Đối nhân xử thế trên đời có 3 điều không nên ''quá độ''

10:04, Thứ bảy 14/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Những người tự phụ thông minh sẽ nghĩ rằng vô tư là điều mà hững kẻ ngốc mới làm. Nhưng người ôm chí lớn sẽ chịu cái thiệt trước mắt, đó là tổn thất nhỏ, đạt được cái lợi về sau là cái lợi lớn.

Quá mức yêu tiền sẽ trở nên tham lam

Theo đuổi lợi ích đó chính là thói quen của con người, không đáng trách, nhưng nếu tham lam quá độ thì sẽ mua dây buộc mình. Con người ta có nhiều thứ gì, họ càng sợ mất đi thứ đó. Địa vị của một người càng cao thì quyền lực càng lớn thì người đó càng phải tỏ kín đáo và càng phải kiềm chế bản thân mình hơn.

Khi nhìn vào người có quyền thế, tiền bạc, chúng ta thấy họ muốn tiền có tiền, muốn quyền có quyền. Họ chẳng thiếu gì cả. Nhưng rất nhiều người trong số đó chẳng sống vui vẻ. Bởi vì con người nếu không biết đủ thì sẽ còn khổ.

Khi nhìn vào người có quyền thế, tiền bạc,c húng ta thấy họ muốn tiền có tiền, muốn quyền có quyền (ảnh minh họa)

Khi nhìn vào người có quyền thế, tiền bạc,c húng ta thấy họ muốn tiền có tiền, muốn quyền có quyền (ảnh minh họa)

Hãy nhớ tiền tài là vật ngoài thân, khi sinh ra không mang đến, chế cũng không mang theo được.

Quá mức tự tư sẽ chịu tổn thất lớn

Những người tự phụ thông minh sẽ nghĩ rằng vô tư là điều mà hững kẻ ngốc mới làm. Nhưng người ôm chí lớn sẽ chịu cái thiệt trước mắt, đó là tổn thất nhỏ, đạt được cái lợi về sau là cái lợi lớn.

Những người tự phụ thông minh sẽ nghĩ rằng vô tư là điều mà hững kẻ ngốc mới làm. (ảnh  minh họa)

Những người tự phụ thông minh sẽ nghĩ rằng vô tư là điều mà hững kẻ ngốc mới làm. (ảnh minh họa)

Mục đích của người ích kỷ là chiếm lấy và cất giữ. Họ muốn chiếm đoạt những gì mà người khác có. Họ có thể làm tổn hại đến người khác vì quyền lợi của bản thân. Họ đẩy những khó khăn của mình cho người khác, vì lòng ham muốn của mình chẳng bao giờ được thỏa mãn.

Thực tế thì bất kỳ ai cũng có thể trở nên hung ác nếu họ có tâm tật đố mạnh mẽ.  (ảnh minh họa)

Thực tế thì bất kỳ ai cũng có thể trở nên hung ác nếu họ có tâm tật đố mạnh mẽ. (ảnh minh họa)

Quá mức đố kỵ sẽ lấy oán trả ơn

Tâm đố kỵt, ghen ghét thực sự là hại người hại cả mình. Người có tâm thái này khi sống cùng người khác thì thấy họ hơn ình là bắt đầu khó chịu. Một số người đố kỵ đến mức sẽ tìm mọi cách để gây trở ngại, làm tổn hại đến người khác.

Thực tế thì bất kỳ ai cũng có thể trở nên hung ác nếu họ có tâm tật đố mạnh mẽ. Đây chính là mặt tối nhất, ngu ngốc nhất của nhân tính. Thế nên con người sống trên đời, điều quan trọng nhất là nên điều chỉnh tâm thái của mình.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt
Từ khóa: