điểm mặt chỉ tên, cho dù số phim anh tham gia đã vượt quá hai bàn tay, còn những vở kịch có anh vẫn đang khuấy đảo giới mộ điệu Sài thành vào mỗi cuối tuần.

Tôi được dịp gặp gỡ Quang Tuấn cũng có thể nói là do ăn may, vì lúc đó anh đang vui mừng khi vừa được trao hai giải thưởng quan trọng trong sự nghiệp, giải Nam diễn viên trẻ xuất sắc nhất của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, và Huy chương vàng của Liên hoan Sân khấu Kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2012, với vai chàng trai mù Hai Đời trong vở kịch xúc động Đời như ý.

Cảm ơn những người thầy

Anh thừa nhận cuộc đời mình từ nhỏ đến lớn cứ trôi qua bình bình, cả cơ may với nghệ thuật cũng đến rất tình cờ chứ chẳng phải gian nan như nhiều người khác.
Quang Tuấn thừa nhận cuộc đời mình từ nhỏ đến lớn cứ trôi qua bình bình, cả cơ may với nghệ thuật cũng đến rất tình cờ chứ chẳng phải gian nan như nhiều người khác.

Quang Tuấn rất hăng hái mỗi khi được dịp kể về cha và những vị tiền bối đã nâng đỡ anh. Anh thừa nhận cuộc đời mình từ nhỏ đến lớn cứ trôi qua bình bình, cả cơ may với nghệ thuật cũng đến rất tình cờ chứ chẳng phải gian nan như nhiều người khác.

Theo lời một người bạn rủ rê, anh tham gia thi tuyển vào trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh cho vui, ai ngờ đậu thật trong khi người bạn lại rớt. Lúc đó anh đang yên ổn tại một trường quản trị kinh doanh nhưng vẫn quyết định chuyển trường.

Biết thông tin trúng tuyển của anh và nhìn thấy niềm đam mê khấp khởi trong mắt cậu con trai, ba anh khẳng khái “Ừ, con lớn rồi thì biết tự suy nghĩ, sau này có hối hận cũng đừng trách cứ ai”.

Mặc dù Quang Tuấn và mẹ hay chuyện trò thủ thỉ với nhau hơn, nhưng ba là người có nhiều tiếng nói trong đời anh. Nhớ có lần người ta hỏi ba có sợ anh lên thành phố, làm giải trí rồi đâm ra hư thân không kiểm soát được, ba Tuấn tự tin trả lời một câu khiến anh nhớ mãi và rất thương ba “Con tôi đẻ ra, tôi biết tính”.

Nhờ câu nói đó mà Quang Tuấn nhận thấy mình không thể nào hư hỏng được, anh phải sống cho có trách nhiệm với câu nói đó.

Từ nhỏ, Quang Tuấn đã hay được ba dẫn đi xem phim tại những xe chiếu phim di động. Xem nhiều đâm ghiền, anh nhanh chóng bị ảnh hưởng bởi tinh thần nghĩa hiệp từ các phim của Kim Dung như Thiên long bát bộ, Đông tà tây độc…

Ý muốn hóa thân thành các nhân vật anh hùng cũng khắc sâu vào tâm trí và nung nấu cho đến khi anh bước vào tuổi phải quyết định con đường sự nghiệp.

Lần đầu tiên anh được hiện thực hóa giấc mơ kiếm hiệp là khi vào vai chỉ huy ngự lâm quân Thượng Khanh trong vở kịch cổ trang Am Khuya, nói về sự tranh đoạt quyền lực trong triều đình.

Mặc dù không có cảnh hành động nào đáng kể, nhưng được đa dạng hóa mình với kịch cổ trang và có cơ hội thể hiện chút nền tảng võ thuật taekwondo, Quang Tuấn cảm thấy rất tâm đắc.

Trong suốt quá trình hoạt động nghệ thuật, Quang Tuấn được rất nhiều người thương và chỉ bảo. Lần đầu đóng kịch với vở Lầu hoang, anh nghĩ đó chỉ là một cuộc đổi gió. Mấy ngày đầu tập kịch chân tay lóng ngóng, không biết để đâu, cứ sợ mình làm hư bột hư đường.

Nhưng may mắn Quang Tuấn được anh Ngọc Hùng quản lý bên sân khấu Thế Giới Trẻ, đạo diễn Bùi Quốc Bảo, Chú Bảo Quốc, chú Hữu Châu…giúp đỡ tận tình, sau này còn phải kể đến chị Ngọc Trinh, anh Hữu Tiến, anh Khương Ngọc…

Quang Tuấn luôn chân thành trong tình yêu và cả nghề nghiệp, anh không dùng lời xỏ xiên đạp người khác xuống để đẩy tên tuổi mình lên. Tiền bạc danh vọng đối với anh chỉ là vật ngoài thân, Quang Tuấn
Quang Tuấn luôn chân thành trong tình yêu và cả nghề nghiệp, anh không dùng lời xỏ xiên đạp người khác xuống để đẩy tên tuổi mình lên. Với anh, tiền bạc danh vọng chỉ là vật ngoài thân.

Bây giờ dù khá đắt sô và nhận được nhiều lời đề nghị từ những nơi khác nhưng anh nghĩ mình trước giờ là người của Sân khấu kịch Thế Giới Trẻ, bên nào có công đưa mình lên thì mình phải hết lòng phục vụ.

Quang Tuấn cũng bận, diễn kịch vào thứ Sáu và cuối tuần, các ngày còn lại cũng đi phim, anh bảo không thể tham việc mà ảnh hưởng đến người khác.

Lúc đầu Quang Tuấn không thích kịch, nhưng dần dà anh nhận ra rằng nếu muốn phát triển nghề nghiệp thì phải diễn kịch nhiều. Vì nếu quay phim mà làm sai thì có thể quay lại, còn kịch thì mình không có quyền làm lại, phải nuôi tâm lý xuyên suốt từ đầu.

Một diễn viên kịch giỏi thì sang đóng phim chắc chắn là được. Còn diễn viên nổi tiếng bên điện ảnh sang đóng kịch chưa chắc đã thành công. Quang Tuấn thừa nhận mình nắm bắt tâm lý rất nhanh, kịch bây giờ là nghề nghiệp chính thức của anh bên cạnh phim ảnh.

Nói đến đóng phim, Quang Tuấn vui vẻ cho biết có nhiều người anh đã từng cộng tác và rất muốn được tiếp tục làm việc với họ. Đầu tiên phải kể đến đạo diễn Phương Điền, là người đã phát hiện và đưa anh lên.

Người thứ hai là đạo diễn Từ Phương, anh coi thầy như một người cha thứ hai đã dạy dỗ anh rất nhiều về nghiệp diễn. Đạo diễn Trần Cảnh Đôn lại là người rất tâm huyết, mặc dù bề ngoài chú Đôn nghiêm khắc nhưng Quang Tuấn quý chú ở sự yêu nghề kính nghiệp…

Ngoài lề showbiz

Lời cảm ơn của anh hãy con dài, dường như cái công của người dẫn đường còn quan trọng hơn nhiều so với mồ hôi công sức của chính anh. Bao nhiêu năm ăn cơm nghệ thuật, Quang Tuấn đang ngồi trước mắt tôi cũng không khác nhiều lắm so với cái thời cast phim Gọi nắng hay Cải ơi.

Vẫn dáng người dong dỏng cao với nước da ngăm đen mà theo anh mô tả là “dơ dơ”, anh mặc chiếc áo thun sẫm màu đã từng xuất hiện trong vở Thử yêu lần nữa, lái chiếc xe Vespa cũ đã theo anh suốt 6 năm từ lúc đặt chân đến Sài Gòn.

Hồi xưa nhìn thấy cái gì lạ đẹp Quang Tuấn cũng ham, thấy đạo diễn sử dụng chiếc laptop Apple, anh nghĩ không biết bao giờ mình mới mua được một cái.

Giờ anh nhìn tiền bạc cũng thoáng và sâu xa hơn, diễn viên thực tình cũng không có nhiều tiền như người ta nghĩ, chỉ đủ ăn đủ sống, nên sau này Quang Tuấn tính ra kinh doanh, coi như một nghề tay trái để đỡ đần khi về già.

Quang Tuấn quan niệm cái gì mình tự làm ra thì vẫn tốt hơn. Nghề nào cũng là nghề, anh nghĩ làm ăn là phải thực tế đàng hoàng. Anh không quan tâm đến những thị phi trong thế giới showbiz và cũng không dựa hơi ai để kiếm tiền.

Nhiều lúc mang tiếng “chảnh”, anh cảm khái mình chỉ cần được đạo diễn, những người làm nghề công nhận, đôi khi tự mình công nhận mình là được rồi. Quan trọng là đạo diễn biết mình thì họ sẽ mời mình tiếp, chứ cố tình tạo scandal lên báo nhiều quá, ai cũng biết mà đạo diễn không biết thì không ai mời mình.

Quang Tuấn không thích tham gia các gameshow truyền hình, cũng không thích lên báo chí hay các phương tiện truyền thông nhiều. Mặc dù báo và truyền thông cực kỳ cần thiết cho diễn viên, nhưng anh không khao khát hay chấp nhận đánh đổi mọi thứ để nhìn thấy mặt mình nhan nhản khắp nơi.

Khoảng 2 năm nữa sẽ kết hôn

Mỗi khi nhắc đến mối tình 5 năm, giọng Quang Tuấn lại trở nên ấm áp và ngập tràn hạnh phúc, ngay cả cách anh gọi tên người yêu cũng chứa đựng biết bao tình cảm yêu thương cảm kích. Quang Tuấn nói bạn gái anh không phải chân dài, cũng không đẹp, chỉ dễ thương, anh thương vì nàng hiền lành và tốt bụng.

Anh vốn ít lãng mạn, lại hay bận rộn, thay vì cuối tuần hay lễ lạc người ta dẫn bạn gái họ đi chơi, anh lại đi diễn bỏ bạn gái bơ vơ một mình, may mà nàng từng học cùng trường Sân khấu Điện ảnh nên cũng hiểu.

Giới nghệ sĩ tình cảm hay thay đổi, không vì bản tính tự nhiên thì cũng do môi trường tác động. Quang Tuấn đôi ba lần cũng bị say nắng, cũng thấy thích bóng hồng khác, nhưng anh tự nhận mình là người tốt và biết điểm dừng, không vượt quá giới hạn cho phép.

Trong mối quan hệ này anh thành thật đến 99%. Quang Tuấn thuộc tuýp người cổ hủ, thủ cựu bài tân, anh quan niệm muốn người yêu chung thủy với mình thì trước tiên mình phải thành thật và chung thủy với người ta.

Nhưng những lời giải thích không phải lúc nào cũng thành công, mhiều khi nàng hiểu lầm và hai bên căng thẳng đến mức không thèm nhìn mặt nhau. Nhưng Quang Tuấn nghĩ là đàn ông phải rộng lượng, phải nhường phụ nữ và xin lỗi người ta trước.

Anh và người yêu luôn tự nhắc nhở mình rằng tại sao yêu thương nhau mà lại cứ gây nhau, sau này lấy nhau về làm sao dạy con, vậy là cả hai dẹp bớt tự ái và dành thời gian để nói chuyện, hiểu rồi thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn.

Khoảng 2 năm nữa khi tài chính ổn định hơn, Quang Tuấn có thể sẽ kết hôn. Anh quan niệm lấy vợ về phải lo lắng cho người ta được, con cái phải nuôi được. Anh không sợ mình lấy vợ sẽ mất fan. Anh tin nếu mình vào nghề bằng thực lực, fan đã yêu mến anh thì việc đó sẽ không khiến anh mất điểm.

Bằng chứng là nhiều diễn viên đi trước như Chi Bảo, Huy Khánh…dù ổn định gia đình nhưng vẫn được các fan yêu mến.

Người cổ hủ như Quang Tuấn lại khá thoáng trong chuyện tình dục trước hôn nhân, nếu yêu nhau thật lòng thì đó không phải là vấn đề. Theo anh, tình yêu gắn liền với tình dục giống như mặt trời luôn mọc ở đằng Đông, điều đó thuộc về bản năng và bản chất của con người, chỉ có điều bây giờ người ta công khai hơn hồi xưa.

Quang Tuấn cũng tự nguyện co mình trong cái vòng kiềm kẹp của hôn nhân. Giờ anh cho phép mình chơi thoải mái, chơi thủng trống long chiêng, để sau này khỏi phải luyến tiếc thời tuổi trẻ, nhưng một khi lập gia đình thì phải đàng hoàng để còn dạy dỗ con cái.

Quang Tuấn cho rằng quá khứ chỉ là trải nghiệm cuộc sống chứ không phải gánh nặng, dù vợ tương lai của anh cũng từng rất phóng khoáng trong quá khứ, nhưng chỉ cần người đó thật lòng và thể hiện cuộc sống của nàng bây giờ hoàn toàn khác xưa, thì anh cũng không để tâm đến chuyện đã qua.

Anh không thích nếu người yêu nói dối, nói dối sẽ không bao giờ lấy lại được niềm tin của anh. Quang Tuấn đã thương một người thì người ta làm gì cũng thấy dễ thương gợi cảm, chứ còn hết thương thì dù có làm gì cũng thấy không thích, đôi khi là phản cảm.

Quang Tuấn luôn chân thành trong tình yêu và cả nghề nghiệp, anh không dùng lời xỏ xiên đạp người khác xuống để đẩy tên tuổi mình lên. Tiền bạc danh vọng đối với anh chỉ là vật ngoài thân, Quang Tuấn còn anh em bạn bè, có thời gian thì đi chơi, câu cá, uống cà-phê, trà đạo chứ chẳng bao giờ anh để mình chìm đắm trong những mộng mị của thế giới giải trí.

  • Thiên Bình
TAGS:
Theo: