Dịp lễ 30/4-1/5: Trong khi giá tàu giảm mạnh thì giá vé xe khách lại tăng chóng mặt.

( PHUNUTODAY ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay rơi vào ngày cuối tuần, kéo dài thời gian nghỉ lên 4 ngày, điều này khiến nhu cầu đi lại trên cả nước tăng cao. Trong khi vé tàu có chính sách tăng tuyến và giảm mạnh thì giá vé xe khách lại tăng chóng mặt.

Giá xe khách liên tỉnh tại các bến xe TP HCM tăng tới tối đa là 40% trong dịp lễ.

Theo nhận định của đại diện Bến xe miền Đông, lượng hành khách qua bến xe này sẽ tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước. Hành khách chủ yếu tập trung đi các tuyến đường có cự ly trung bình ngắn như: Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang. Ngoài ra, các tuyến cự ly dài như Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi cũng có lượng khách tăng mạnh.

bx-mien-dong-1150

Bến xe Miền Đông dự kiến giá vé xe khách  kèm phụ thu không quá 30%  

 Ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông cho biết thêm: giá vé kèm phụ thu không quá 30% dành cho hành khách đi các tuyến thuộc khu vực Đông Nam Bộ. Các tuyến từ Ninh Thuận đến Quảng Ngãi và các tỉnh Tây Nguyên có giá vé kèm phụ thu không quá 40%.

Còn ở  Bến xe miền Tây, đại diện bến xe  cũng cho biết, bến xe này sẽ phục vụ cao điểm dịp lễ 30/4 và 1/5 trong 5 ngày từ 28/4 - 2/5. Dự báo lượng hành khách đi các tỉnh miền Tây trong dịp lễ này tương đương so với lượng hành khách đi lại trong dịp lễ năm ngoái.

Dự kiến ngày cao điểm nhất dịp lễ năm nay là thứ 7 ngày 29/4, lượng hành khách có thể đạt từ 56.000 - 58.000 khách/ngày. Các tuyến có lượng hành khách tăng cao gồm tuyến từ TP HCM đi các tỉnh như: Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang và Bà Rịa Vũng Tàu.Trong 5 ngày cao điểm, Bến xe miền Tây sẽ bán vé từ 3h30 đến 22h. Hành khách có nhu cầu mua vé đến phòng Bán vé Bến xe Miền Tây, số 395 Kinh Dương Vương, quận Bình Tân.

2_128237

 Nhu cầu đi lại tăng cao trong các ký nghỉ lễ, đặc biệt là kỳ nghỉ dài ngày như 30/4-1/5 

Cụ thể, các tuyến thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phụ thu không quá 30% từ ngày 29/4 đến hết ngày 30/4. Các tuyến thuộc tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai phụ thu không quá 30% từ 14h ngày 28/4 đến trước 14h ngày 30/4. Các tuyến thuộc khu vực các tỉnh Tây Nguyên, các tỉnh Bình Thuận đến Quảng Ngãi phụ thu không quá 40% từ 14h ngày 28/4 đến trước 14h ngày 30/4.

Ông Trần Văn Phương, Phó Tổng Giám đốc Bến xe miền Tây cho biết, nhằm đảm bảo tốt công tác phục vụ hành khách, bến xe khuyến khích nhà xe quay vòng nhanh. Qua thống kê, vào dịp lễ 30/4 và 1/5 những năm gần đây, các đơn vị vận tải áp dụng mức phụ thu không quá 40% so với mức giá vé ngày thường và thời gian phụ thu trong 2 ngày, cụ thể là ngày 29, 30/4.

Các  bến xe đề nghị các đơn vị vận tải xây dựng phương án kê khai giá vé với mức phụ thu không quá 20% áp dụng từ 16h ngày 28/4 (thứ sáu). Phụ thu không quá 40% so với mức giá vé ngày thường và thời gian phụ thu trong 2 ngày (29 và 30/4).

Giá vé sẽ không tăng đột biến và được kiểm soát hợp lý tại các bến xe Hà Nội.

Trước thông tin nhiều chiều về việc tăng giá vé xe khách, ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết đã yêu cầu các đơn vị vận tải muốn tăng giá vé phụ thu đợt nghỉ lễ 30/4 phải đăng ký với Sở Giao thông Vận tải (GTVT). Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng phải thông báo về bến xe trước 5 ngày để bến thông tin tới hành khách. Các bến xe đều phải niêm yết đường dây nóng để nhận phản ánh của người dân về giá vé, tình trạng nhồi nhét khách.

xebuyt2011

 Công ty Vận tải Hà Nội cũng sẽ tăng tuần suất xe buýt, đặc biệt các tuyến bến nối bến để đảm bảo phục vụ hành khách. 

 Ông Toàn nhận định: Trong kỳ nghỉ lễ này, giá vé xe liên tỉnh ít có khả năng tăng đột biến.“Bến sẽ kiến nghị Sở GTVT xử lý nghiêm các nhà xe tự ý tăng giá". Cũng theo Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội, đơn vị này đã lên kế hoạch tăng cường hơn 400 chuyến trong hai ngày 28, 29/4. “Nếu cần, các bến xe sẽ điều chuyển các xe hợp đồng đã ký kết đến bến giải toả khách. Không để khách đến bến mà không có xe đi”, ông Toàn thông tin thêm.

4141_nghi-le-30

Tại Hà Nội, công tác quản lý mức thụ phu được công khai và đảm bảo không vượt ngưỡng 30%  

 Ngoài ra, dịp nghỉ lễ này, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cũng sẽ tăng tuần suất xe buýt, đặc biệt các tuyến bến nối bến để đảm bảo phục vụ hành khách. Góp phần phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp lễ, ngành đường sắt cũng tăng số lượng tàu và giảm giá cho hành khách đi lại. Theo đại diện Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội, từ ngày 17/3 đơn vị đã mở bán vé dịp nghỉ lễ 30/4; tăng thêm 192 đoàn tàu khách trên các tuyến, đặc biệt là điểm du lịch.

Và đặc biệt, trong đợt cao điểm từ 27/4 - 3/5, Vietnam Airlines (VNA) cũng triển khai tăng thêm 175 chuyến bay một chiều trên 8 đường bay nội địa; tổng tải cung ứng trong giai đoạn này đạt trên 180.000 ghế.

Tại Hà Nội, các đơn vị vận tải đã thống nhất, đăng ký mức phụ thu và thời điểm áp dụng phụ thu nhằm đảm bảo tính công khai cho khách hàng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn